Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Số vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị giảm

Kim Thành

Thứ hai, 25/04/2022 - 11:44

(Thanh tra)- Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Hùng Thiện cho biết: Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo được UBND thành phố rất quan tâm, ngay từ đầu năm, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Quang cảnh buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng. Ảnh: Kim Thành

Các cơ quan, đơn vị đã phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng chặt chẽ, nhất là các địa phương có nhiều dự án triển khai, phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố.

Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị đều thực hiện đúng quy định pháp luật.

Quý I năm 2022, toàn thành phố tiếp 811 lượt với 767 vụ việc, trong đó, có 22 đoàn đông người với 20 vụ việc, tăng 18% so với cùng kỳ; số vụ việc thuộc thẩm quyền qua tiếp công dân 524 vụ việc.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã tiếp 51 lượt với 50 vụ việc, trong đó có 2 đoàn đông người, 2 vụ việc. Ủy quyền cho các phó thủ trưởng tiếp 7 lượt, 7 vụ việc, trong đó không có đoàn đông người.

Trong kỳ, toàn thành phố đã tiếp nhận 1.596 đơn, trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý là 1.226 đơn.

Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền là 708 vụ việc, đã giải quyết 41 vụ việc, đang phải giải quyết 19 vụ việc, trong đó ban hành kết luận giải quyết 11 vụ việc (tố cáo sai 9 vụ việc, tố cáo có đúng, có sai 2 vụ việc).

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, đơn vị thanh tra đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình xem xét quyền của công dân trong quá trình thực hiện quy định pháp luật.

Đầu năm 2022, UBND thành phố giao Thanh tra thành phố tham mưu giải quyết 36 vụ; trong đó, đã rà soát, báo cáo UBND thành phố 24 vụ việc.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về khiếu nại, tố cáo, nhất là công tác nắm tình hình, tham mưu, phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người ngay tại cơ sở. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về việc chấn chỉnh, đổi mới, nâng cao trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng thường xuyên rà soát và kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo UBND các quận, huyện, các sở, ngành thực hiện tốt công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Thực tế, việc tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng một số địa phương, sở, ngành còn hạn chế, tiến độ giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người trên địa bàn thành phố còn chậm.

Chánh Thanh tra thành phố cho biết thêm: Quý II năm 2022, ngành Thanh tra thành phố triển khai và thực hiện theo Kế hoạch số 1910/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, trong đó chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan tiếp tục rà soát giải quyết vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo quy định pháp luật nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp trên địa bàn thành phố.

Yêu cầu người đứng đầu các địa phương chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quản lý, đặc biệt những địa phương tiềm ẩn phát sinh vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết, xử lý tình huống công dân tập trung khiếu kiện đông người ở Trung ương.

Tiếp tục triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý tình trạng khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương tại Văn bản số 3581/VPCP-V.I ngày 28/12/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

Thu Huyền

13:56 11/12/2024
Kết luận tố cáo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ

Kết luận tố cáo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ

(Thanh tra) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 142/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ về việc ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân.

Hoàng Long

21:00 10/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm