Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Chủ nhật, 25/05/2025 - 15:00
(Thanh tra) - Trong giai đoạn 2020-2025, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện nhiều dự án lớn ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân, như dự án Cao tốc Bắc Nam, dự án đường ven biển; dự án Quốc lộ 7A, dự án đường dây 500KV... Vì vậy, tình hình đơn thư trên địa bàn phát sinh nhiều, phức tạp, công dân tụ tập đông người lên huyện, lên tỉnh để kiến nghị phản ánh.
Nghệ An: Một số kinh nghiệm của huyện Diễn Châu về giải quyết đơn thư khiếu nại và tố cáo. Ảnh: CTV
Giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở
Bên cạnh đó, các tồn đọng về đất đai trước đây cũng phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại. Mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Nghệ An và các sở, ngành liên quan, huyện Diễn Châu luôn xác định công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn để phục vụ cho việc phát triển kinh tế, xã hội.
Do vậy, hàng năm Thanh tra huyện đều tham mưu UBND huyện Diễn Châu tập trung chỉ đạo và ban hành các văn bản đôn đốc, hướng dẫn các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn tập trung làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở, hạn chế đơn thư KNTC vượt cấp. Đến nay, các vụ việc KNTC liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án cũng như các vụ việc KNTC khác đều đã được giải quyết xong.
Cụ thể, trong giai đoạn 2020-2025, về công tác tiếp công dân đã tiếp 823 lượt; số người được tiếp 1.481 người với 930 vụ việc, trong đó có 3 đoàn đông người, liên quan đến thu hồi để thực hiện Dự án cải tạo cầu Diễn Thủy và Dự án Quốc lộ IA đoạn mở rộng 2023-2025...
Kết quả giải quyết các vụ việc, Hội đồng tiếp công dân huyện Diễn Châu đã giải thích, hướng dẫn các vụ việc giao cho các phòng, ban chuyên môn kiểm tra và UBND các xã giải quyết theo thẩm quyền.
Về công tác xử lý đơn thư KNTC, qua giải quyết đã kỷ luật khiển trách 2 Chủ tịch UBND xã, 1 Phó Chủ tịch UBND xã, 1 Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã; 1 nguyên Chủ tịch UBND xã; cảnh cáo 1 Chủ tịch UBND xã.
Theo lãnh đạo Thanh tra huyện Diễn Châu, nguyên nhân phát sinh đơn thư trên địa bàn là do vướng mắc trong thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án như giá đất nông nghiệp bồi thường còn thấp, chính sách hỗ trợ còn ít, do lịch sử để lại, UBND xã bán đất trái thẩm quyền trước đây nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); việc cấp GCNQSDĐ trước đây không đúng theo trình tự thủ tục, như về phân chia tài sản, thủ tục về chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng; cấp GCNQSDĐ sai số thửa, sai diện tích đất…
Tăng cường đối thoại và lắng nghe ý kiến của công dân
Bên cạnh đó, nhận thức pháp luật của một số người dân còn hạn chế, chưa nắm các quy định pháp luật, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, bồi thường dẫn đến KNTC theo chủ quan. Một số trường hợp tuy đã được giải quyết nhưng cố tình chây ỳ, vận động người khác khiếu nại không đúng pháp luật.
Cũng theo lãnh đạo Thanh tra huyện Diễn Châu, trong quá trình giải quyết các vụ việc ở địa phương, đơn vị đã đúc rút ra một số kinh nghiệp trong công tác giải quyết KNTC. Trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cần chú trọng công tác tuyên truyền các cơ chế, chính sách liên quan đến việc bồi thường hỗ trợ trên địa bàn, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của Nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội, người có uy tín trong cộng đồng dân cư tăng cường công tác dân vận để hướng dẫn người KNTC đúng quy định của pháp luật.
Đối với những trường hợp cố tình kích động, lôi kéo nhiều người đến trụ sở tiếp công dân, các cấp chính quyền, gây mất an ninh trật tự thì cần có biện pháp răn đe, theo dõi và xử lý theo quy định.
Chủ tịch UBND các cấp cần tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với Nhân dân, chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết triệt để ngay tại cơ sở. Việc gì thuộc thẩm quyền xử lý thì chỉ đạo tập trung thực hiện, việc gì vượt quá thẩm quyền thì báo cáo và xin ý kiến cấp trên để giải quyết kịp thời nhằm làm hạn chế việc đơn thư KNTC của công dân.
Bên cạnh đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ năng lực, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết KNTC có tâm huyết, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, tuyên truyền, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành pháp luật.
Tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC ở cơ sở. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết của người dân về pháp Luật khiếu nại và chính sách, pháp luật về các lĩnh vực thường phát sinh khiếu nại.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với người đứng đầu các xã, thị trấn trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các chủ thể thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Thư Ký
Trí Vũ
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân
Trung Hà
Minh Nguyệt
Nam Dũng