Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc của bà Vương Thị Bích Việt trong tháng 2/2023

Trọng Tài

Thứ năm, 15/12/2022 - 22:18

(Thanh tra) - Tại buổi tiếp công dân định kỳ ngày 15/12, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu, trong tháng 2/2023 phải giải quyết dứt điểm vụ việc của bà Vương Thị Bích Việt, thôn 1, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn.

Tại buổi tiếp công dân thường kỳ tháng 12/2022, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã cho ý kiến chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc. Ảnh: TTTT

Đối với vụ việc của bà Vương Thị Bích Việt tố cáo tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) xây dựng Trường THCS Vạn Yên (xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn), sau khi nghe ý kiến của công dân, các phân tích của Hội đồng Tiếp công dân tỉnh cũng như nghiên cứu kỹ các hồ sơ và căn cứ pháp lý liên quan, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra lại toàn bộ công tác quản lý việc sử dụng đất, quá trình sử dụng đất, nguồn gốc đất của các chủ thể có liên quan tới thửa đất của bà Việt.

Cùng với đó, rà lại toàn bộ hồ sơ, trình tự thủ tục trong việc đầu tư xây dựng Trường THCS Vạn Yên cũng như quá trình tiếp nhận xem xét giải quyết từ khiếu nại sang tố cáo theo đơn của bà Việt.

Trên cơ sở kết luận của Thanh tra tỉnh sẽ giải quyết đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật. Đồng thời, kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm (nếu có).

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu, trong tháng 2/2023 phải giải quyết dứt điểm vụ việc của bà Vương Thị Bích Việt.

Trước đó, liên quan đến vụ việc này, Báo Thanh tra đã phản ánh, năm 2004, bà Vương Thị Bích Việt nhận chuyển nhượng thửa đất của gia đình ông Lý Đức Quyền và bà Lý Thị Hoa tại thôn Đài Làng, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn. Thửa đất có nguồn gốc khai hoang, sử dụng ổn định từ tháng 3/1993.

Năm 2003, UBND huyện Vân Đồn đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Quyền với diện tích 8.370m2, trong đó, có 400m2 đất ở và 7.970m2 đất trồng cây lâu năm.

Năm 2005, bà Vương Thị Bích Việt chuyển nhượng lại cho bà Lý Thị Hoa một phần diện tích 235m2 (100m2 đất ở và 135m2 đất trồng cây lâu năm). Diện tích còn lại của bà Việt là 8.135m2, gồm 300m2 đất ở và 7.835m2 đất trồng cây lâu năm.

Sự việc bắt đầu phát sinh từ năm 2009, khi UBND huyện Vân Đồn ban hành quyết định xây dựng công trình Trường THCS Vạn Yên - Phân hiệu Đài Làng, xã Vạn Yên.

Điều đáng nói, trong quá trình GPMB để triển khai xây dựng, UBND xã Vạn Yên đã xác định, khu đất dự kiến xây dựng là do UBND xã quản lý. Trên cơ sở đó, UBND huyện Vân Đồn đã không thực hiện bồi thường GPMB. Phần diện tích của hộ gia đình bà Vương Thị Bích Việt nằm trong ranh giới thu hồi đất GPMB thi công Trường THCS Vạn Yên - Phân hiệu Đài Làng, chưa có quyết định thu hồi đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định.

Mảnh đất thuộc quyền sử dụng của bà Việt bỗng chốc "biến" thành đất công do UBND xã Vạn Yên quản lý, sử dụng. Ảnh: Trọng Tài

Ngày 30/12/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh đã cấp GCNQSDĐ số CT04004 cho Trường THCS Vạn Yên - Phân hiệu Đài Làng, diện tích được cấp là 1.383,4m2.

Xuất phát từ sự việc trên, từ năm 2011 đến nay, gia đình bà Vương Thị Bích Việt đã có nhiều đơn thư gửi vượt cấp đến các sở, ngành, HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan Trung ương đề nghị xem xét giải quyết.

Giải quyết nội dung kiến nghị của bà Việt, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND huyện Vân Đồn khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc.

Đáng chú ý, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Vân Đồn chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc tham mưu xác định thửa đất của hộ bà Vương Thị Bích Việt là do UBND xã Vạn Yên quản lý dẫn đến không ban hành quyết định thu hồi đất và lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định; căn cứ xác định diện tích GPMB là 2.358,7m2, vượt 975m2 so với diện tích công trình trường đã được cấp GCNQSDĐ.

Đặc biệt, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc đề nghị Sở Tài nguyên  và Môi trường cấp GCNQSDĐ cho Trường THCS Vạn Yên - Phân hiệu Đài Làng khi chưa thực hiện công tác thu hồi đất, GPMB…

Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chậm thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giải quyết dứt điểm nội dung đơn của bà Việt.

Tuy nhiên, đến nay, UBND huyện Vân Đồn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc; do đó, công dân vẫn tiếp tục có đơn kiến nghị, phản ánh và chuyển sang tố cáo vượt cấp đến Hội đồng Tiếp công dân tỉnh.

Cũng tại buổi tiếp công dân, lắng nghe kiến nghị của một số hộ dân xã Liên Vị (thị xã Quảng Yên) phản ánh việc một số cán bộ xã Tiền Phong lợi dụng chức quyền đã giao đất nông nghiệp của các hộ dân cho người khác thuê nuôi trồng thủy sản, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND thị xã Quảng Yên chỉ đạo thanh tra đối với quá trình quản lý, sử dụng đất đai tại khu vực người dân đang khiếu nại, tố cáo trên cơ sở tìm đầy đủ nguồn gốc, tài liệu chứng minh để đánh giá đúng thực trạng khách quan của vấn đề; chậm nhất trong tháng 2/2023 phải hoàn thành.

Thanh tra tỉnh thực hiện quyền giám sát đối với việc giải quyết của thị xã Quảng Yên; Ban Nội chính Tỉnh ủy giám sát chuyên đề liên quan đến phản ánh của công dân nêu trên…

Đối với đề nghị của ông Nguyễn Tiến Thông, đại diện một số hộ dân thuộc lô đất 17,18,19, 20 thuộc Dự án Nam Ga Hạ Long đề nghị được cấp GCNQSDĐ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nêu rõ: Trách nhiệm trực tiếp thuộc chủ đầu tư.

Yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, hoàn thành dứt điểm các điều kiện về hạ tầng để sớm nghiệm thu và cấp GCNQSDĐ cho hộ dân.

UBND TP Hạ Long và Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng phải tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra và đẩy nhanh tiến độ các công việc thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý Nhà nước.

Cùng với trách nhiệm của chủ đầu tư, của chính quyền địa phương và các sở, ngành, các hộ dân cũng phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan tới thực hiện thủ tục đăng ký, cấp GCNQSDĐ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm