Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ bảy, 11/09/2021 - 21:12
(Thanh tra) - Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, tỉnh Thanh Hóa có nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Để tránh tình trạng tập trung đông người, lây lan dịch bệnh, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa tạm dừng tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh. Đối với Thanh tra tỉnh, vẫn hoàn thành nhiệm vụ và thực hiện các vụ việc đột xuất do Chủ tịch UBND tỉnh giao.
Thanh tra tỉnh Thanh Hóa báo cáo tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Ảnh: VT
Nguyên nhân khiếu kiện phức tạp do triển khai nhiều dự án trọng điểm
Từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thế nhưng, tình hình khiếu nại, tố cáo (KN,TC) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có nhiều diễn biến phức tạp, gia tăng số vụ việc và có một số đoàn khiếu kiện đông người, mặc dù đã được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết đạt nhiều kết quả tích cực.
Một số vụ việc đã được giải quyết khách quan, đúng pháp luật, hết thẩm quyền, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, đối thoại, trả lời nhiều lần, ban hành văn bản từ chối tiếp, giải quyết, nhưng vẫn đeo bám kéo dài. Nội dung các vụ việc chủ yếu liên quan đến đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB); việc thực hiện chế độ, chính sách; liên quan đến nhân sự bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Nguyên nhân khách quan, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa triển khai nhiều dự án (DA) trọng điểm trong Khu Kinh tế Nghi Sơn, TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, huyện Quảng Xương… Việc GPMB đường cao tốc phía Đông, đường ven biển, các DA du lịch nghỉ dưỡng có diện tích thu hồi đất nhiều, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân. Ngoài ra, còn có nguyên nhân là do cơ chế, chính sách pháp luật còn bất cập, chưa phù hợp, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, lao động - thương binh - xã hội, tài chính - ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản.
Nguyên nhân chủ quan, một số vụ việc đã có quyết định giải quyết nhưng chậm triển khai thực hiện quyết định, xử lý chưa nghiêm, chưa tương xứng với khuyết điểm, sai phạm. Một số vụ việc chưa giải quyết theo đúng trình tự giải quyết KN,TC theo quy định của Luật KN, Luật TC. Một số vụ việc còn khó khăn, vướng mắc trong giải quyết do hồ sơ giấy tờ lưu trữ không đầy đủ, quan điểm giải quyết các ngành còn trái ngược, đặc biệt trong việc xác định nguồn gốc đất, việc xem xét chấp thuận các phiếu thu tiền khi giao đất trái thẩm quyền để xác định nghĩa vụ tài chính khi công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... nên công dân tiếp tục khiếu kiện.
Các vụ việc đông người, phức tạp chủ yếu liên quan đến đất đai, bồi thường GPMB thực hiện các DA; việc thực hiện chế độ, chính sách với các hộ nghèo, người có công với cách mạng; các vấn đề về môi trường khi thực hiện khai thác tài nguyên…
Ngoài ra, công tác quản lý Nhà nước còn nhiều hạn chế, một số công chức thiếu trách nhiệm khi thi hành nhiệm vụ, khi làm việc, tiếp xúc, giải quyết công việc với công dân, thậm chí có trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu, vụ lợi cá nhân, hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, dẫn đến việc công dân bức xúc, phát sinh KN,TC. Việc kiểm tra, rà soát các điều kiện, tiêu chuẩn của những người tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp chưa chặt chẽ, một số đối tượng lợi dụng sự kiện chính trị này để làm đơn phản ánh, kiến nghị và TC nhằm làm giảm uy tín của ứng cử viên là cán bộ lãnh đạo, chia rẽ đoàn kết nội bộ.
Vừa chống dịch vừa cố gắng hoàn thành nhiệm vụ
Nắm bắt được nguyên nhân khách quan, chủ quan nói trên, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, giải quyết những vụ việc phức tạp, trong đó có những việc cần đối thoại, hòa giải, có những việc phải vận dụng chính sách, pháp luật, giải quyết thấu lý, đạt tình để chấm dứt khiếu kiện kéo dài.
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho biết: Có thể nói, năm 2021 là năm Thanh tra tỉnh vừa cùng tỉnh chống dịch COVID-19 vừa cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời thực hiện tốt những vụ việc đột xuất do Chủ tịch UBND tỉnh giao. Đặc biệt, trong công việc hằng ngày, tất cả anh em trong cơ quan khi đi làm ở cơ sở hay tại cơ quan đều được quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, công điện, văn bản về phòng, chống dịch của cấp trên. Công tác tiếp công dân tại trụ sở Thanh tra tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố cũng được quán triệt, duy trì để tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị, TC của công dân trong trạng thái an toàn của dịch COVID-19.
Từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính trong tỉnh Thanh Hóa đã tiếp 6.268 lượt người, trong đó tiếp thường xuyên 4.321 lượt, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 1.947 lượt. Cấp tỉnh tiếp 762 lượt, cấp huyện tiếp 2.199 lượt, cấp sở tiếp 826 lượt, cấp xã tiếp 2.481 lượt. Có 21 đoàn khiếu kiện đông người đến KN,TC, kiến nghị, phản ánh tại những buổi tiếp dân của lãnh đạo tỉnh. Bên cạnh những vụ việc đã giải quyết hết thẩm quyền, rà soát, giải thích, đối thoại nhiều lần nhưng công dân vẫn chưa đồng tình, vẫn còn một số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, nhưng triển khai thực hiện chậm, kéo dài, ảnh hưởng đến trật tự, an ninh trên địa bàn.
Để đảm bảo an toàn, đề phòng dịch bệnh lây lan ở các buổi tiếp dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt công tác tham mưu, chuẩn bị cho lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh khi tiếp dân phải trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết để đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với công dân. Các công dân đến trình bầy vụ việc, tâm tư, nguyện vọng cũng được cán bộ nhắc nhở thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Trước khi vào hội trường đều phải rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách theo quy định. Các đoàn đông người chỉ cử đại diện nêu ý kiến, nên tất cả các cuộc tiếp công dân định kỳ đều diễn ra an toàn, đúng quy định. Thông qua việc tiếp công dân, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã giải thích, giải đáp chính sách pháp luật, hướng dẫn công dân chấp hành các quyết định, kết luận giải quyết KN,TC và thực hiện quyền KN,TC theo quy định của pháp luật; chỉ đạo giao các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời, không để xảy ra các điểm nóng.
Tháng 9/2021, lịch tiếp công dân đình kỳ của lãnh đạo UBND tỉnh vào ngày 15/9/2021, nhưng do tình hình diễn biến phức tạo của dịch COVID-19 trên địa bàn, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời ngày 8/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội trên địa bàn TP Thanh Hóa. Để đảm bảo việc phòng, chống dịch hiệu quả, hạn chế tập trung đông người, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh thông báo tạm dừng tiếp công dân định kỳ tháng 9/2021.
Bên cạnh đó, để tránh tình trạng công dân tập trung đông người ở Trung ương và trong tỉnh trong mùa dịch, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định kiện toàn tổ công tác tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan Trung ương vận động công dân của tỉnh đi khiếu kiện ở Trung ương trở về địa phương, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và Thủ đô Hà Nội trong mùa dịch.
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, đang bị tố cáo liên quan đến việc chậm trễ trong giải quyết tố cáo và đơn khiếu nại của công dân theo quy định pháp luật.
Đông Hà
17:58 12/12/2024(Thanh tra) - Qua giải quyết đơn tố cáo (TC), Hà Nội đã kiến nghị xử lý trách nhiệm 296 cá nhân, trong đó có 273 người là cán bộ, công chức, viên chức…
Hải Hà
14:00 12/12/2024Hải Hà
13:10 12/12/2024Bùi Bình
07:31 12/12/2024Thu Huyền
13:56 11/12/2024Hoàng Long
21:00 10/12/2024Bùi Bình
Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC