Theo dõi Báo Thanh tra trên
Xuân Thống
Thứ năm, 10/10/2024 - 10:43
(Thanh tra) - Trong 9 tháng qua, cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành trong chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân, toàn ngành đã chú trọng cập nhật, áp dụng công nghệ thông tin, phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC... Do đó việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC được tăng cường.
Công tác tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh được thực hiện đúng quy định. Ảnh: PQ
Theo Thanh tra tỉnh Nghệ An, về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, UBND tỉnh đã chủ động trong việc xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; chỉ đạo quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng giải quyết hiệu quả, dứt điểm đối với từng vụ việc, nhất là các vụ việc nhạy cảm, bức xúc.
Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể có liên quan và tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương trong việc thực thi pháp luật về KNTC. Qua đó, xử lý kịp thời những vụ việc phát sinh mang tính chất gay gắt, phức tạp, không để xẩy ra điểm nóng, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tiếp tục củng cố niềm tin của Nhân dân.
Đánh giá của ngành Thanh tra cho thấy: Các cấp, các ngành đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết KNTC của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, do đó hạn chế bức xúc trong Nhân dân; đồng thời quan tâm, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài.
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC quan tâm, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về KNTC và việc giải quyết KNTC. Việc thực hiện dân chủ cơ sở có sự chuyển biến tích cực; công tác thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC được tăng cường.
Việc phân loại và xử lý đơn thư của cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ngày càng được nâng lên, đơn thư của công dân được tập trung về một đầu mối, được chuyển đến đúng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nên đã hạn chế và giảm được hiện tượng tụ tập đông người, đơn thư vượt cấp kéo dài và chuyển đơn lòng vòng.
Đáng chú ý, kết quả nổi bật đối với công tác này là các ngành, địa phương đã cập nhật công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC và các phần mềm khác trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết KNTC...
Dự báo trong những tháng cuối năm và thời điểm tới, để chuẩn bị các nội dung Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc; bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tình hình KNTC nói chung tiếp tục diễn biến phức tạp và tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đất đai, ở những địa phương, địa bàn thu hồi nhiều đất của dân để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Khiếu nại đông người, phức tạp sẽ phát sinh ở những nơi không làm tốt công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng...
Trong bối cảnh đó, tỉnh Nghệ An đã đề ra các giải pháp để tập trung thực hiện đó là: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho Nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC nói riêng. Thường xuyên tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tiếp công dân của giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã. Giao giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh, không để các vụ việc tồn đọng kéo dài.
Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.
Tăng cường phối hợp giữa Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh và các cơ quan Trung ương, địa phương trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.
Một trong những giải pháp cụ thể đưa ra đó là đối với các vụ việc KNTC đã được các cấp, các ngành giải quyết, đúng quy định của pháp luật; qua kiểm tra, soát xét không phát sinh thêm tình tiết mới thì ban hành văn bản thông báo chấm dứt việc giải quyết và đề nghị các cơ quan, tổ chức không tiếp nhận, chuyển đơn. Đối với các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, còn nhiều quan điểm xử lý khác nhau thì phải xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan Trung ương để thống nhất phương án giải quyết vụ việc...
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024(Thanh tra) - Quyết định số 4001/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định khẳng định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Nguyễn Văn Sang là đúng quy định pháp luật. Quyết định giữ nguyên các nội dung trước đó, đồng thời bác bỏ các khiếu nại của ông Sang về việc yêu cầu bồi thường theo loại đất ở, bồi thường 100% giá trị ngôi nhà và giao đất tái định cư diện tích 100m².
Hoàng Hiệp
19:17 21/11/2024Lâm Ánh
21:19 19/11/2024Trần Kiên
20:18 19/11/2024Nhóm phóng viên
16:17 19/11/2024Vũ Linh
00:00 19/11/2024Hương Giang
Ngọc Phó
Hương Giang
Lê Hữu Chính
Thanh Lương
Thái Hải
Thái Hải
LA
Phương Anh