Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Kiên
Thứ tư, 12/10/2022 - 22:15
(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La vừa có chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện Kế hoạch số 963/KH-BDN ngày 05/10/2022 của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV (dự kiến từ ngày 20/10/2022 đến ngày 18/11/2022).
Phiên tiếp công dân thường kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Sơn La
Tại Văn bản số 3910/UBND-NC ngày 11/10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Chủ động xây dựng kế hoạch tiếp công dân của địa phương, thành lập tổ công tác để chủ động phối hợp, kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài của địa phương.
Tổ chức và trực tiếp tiếp công dân, đối thoại để giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, vượt cấp, kéo dài; chủ động phối hợp với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan liên quan để nắm tình hình khiếu nại, tố cáo; kịp thời trao đổi thông tin về những trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp lên các cơ quan cấp Tỉnh và Trung ương trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Trong trường hợp có công dân tập trung đông người để khiếu nại, tố cáo tại các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố thì lãnh đạo các đơn vị, địa phương liên quan cần tăng cường lực lượng phối hợp với công an tại địa bàn, Ban Tiếp công dân các cấp và các cơ quan liên quan để tiếp, giải thích, vận động công dân trở về địa phương giải quyết theo trình tự và thẩm quyền.
Đối với những trường hợp địa phương có công dân cố tình lưu trú tại thành phố Hà Nội thì lãnh đạo UBND các huyện, thành phố có công dân khiếu kiện cùng tổ công tác phối hợp với Thường trực Tiếp công dân của Quốc hội, Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để tiếp, giải thích, vận động và phải có trách nhiệm đưa công dân trở về địa phương.
Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện, thành phố chủ động nắm tình hình; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp; đồng thời, có biện pháp nhằm ngăn chặn, hạn chế việc công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp; bảo đảm an ninh, trật tự, không để xảy ra tình trạng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để tụ tập đông người, gây mất trật tự công cộng tại các cơ quan Đảng, chính quyền, Trụ sở Tiếp công dân và tại nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo cấp tỉnh; báo cáo kịp thời các vụ việc đột xuất, phức tạp trong ngày (nếu có) theo quy định./.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài
Hương Giang
Trần Kiên
Đan Quế