Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nghệ An: Giải quyết dứt điểm các vụ việc nhạy cảm không để xảy ra điểm nóng

Văn Thanh

Thứ bảy, 04/01/2025 - 14:00

(Thanh tra) - Năm 2024, các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tiếp 5.258 lượt người với trên 6.100 công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Qua giải quyết tố cáo, kiến nghị đã thu hồi 175. 571 m2 đất cho Nhà nước; trả lại cho tổ chức 200m2 đất; trả lại cho cá nhân 1.867m2 đất; bảo vệ quyền lợi cho 1 tổ chức, 4 cá nhân; kiến nghị xử lý hành chính 18 cá nhân sai phạm...

Nghệ An giải quyết dứt điểm các vụ việc nhạy cảm, không để xảy ra điểm nóng. Ảnh: PV

Giải quyết dứt điểm các vụ việc nhạy cảm

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/1/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, năm 2024, UBND tỉnh Nghệ An đã chủ động trong xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm. Chú trọng giải quyết hiệu quả, dứt điểm đối với từng vụ việc, nhất là các vụ việc nhạy cảm, bức xúc; xử lý kịp thời những vụ việc phát sinh mang tính chất gay gắt, phức tạp, không để xảy ra điểm nóng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tiếp tục củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo tăng cường nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến các cấp có thẩm quyền, người dân. Kết quả, trong năm, toàn tỉnh đã tổ chức được 87 lớp tập huấn, tuyên truyền nghiệp vụ về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo với trên 9.000 lượt người tham gia. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành Thanh tra tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo.

Kết quả, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 107 cuộc thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại 133 đơn vị.

Qua thanh tra kiến nghị xử lý hành chính đối với 160 tổ chức và 737 cá nhân có sai phạm; đã xử lý 160 tổ chức, 729 cá nhân.

Trong năm 2024, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp 5.258 lượt người với trên 6.100 công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ 9.857 đơn, đã xử lý 9.847 đơn (đạt 99,9%). Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trong kỳ 386 vụ việc, kết quả các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết 348 vụ (đạt tỷ lệ 90,2%).

Qua giải quyết tố cáo, kiến nghị đã thu hồi về cho Nhà nước 175. 571m2 đất; trả lại cho tổ chức 24 triệu đồng, 200m2 đất; trả lại cho cá nhân 1.867m2 đất; bảo vệ quyền lợi cho 1 tổ chức, 4 cá nhân, kiến nghị xử lý hành chính 18 cá nhân sai phạm...

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu

Xác định năm 2025 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nên tình hình khiếu nại, tố cáo có chiều hướng tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì vậy, UBND tỉnh Nghệ An đang tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35, Chỉ thị số 27, Quy định số 11 của Bộ Chính trị và Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các nghị định, hướng dẫn thi hành. Chỉ đạo sử dụng an toàn hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo trong tình hình hiện nay.

Tập trung kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 775/KH-UBND ngày 11/10/2024 của UBND tỉnh về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp, các ngành; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để xảy ra bức xúc, bất bình trong Nhân dân.

Chỉ đạo việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định giải quyết các tranh chấp về đất đai, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức vi phạm; kiên quyết xử lý các trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết thỏa đáng, có lý, có tình, đúng pháp luật, hết thẩm quyền nhưng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây mất an ninh trật tự…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Điện Biên: Thực hiện Luật Tiếp công dân tại Mường Chà, còn nhiều việc cần làm

Điện Biên: Thực hiện Luật Tiếp công dân tại Mường Chà, còn nhiều việc cần làm

(Thanh tra) - Trong những năm qua, UBND huyện Mường Chà thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiều giải pháp thực hiện công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn huyện, tuy đã đạt được nhiều kết quả tích cực song vẫn còn không ít việc phải làm.

Trần Kiên

08:00 05/01/2025

Tin mới nhất

Xem thêm