Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thực hiện tốt công tác bảo vệ người tố cáo

Hàn Ngọc

Thứ năm, 13/01/2022 - 22:35

(Thanh tra) - Các đơn vị, địa phương trong tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, chú trọng đến công tác tiếp công dân, nhất là phối hợp tốt trong công tác tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026...

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: http://vpubnd.quangnam.vn

Đối với tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng, đã tiếp 2.063 lượt với 2.260 người, 2.034 vụ; có 18 đoàn nhiều người.

Thuộc thẩm quyền giải quyết 5.134 đơn, không thuộc thẩm quyền giải quyết 812 đơn.

Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp 443 lượt; cấp sở tiếp 787 lượt; cấp huyện tiếp 3.688 lượt; cấp xã tiếp 5.295 lượt.

Các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp của tỉnh tiếp nhận, xử lý 8.414 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư, quyền sử dụng đất, chế độ chính sách, tư pháp; tố cáo ở lĩnh vực chế độ, chính sách, công chức, công vụ và một số lĩnh vực khác.

Các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh đã giải quyết 228/283 vụ khiếu nại lĩnh vực hành chính thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 80,6%. Qua giải quyết đơn khiếu nại đã khôi phục quyền lợi cho 19 trường hợp; kiến nghị thu hồi cho công dân 109 triệu đồng, 11.444 m2 đất.

Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra, rà roát, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, phức tạp. Qua kiểm tra, rà soát, đến nay không còn vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh.

 Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận 956 đơn, cấp sở tiếp nhận 582 đơn; cấp huyện tiếp nhận 3.699 đơn; cấp xã tiếp nhận 3.177 đơn.

 Thẩm quyền cấp tỉnh 34 vụ; cấp sở 12 vụ, cấp huyện 182 vụ; cấp xã 55 vụ.

Các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh đã giải quyết 17/23 vụ thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 74%. Qua giải quyết đơn tố cáo kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 150 triệu đồng và cho cá nhân 100 triệu đồng; kiến nghị và xử lý hành chính 02 trường hợp.

Trong đó, Thanh tra tỉnh tiếp nhận, xử lý 167 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Tiến hành thẩm tra, xác minh tham mưu giải quyết 21/21 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh giao. Ngoài ra, tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vụ khiếu nại do UBND tỉnh giao Hội đồng Tư vấn giải quyết khiếu nại. Bên cạnh đó, tham mưu UBND tỉnh xử lý, trả lời một số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Năm 2021, các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ người tố cáo theo quy định của pháp luật.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng. Các tổ chức thanh tra đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau. Qua đó nhận thức của cán bộ, công chức và Nhân dân trong lĩnh vực này được nâng cao.

Các đơn vị, địa phương đã quan tâm, chú trọng đến công tác tiếp công dân, nhất là phối hợp tốt trong công tác tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tổ chức đối thoại với công dân, tham mưu cho lãnh đạo cùng cấp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật. Tổ chức triển khai việc rà soát giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc giải quyết đơn, quan tâm công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết tại chỗ các vụ việc, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện phát sinh, đơn vượt cấp. Qua đó góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm