Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

"Chiến dịch 90 ngày đêm" đã giải quyết xong 203 vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài

Trần Quý

Thứ sáu, 11/07/2025 - 10:00

(Thanh tra) - Theo Phó Tổng Thanh tra Thường trực Trần Đức Thắng, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Thanh tra Chính phủ đã thực hiện "chiến dịch 90 ngày đêm" tập trung cao độ để đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn 53 địa phương rà soát, xử lý, giải quyết 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, vượt cấp lên Trung ương.

Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2025 của ngành Thanh tra được Thanh tra Chính phủ tổ chức, sáng 11/7.

Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ Trần Đức Thắng. Ảnh: N.Điệp

Báo cáo tóm tắt công tác 6 tháng đầu năm 2025 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 của ngành Thanh tra, Phó Tổng Thanh tra Thường trực Trần Đức Thắng cho biết, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức “chiến dịch 90 ngày đêm” tập trung thực hiện kết luận của Tổng Bí thư về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, vượt cấp lên trung ương trên địa bàn TP Hà Nội.

"Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, sự đồng hành, phối hợp, đôn đốc của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương đã thực sự vào cuộc với quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ tổ chức rà soát, kiểm tra, xử lý, giải quyết từng vụ việc", ông Trần Đức Thắng cho biết.

Kết quả đến nay, theo Phó Tổng Thanh tra Thường trực, đã cơ bản giải quyết xong 203 trong 226 vụ việc (đạt tỷ lệ 89,8%). 23 vụ việc còn lại, có 7 vụ việc công dân khởi kiện ra toà và 16 vụ việc có khó khăn, vướng mắc.

Ông cũng cho hay, 6 tháng đầu, Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra đã tập trung chỉ đạo và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là thúc đẩy rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

"Việc tiếp công dân của người đứng đầu được thực hiện ngày càng tốt hơn", Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Báo cáo cho thấy, tình hình khiếu nại, tố cáo có xu hướng giảm, chỉ diễn biến tăng ở một số thời điểm vào dịp diễn ra kỳ nghỉ Lễ, kỳ họp Trung ương, Quốc hội.

Số người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 2,8%m nhưng số đoàn đông người tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Số đơn khiếu nại, tố cáo, số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền có xu hướng giảm, nhưng số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền tăng (tăng 8,1%).

6 tháng đầu năm 2025, có trên 159,2 nghìn lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 117,3 nghìn vụ việc, có 1.453 đoàn đông người.

Các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết 12.323 trong tổng số 16.125 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 76,4%.

Qua đó, đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 12,4 tỷ đồng; trả lại cho tổ chức, cá nhân 10 tỷ đồng; khôi phục, đảm bảo quyền lợi cho 6 tổ chức, 243 cá nhân; kiến nghị xử lý 224 người (trong đó có 202 cán bộ, công chức); chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 4 vụ, 2 đối tượng (có 1 cán bộ, công chức).

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Phó Tổng Thanh tra Thường trực Trần Đức Thắng, trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những hạn chế.

Đó là, chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn ở một số địa phương chưa cao. Số đoàn đông người ở một số địa phương tăng so với cùng kỳ năm 2024.

Việc tổ chức thực hiện một số quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, các kết luận, quyết định xử lý về tố cáo còn chậm. "Tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền thấp hơn so với cùng kỳ năm trước", ông Trần Đức Thắng nói.

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm đã được Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra xác định.

Trong đó, ngành Thanh tra sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về công tác này.

Song song là tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, đảm bảo công dân đến Trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn theo quy định, xử lý kịp thời đơn, thư của công dân; phối hợp chặt chẽ giữa Trụ sở, Ban Tiếp công dân Trung ương với địa phương.

Việc này để nắm tình hình khiếu kiện của công dân, tuyên truyền vận động công dân trở về địa phương góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội, Phó Tổng Thanh tra cho biết.

Ông Trần Đức Thắng cũng cho biết, 6 tháng cuối năm 2025, Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra sẽ tổ chức sơ kết việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm