Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lâm Đồng: Tình hình phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ

Vũ Linh

Thứ bảy, 04/10/2025 - 09:00

(Thanh tra) - Trong 9 tháng đầu năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã đạt được nhiều kết quả.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho lãnh đạo, công chức UBND 124 xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Vũ Linh

Trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo đủ điều kiện xử lý phát sinh trên toàn tỉnh Lâm Đồng là 1.366 đơn, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2024 (1.402 đơn). Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xử phạt vi phạm hành chính, trật tự xây dựng, chế độ chính sách…

Cụ thể, về khiếu nại, tổng số đơn khiếu nại đủ điều kiện xử lý phát sinh trong kỳ là 764 đơn, giảm 7,8% đơn so với cùng kỳ năm 2024 (829 đơn). Trong đó, khiếu nại thuộc lĩnh vực hành chính chiếm 96,7%, lĩnh vực tư pháp chiếm 0,8%, lĩnh vực khác chiếm 2,5%.

Về tố cáo, tổng số đơn tố cáo đủ điều kiện xử lý phát sinh trong kỳ là 602 đơn, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2024 (573 đơn). Trong đó, tố cáo thuộc lĩnh vực hành chính chiếm 88,4%; lĩnh vực tham nhũng chiếm 0,2%, lĩnh vực tư pháp chiếm 1,7%; lĩnh vực Đảng, đoàn thể chiếm 3,2%; lĩnh vực khác chiếm 6,5%.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, mặc dù tình hình phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên vẫn phát sinh nhiều, trong đó đơn tố cáo tăng 5,1% và tính chất ngày càng gay gắt, phức tạp.

Nguyên nhân được xác định do nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, một số vụ việc đã được các cơ quan từ Trung ương đến địa phương giải quyết thấu tình, đạt lý nhưng người dân vẫn tiếp tục có đơn khiếu nại, tố cáo. Một số vụ việc có dấu hiệu bị xúi giục, kích động khiếu nại, tố cáo, gây rối trật tự công cộng…

Bên cạnh đó, cũng còn nguyên nhân một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo và pháp luật có liên quan, nhất là pháp luật về đất đai, dẫn đến một số người dân chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật, từ đó phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, chưa kịp thời giải thích, vận động, hòa giải, xử lý trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chưa kịp thời giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, dẫn đến phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo.

Liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, vừa qua Trường Cán bộ Thanh tra cũng đã phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Tổ chức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp gắn với công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại địa phương - Thực tiễn và những vấn đề đặt ra”. Ảnh: Vũ Linh

Đối với công tác Tiếp công dân trong 9 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã tiếp 6.199 lượt với 7.007 người được tiếp, 6.213 vụ việc. Trong đó, có 5.610 vụ việc tiếp lần đầu; 603 vụ việc tiếp nhiều lần và tiếp 43 đoàn đông người với 445 người.

Cụ thể, Tiếp công dân thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị là 4.257 lượt/4.755 người với 4.257 vụ việc (gồm 3.968 vụ việc tiếp lần đầu và 289 vụ việc tiếp nhiều lần); tiếp 34 đoàn đông người với 354 người.

Tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị là 1.942 lượt/2.252 người với 1.956 vụ việc (gồm: 1.642 vụ việc tiếp lần đầu và 314 vụ việc tiếp nhiều lần); tiếp 9 đoàn đông người với 91 người.

Trong đó, thủ trưởng trực tiếp tiếp 1.857 lượt/2.137 người với 1.857 vụ việc (gồm 1.562 vụ việc tiếp lần đầu và 295 vụ việc tiếp nhiều lần), tiếp 8 đoàn đông người với 84 người; thủ trưởng ủy quyền cấp phó tiếp 85 lượt/115 người với 99 vụ việc (gồm 80 vụ việc tiếp lần đầu và 19 vụ việc tiếp nhiều lần, tiếp 1 đoàn, 7 người).

Qua công tác Tiếp công dân và nhận đơn từ các nguồn khác chuyển đến (như dịch vụ bưu chính, cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi đến), đã tiếp nhận 12.519 đơn. Đến nay, đã xử lý 12.381 đơn (đạt 98,9%) với 11.352 đơn/11.256 vụ việc đủ điều kiện xử lý.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, năm 2025 là năm có ý nghĩa quan trọng, trọng tâm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh.

Bên cạnh đó, đây là năm thứ 5 triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025), thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; các cấp, các ngành sắp xếp tổ chức, bộ máy sáp nhập đơn vị hành chính theo quy định của Đảng, Nhà nước; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

UBND tỉnh, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, điều hành, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn, chỉ đạo và tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm công tác tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân thực hiện, chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo, đôn đốc, chấn chỉnh, phê bình những cơ quan, đơn vị chậm trễ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Công tác tiếp công dân ngày càng đi vào nền nếp và có hiệu quả. Lãnh đạo các địa phương đã chú trọng đến công tác tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân để chủ động nắm bắt tình hình và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật, thực hiện tốt công tác đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại; khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài từng bước được hạn chế; tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp đến các cơ quan Trung ương và địa phương ngày càng giảm. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường…

Thông qua kết quả thực hiện, đã góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm