Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp có xu hướng quyết liệt

Hải Hà

Thứ năm, 04/05/2023 - 06:36

(Thanh tra)- Từ đầu năm đến nay, số lượt công dân, đơn thư trên địa bàn Hà Nội có giảm, nhưng số lượng các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) đông người, phức tạp không giảm, có xu hướng quyết liệt…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp công dân tại Trụ sở Ban Tiếp công dân TP. Ảnh: Viết Thành

Lập đoàn kiểm tra công tác tiếp dân, xử lý đơn thư

Thời gian qua, TP Hà Nội quan tâm tới công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư KN, TC, phản ánh của công dân.

Ngay từ đầu năm, Chủ tịch TP đã ký ban hành Quyết định 618/QĐ-UBND thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh; việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch TP về giải quyết đơn thư, quyết định, kết luận giải quyết KN, TC trên địa bàn TP.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được đoàn thực hiện là lập danh sách một số vụ việc KN, TC vượt cấp tại từng địa bàn để kiểm tra hồ sơ và tình hình giải quyết tại cấp quận, huyện; rà soát, lập danh sách văn bản chỉ đạo của UBND TP, Chủ tịch UBND TP, kết luận chỉ đạo tại các buổi tiếp công dân định kỳ hàng tháng của Chủ tịch UBND TP; các quyết định giải quyết KN, kết luận giải quyết TC để kiểm tra, đánh giá kết quả việc tổ chức thực hiện…

Thông qua việc kiểm tra, TP mong muốn nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư; hạn chế tối đa các vụ việc KN, TC tồn đọng, kéo dài, vượt cấp, đông người và phát sinh các vụ việc phức tạp, điểm nóng về an ninh trật tự…

Theo số liệu từ Ban Tiếp công dân TP Hà Nội, trong quý I, lãnh đạo UBND TP đã tiếp 32 lượt (49 người) giảm 58% so với cùng kỳ năm 2022, nhận 31 đơn. Ban Tiếp công dân TP đã cải tiến việc đăng ký của công dân tại các buổi tiếp định kỳ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP đảm bảo trật tự, công dân đăng ký đều được lãnh đạo TP tiếp, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Ban Tiếp công dân TP tiếp thường xuyên 463 lượt (632 người), giảm 20,7% so với cùng kỳ năm 2022; đã tiếp, hướng dẫn 10 đoàn công dân tập trung đông người KN, TC, kiến nghị, phản ánh liên quan lĩnh vực đầu tư xây dựng, trái phiếu, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mô hình chợ...

Liên quan đến công tác tiếp nhận và xử lý đơn, Ban Tiếp công dân đã tiếp nhận 2.603 đơn, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2022. Đến nay, đã tham mưu Chủ tịch UBND TP ban hành các quyết định thụ lý, giao nhiệm vụ cơ quan chức năng xác minh các vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền, các văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ, đôn đốc, chấm dứt giải quyết KN, TC của công dân theo quy định.

Theo Ban Tiếp công dân TP Hà Nội, mặc dù số lượt tiếp công dân, số lượng đơn thư từ đầu năm đến nay giảm. Tuy nhiên, số lượng các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp không giảm, có xu hướng quyết liệt…

Điện tử hoá quản lý đơn thư để người dân có thể truy cập

Để giải quyết công việc, Ban Tiếp công dân TP Hà Nội cho biết, chỉ có 20 người; trực tiếp tham mưu lãnh đạo UBND TP về công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn thư; theo dõi, đôn đốc các quận, huyện, sở, ngành trong việc thực hiện chỉ đạo của các cơ quan Trung ương, TP về công tác này.

Với khối lượng công việc nhiều, số lượng công chức còn thiếu, trụ sở chậm cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trong quá trình công tác, Ban Tiếp công dân TP Hà Nội chia sẻ còn gặp không ít khó khăn.

Ngoài ra, trong công tác xử lý đơn, một số đơn vị chưa thống nhất trong việc áp dụng, vận dụng quy định pháp luật… dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Ban Tiếp công dân mong muốn TP chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân TP trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân TP, việc xử lý đơn, chuyển đơn, việc xử lý, giải quyết tình trạng công dân tập trung đông người KN, TC không đúng quy định tại khu vực trụ sở UBND TP.

Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Tiếp công dân TP hàng năm được trao đổi, học tập kinh nghiệm với các địa phương khác để nâng cao hiểu biết, phục vụ công tác chuyên môn; sớm phê duyệt dự án cải tạo, sửa chữa trụ sở tiếp công dân TP tại số 34 Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm); có chế độ hỗ trợ đặc thù của TP đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn KN, TC…

Chia sẻ về công tác tiếp công dân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, thời gian qua, hoạt động tiếp công dân có nhiều chuyển biến tích cực. Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao, ông Lê Hồng Sơn đề nghị Ban Tiếp công dân TP tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, có thái độ chuẩn mực, văn minh, lịch sự trong công tác tiếp công dân.

Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị, các cấp, các ngành để nắm bắt tư tưởng của nhân dân, thực hiện tốt công tác tiếp công dân.

“Ban Tiếp công dân TP phải nghiên cứu đổi mới cách thức tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư KN, TC của công dân. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC; điện tử hoá quản lý đơn thư để người dân có thể truy cập” - ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Đồng thời, yêu cầu, Ban Tiếp công dân TP phải rà soát chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, tránh chồng chéo và thực hiện ngay dự án cải tạo, sửa chữa trụ sở tiếp công dân TP, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến phản ánh, kiến nghị…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm