Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Thứ sáu, 31/03/2023 - 22:04
(Thanh tra) - Với mục tiêu không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu kiện đông người, phức tạp, thời gian qua, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC).
Ông Nguyễn Kiều Phương, Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái chủ trì hội nghị giao ban hàng tháng. Ảnh: Đại Quyền
Quý I/2023, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã ban hành 30 văn bản để thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, KN,TC, trong đó 7 văn bản liên quan đến công tác quản lý, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn; 23 văn bản hướng dẫn, đôn đốc giải quyết, đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan phục vụ công tác tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Trình dự thảo văn bản của UBND tỉnh về chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC và ban hành kế hoạch kiểm tra công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2023.
Tiếp tục đề nghị chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, lập danh sách các công dân của địa phương đang có đơn khiếu kiện vượt cấp tại các cơ quan Trung ương để tuyên truyền, vận động, giải thích cho công dân hiểu, chấp hành đúng các quy định của pháp luật, không đi về Trung ương khiếu kiện vượt cấp.
Kết quả, 3 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tiếp 347 lượt công dân với tổng số 384 người. Riêng, Thanh tra tỉnh tiếp 5 lượt công dân, đã hướng dẫn, chuyển nội dung đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định.
Thanh tra tỉnh tiếp tục duy trì việc tiếp công dân thường xuyên trong giờ hành chính tất cả các ngày làm việc. Phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh; tiếp tục tiến hành theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp tình hình tiếp công dân, xử lý đơn; tham mưu giải quyết kịp thời KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, không để phát sinh tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp.
Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh tiếp nhận 549 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, trong đó, có 520 đơn đơn đủ điều kiện xử lý. Riêng Thanh tra tỉnh, đã tiếp nhận 16 đơn, trong đó có 8/16 đơn đủ điều kiện xử lý (6 đơn KN; 1 đơn TC; 1 đơn kiến nghị, phản ánh), không có đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh. Được UBND tỉnh giao tham mưu, xử lý 2 đơn của công dân, cơ quan thanh tra đã tham mưu xử lý 2/2 đơn (đạt 100%).
Ông Nguyễn Khiều Phương, Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái cho biết, ngay từ đầu năm, Thanh tra tỉnh đã tích cực phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tiến hành đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương tập trung xử lý, giải quyết các vụ việc do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.
Thường xuyên quan tâm, phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị để tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC ngay từ khi phát sinh. Qua đó, tình hình tiếp công dân, KN,TC trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định, không phát sinh các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, Chánh Thanh tra tỉnh cho rằng, cần chủ động nắm bắt thông tin, tình hình KN,TC trong phạm vi toàn tỉnh để kịp thời, chủ động tham mưu phương án xử lý, góp phần giữ ổn định tình hình chính trị, xã hội trên địa bàn.
Đồng thời, tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC, quyết định xử lý TC của Chủ tịch UBND tỉnh và việc giải quyết các vụ việc KN,TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Trí Vũ
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân
Trung Hà
Minh Nguyệt
Nam Dũng
Minh Nguyệt