Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thái Bình: Qua giải quyết tố cáo, chuyển cơ quan điều tra 7 vụ việc, 9 đối tượng

Trọng Tài

Thứ tư, 14/08/2024 - 15:02

(Thanh tra) - Trong 10 năm (2014 - 2024), tỉnh Thái Bình đã thụ lý giải quyết 640 đơn tố cáo (TC) thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết TC, đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 2.829 triệu đồng và 1.033,5m² đất; chuyển cơ quan điều tra 7 vụ việc, 9 đối tượng; xử lý cho rút hoặc loại khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND cấp xã 29 nhân sự...

Trong 10 năm, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh Thái Bình đã thực hiện 52.937 lượt tiếp công dân, về 17.530 vụ việc... Ảnh: Trọng Tài

Thực hiện 52.937 lượt tiếp công dân

Ngày 26/5/2014, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại (KN), TC (gọi tắt là Chỉ thị số 35). Thực hiện Chỉ thị, ngày 24/8/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND triển khai thực hiện.

Quá trình thực hiện, UBND tỉnh Thái Bình luôn chú trọng chỉ đạo việc tuyên truyền; đặc biệt là Luật KN, Luật TC, Luật TCD, Chỉ thị số 35 và Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân...

Trong kỳ báo cáo (2014 - 2024), Thanh tra tỉnh Thái Bình đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức 30 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, tập huấn pháp luật và nghiệp vụ TCD, giải quyết KN, TC cho hơn 5.500 lượt công chức, viên chức, cán bộ chính quyền cơ sở; các địa phương, đơn vị tổ chức 359 hội nghị, lớp tập huấn với 66.877 lượt người tham gia…

UBND tỉnh đã ban hành 142 văn bản chỉ đạo thực hiện công tác TCD, giải quyết KN, TC; các sở, ngành, UBND huyện, TP ban hành 254 văn bản để tổ chức thực hiện công tác này.

Trong 10 năm, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh Thái Bình đã thực hiện 52.937 lượt tiếp, với 86.574 lượt công dân về 17.530 vụ việc; trong đó, có 1.470 đoàn đông người, với 19.125 lượt người, 1.134 vụ việc.

Thủ trưởng các đơn vị hành chính các cấp đã thực hiện 30.612 lượt tiếp, với 46.704 lượt công dân, 12.792 vụ việc. Trong đó, có 615 đoàn đông người, với 9.246 lượt người, 856 vụ việc.

Năm 2023, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình đã tiếp đột xuất 1 lượt với 5 công dân đại diện cho đoàn đông người ở xã Đông Á, huyện Đông Hưng.

Cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh tiếp nhận 47.469 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại, có 37.473 đơn đủ điều kiện xử lý, về 33.741 vụ việc (4.086 KN; 3.564 TC; 29.823 kiến nghị, phản ánh).

Số đơn KN thuộc thẩm quyền và đã thụ lý giải quyết 903 đơn; đã giải quyết 883 đơn, đạt 97,79%; 20 đơn đang trong thời hạn giải quyết. Kết quả giải quyết, có 44 đơn KN đúng; 90 đơn KN đúng một phần; 4 đơn sửa quyết định giải quyết lần đầu; 671 đơn KN sai.

Số đơn TC thuộc thẩm quyền và đã thụ lý giải quyết 640 đơn; đã giải quyết 627 đơn, đạt 97,97%; số đơn đang trong thời gian giải quyết là 13 đơn. Kết quả giải quyết, có 63 đơn TC đúng, 169 đơn TC có đúng, có sai; 395 đơn TC sai.

Qua giải quyết TC, đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 2.829 triệu đồng và 1.033,5m² đất; chuyển cơ quan điều tra 7 vụ việc, 9 đối tượng (trong đó, có 7 cán bộ, công chức, viên chức); xử lý hành chính 3 tổ chức, 83 cá nhân; xử lý cho rút hoặc loại khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND cấp xã 29 nhân sự (15 người trong danh sách ứng cử nhiệm kỳ 2011 - 2016, 14 người ứng cử nhiệm kỳ 2016 - 2021).

Trong giai đoạn 2014 - 2024, các cấp, ngành trong tỉnh Thái Bình cũng đã rà soát, giải quyết 13 vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Thực hiện Kế hoạch số 2100 ngày 19/9/2013 và Kế hoạch số 363 ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, Tổ Công tác 363 của tỉnh đã rà soát các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn và tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 128 ngày 5/12/2019 về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết đối với 5 vụ việc. Đến nay, đã giải quyết được 5/5 vụ việc. Kết quả kiểm tra, rà soát đã thống nhất xác định các vụ việc đều được giải quyết đúng pháp luật.

Tiến hành 149 cuộc thanh tra trách nhiệm

Nhằm chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, hạn chế, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác thanh tra, TCD, giải quyết KN, TC, phòng, chống tham nhũng, hàng năm, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đều yêu cầu đưa nội dung thanh tra trách nhiệm vào kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh.

Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra tỉnh có văn bản hướng dẫn các sở, ngành, địa phương xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra phải chú trọng nội dung thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng cơ quan hành chính trực thuộc theo thẩm quyền.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh còn thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ nói chung và việc thực hiện việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các kiến nghị của công dân nói riêng đối với giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, TP.

10 năm, Thanh tra tỉnh Thái Bình và thanh tra các huyện, TP trong tỉnh đã tiến hành 149 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, TCD, giải quyết KN, TC đối với 571 lượt đơn vị. Trong đó, Thanh tra tỉnh thực hiện 54 cuộc với 98 lượt đơn vị; thanh tra huyện, TP tiến hành 95 cuộc với 473 lượt đơn vị.

Qua thanh tra, đã kịp thời chỉ ra và chấn chỉnh một số thiếu sót, tồn tại trong việc bố trí phòng tiếp dân; niêm yết công khai nội quy TCD; việc thực hiện lịch TCD định kỳ của thủ trưởng một số đơn vị; trình tự, thủ tục giải quyết đơn KN, TC…

UBND tỉnh Thái Bình đánh giá, thực hiện Chỉ thị 35, trong 10 năm qua, công tác TCD, giải quyết KN, TC luôn được UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Do vậy, đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được nhiều kết quả.

Ban TCD cấp tỉnh, huyện, TP được thành lập, kịp thời kiện toàn theo quy định. Việc TCD thường xuyên, định kỳ, đột xuất được thực hiện khá nghiêm túc. Người đứng đầu đã dành thời gian thích đáng để trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, KN, TC của công dân.

Cùng với đó, việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư được thực hiện kịp thời, hiệu quả; chất lượng giải quyết chuyển biến tích cực cả về trình tự, thủ tục và nội dung; công tác phối hợp có nhiều tiến bộ, nhất là đối với các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp; nhiều đơn vị đã thực hiện tốt việc đối thoại, hòa giải để giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân…

Đặc biệt, việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN, TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo các kế hoạch của Thanh tra Chính phủ được triển khai thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, đúng quy trình, thủ tục.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm