Theo UBND tỉnh Bình Dương, trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật, quán triệt thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW. UBND tỉnh đã triển khai nội dung của Chỉ thị 35-CT/TW bằng nhiều hình thức khác nhau.

Đặc biệt, UBND tỉnh ban hành kế hoạch về thực hiện Kế hoạch số 59-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị cụ thể hóa và chỉ đạo các sở, ngành, cấp huyện thực hiện những quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC đến toàn thể cán bộ, công chức, trong đó nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu…

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, UBND tỉnh đã ban hành 40 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo điều hành về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Việc ban hành các văn bản được thực hiện thường xuyên, hiệu quả; nhấn mạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; yêu cầu gắn công tác tiếp công dân với công tác giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Trên cơ sở thực tiễn và tình hình công tác, các cấp ủy, chính quyền và các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tiếp công dân, đối thoại và xử lý những phản ánh của Nhân dân; các cơ quan tư pháp, cơ quan khối nội chính cũng đã ban hành kế hoạch, văn bản triển khai, thực hiện nghiêm túc và thống nhất trong toàn ngành, đơn vị...

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, nhìn chung, lãnh đạo cấp tỉnh, huyện và xã đã duy trì tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định pháp luật và đúng lịch đã được niêm yết, tạo điều kiện cho công dân được trình bày nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh...

Trong kỳ, cấp tỉnh và cấp huyện đã tiếp được hơn 30.500 lượt với gần 32.000 người. Trong đó, tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo là hơn 13.500 lượt với gần 16.000 người; tiếp công dân thường xuyên gần 17.000 lượt với gần 16.000 người...

Tổng số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết ở cấp tỉnh và cấp huyện là hơn 16.600 đơn (hơn 2.500 đơn KN; hơn 470 đơn TC và hơn 13.600 đơn kiến nghị, phản ánh); đã giải quyết được hơn 16.600 đơn, đạt tỷ lệ trên 99%.

Về giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, thực hiện Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện và phối hợp với các cơ quan Trung ương tập trung rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, nổi cộm, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Đến nay, nhiều vụ việc KNTC tồn đọng kéo dài trước đây đã giải quyết dứt điểm, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Để đạt kết quả trên, lãnh đạo UBND tỉnh đã thường xuyên thực hiện tiếp xúc đối thoại vận động, giải thích cho người dân hiểu để chấp hành tốt các quy định pháp luật, đồng thời chỉ đạo địa phương căn cứ tình hình thực tế để linh hoạt xem xét hỗ trợ thêm đối với những người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết 12 vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, nhằm góp phần bảo đảm ổn định trật tự, hướng tới phục vụ Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đến nay, chỉ còn lại 1 vụ chưa giải quyết được dứt điểm do gặp khó khăn vướng mắc liên quan đến việc các hộ dân yêu cầu nâng giá bồi thường về đất, hỗ trợ, bố trí tái định cư vượt mức theo quy định.

leftcenterrightdel
Trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, cấp tỉnh và cấp huyện đã tiếp được hơn 30.500 lượt với gần 32.000 người. Ảnh: Chu Tuấn

Công tác thanh tra, kiểm tra đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC cũng được thực ngành Thanh tra tỉnh Bình Dương hiện thường xuyên. Trong kỳ, toàn tỉnh đã triển khai 80 cuộc thanh tra trách nhiệm đối với các đơn vị. Qua thanh tra đã phát huy ưu điểm, khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân...

Đánh giá về kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự quyết tâm thực hiện của lãnh đạo UBND các cấp và sự tham gia phối hợp đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định.

Các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành đã được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật, phần nào đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của công dân, góp phần giữ ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết KNTC được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật, việc đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng. Công tác tiếp công dân được thực hiện theo đúng quy định, việc tổ chức đối thoại trong giải quyết KN được thực hiện nghiêm túc.

Việc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh (gồm Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh) được thực hiện nghiêm túc theo quy chế phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân được trình bày nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh của mình. Đồng thời, giúp cho cơ quan của Đảng, chính quyền, đoàn thể và các cơ quan giám sát nắm bắt, xử lý, giải quyết kịp thời nguyện vọng của người dân…

Việc kiểm tra, rà soát các vụ việc KN đông người, phức tạp, kéo dài đã được cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm đúng theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 363/KH-TTCP và Kế hoạch số 1910/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Chu Tuấn