Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tiếp dân tốt là "chìa khóa" ngăn ngừa "điểm nóng" từ cơ sở

Hải Hà

Thứ ba, 05/07/2022 - 06:36

(Thanh tra)- Xác định tiếp công dân là khâu quan trọng trong giải quyết đơn khiếu nại (KN), tố cáo (TC), thời gian qua, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã chú trọng công tác này. Thực tế triển khai, Hà Nội khẳng định, làm tốt việc tiếp dân sẽ là "chìa khóa" giảm bức xúc, ngăn ngừa “điểm nóng” về trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

Trực tiếp tham gia tiếp dân, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên luôn lắng ghe ý kiến của người dân. Ảnh: Linh Nguyễn

Lựa chọn tiếp dân theo vụ việc

Phó Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP Hà Nội Nguyễn Khánh Long chia sẻ, tiếp công dân giúp việc giải quyết KN, TC hiệu quả hơn. Do vậy, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã chủ động phối hợp với Ban Pháp chế HĐND TP tham mưu lựa chọn 13 vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm để Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND TP tiếp công dân.

Điển hình vụ việc: Đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Phạm Văn Bình (thôn Cầu, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai); đề nghị cấp đất làm nhà ở với lý do là hộ gia đình chính sách (vợ liệt sĩ Phùng Văn Thư) và hiện đang gặp khó khăn không có nơi ở tại tổ dân phố Du Nghệ, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai; giải quyết việc cho gia đình bà Phạm Thị Thành thuê đất tại Cụm Công nghiệp Kim Quan để gia đình phát triển sản xuất (thôn Làng Kim 1, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất); xem xét, chỉ đạo xử lý dứt điểm công trình xây dựng lấn chiếm đất công của gia đình ông Phạm Đình Lăng (thôn Tạ Xá, xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên)…

Sau các buổi tiếp công dân, Văn phòng HĐND TP đều ban hành thông báo kết luận và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương tổ chức thực hiện, giải quyết kịp thời vụ việc để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của công dân. Đến nay, các vụ việc trên đang tiếp tục được theo dõi, đôn đốc giải quyết.

Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, Thường trực HĐND TP Hà Nội nhận được 216 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Đại biểu HĐND TP đã thực hiện 161 buổi tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân ở quận, huyện, thị xã nơi ứng cử; tiếp nhận 282 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh.

Bà Nguyễn Bích Thủy - Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TP cho biết, nội dung đơn thư chủ yếu liên quan đến phương án đền bù, hỗ trợ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; vi phạm trong quản lý, sử dụng, lấn chiếm đất đai tồn tại từ nhiều năm trước và công tác dồn điền, đổi thửa; đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết tranh chấp đất đai...

Thường xuyên cập nhật tiến độ giải quyết

Là lãnh đạo trực tiếp tham gia tiếp dân định kỳ của HĐND TP, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên chia sẻ, để hạn chế đơn thư KN, TC, bên cạnh củng cố và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức tiếp dân và giải quyết KN, TC ở các cơ quan, địa phương thì giải pháp quan trọng là cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật của người dân.

Đồng thời, mỗi đại biểu dân cử, ngoài tiếp nhận thông tin cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Khi người dân nắm rõ, hiểu đúng quy định pháp luật cũng như trách nhiệm của mình sẽ góp phần giảm những “điểm nóng” về an ninh trật tự ngay từ cơ sở.

Trực tiếp tham gia tiếp dân, Phó Chủ tịch HĐND TP luôn lắng ghe ý kiến của người dân. Với mỗi vụ việc, ông đều đề nghị, các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc, xem xét kiến nghị của công dân, giải quyết theo phương án tối ưu, có lợi nhất cho người dân trên cơ sở đúng quy định pháp luật. Theo Phó Chủ tịch HĐND TP, làm tốt công tác tiếp dân cũng là "chìa khóa" ngăn ngừa "điểm nóng" từ cơ sở.

Để làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC, bà Nguyễn Bích Thủy chia sẻ kinh nghiệm: Các vụ việc KN, TC, kiến nghị, phản ánh đều được các tổ đại biểu HĐND TP, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP phân loại, tham mưu Thường trực HĐND TP ban hành văn bản chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Bà Thủy nhấn mạnh, từ đơn thư của công dân, là cơ sở giúp các cơ quan có thẩm quyền phát hiện, tìm ra những bất cập trong hoạt động tổ chức và quản lý. Từ đó đưa ra giải pháp để điều chỉnh sao cho phù hợp và mang lại hiệu quả cao; đồng thời cũng tạo điều kiện để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kịp thời phát hiện, xác minh, xử lý hành vi trái pháp luật, bảo đảm trật tự, kỷ cương xã hội.

Để theo dõi sát các vụ việc, bà Thủy cho biết, kinh nghiệm ở Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP là giao cán bộ theo dõi công tác tiếp công dân thường xuyên liên hệ với các bộ phận phụ trách nội dung này của Ban Tiếp công dân TP và ban tiếp công dân các quận, huyện, thị xã để cập nhật về tiến độ giải quyết đơn, thư. Vì thế, các vụ việc công dân gửi đến HĐND TP đều có văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Yên: Luẩn quẩn tháo gỡ dự án, hàng trăm ha đất hoang hoá

Phú Yên: Luẩn quẩn tháo gỡ dự án, hàng trăm ha đất hoang hoá

(Thanh tra) - Với vị trí đắc địa được thiên nhiên ưu đãi của vùng đất biển Phú Yên, những dự án nghìn tỷ phát triển được kỳ vọng thành điểm sáng thu hút du lịch, đánh thức tiềm năng địa phương. Vậy nhưng, hiện nay, Dự án Khu du lịch liên hợp New City Việt Nam vẫn luẩn quẩn trong công cuộc tìm đường tháo gỡ khó khăn vướng mắc, để mặc hàng trăm ha đất hoang hoá gây lãng phí rất lớn do chưa thể đưa vào sử dụng. Nhà đầu tư khắc khoải chờ tháo gỡ để sớm triển khai thực hiện dự án.

Nhóm PV

08:31 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm