Theo dõi Báo Thanh tra trên
(Thanh tra) - Sáng 2/8, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho lãnh đạo, công chức UBND 124 xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh. Hội nghị được triển khai theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo sáng nay (2/8). Ảnh: Vũ Linh
Tại điểm cầu cấp tỉnh, dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cùng dự có ông Ngô Kiểm, Chánh Thanh tra tỉnh và các Phó Chánh Thanh tra tỉnh, Trưởng, Phó các phòng nghiệp vụ của Thanh Tra tỉnh Lâm Đồng và Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các phường Xuân Hương – Đà Lạt, Lâm Viên – Đà Lạt, Cam Ly – Đà Lạt, Xuân Trường – Đà Lạt, Lang Biang – Đà Lạt.
Tại điểm cầu của UBND các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh có Chủ tịch, Phó Chủ tịch và công chức có liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo tham dự.

Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Vũ Linh
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, hội nghị được tổ chức xuất phát từ thực tiễn những khó khăn, vướng mắc của UBND cấp xã, phường, đặc khu khi vận hành bộ máy chính quyền địa phương mới. Trong đó, có công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và hoan nghênh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn cho các địa phương. Đây cũng là một trong những Hội nghị tập huấn được tổ chức triển khai theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh trong quá trình hỗ trợ cho chính quyền địa phương cấp xã.
Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Lê Trọng Yên yêu cầu toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức được tham gia tập huấn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc tiếp thu kiến thức, chủ động trao đổi, đặt câu hỏi để nắm bắt đầy đủ kiến thức, kỹ năng, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để có giải pháp khắc phục, hoàn thiện.
Sau tập huấn, lãnh đạo UBND các xã, phường, đặc khu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc để công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo vận hành thông suốt và nâng cao chất lượng, giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, thời hạn quy định; hạn chế tình trạng công dân lên Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh để khiếu nại, tố cáo vượt cấp hoặc phát sinh đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết lần 2 của UBND tỉnh.
Đối với Thanh tra tỉnh, sau Hội nghị tập huấn tiếp tục quan tâm theo dõi nắm tình hình, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với UBND các xã, phường, đặc khu. Nếu tiếp tục vướng mắc thì tham mưu UBND tỉnh tổ chức thêm các Hội nghị tập huấn; đồng thời, thực hiện thanh tra trách nhiệm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đối với UBND cấp xã theo quy định và theo Kế hoạch thanh tra năm 2025 (điều chỉnh) của Thanh tra tỉnh để kịp thời hướng dẫn, lồng ghép trao đổi nghiệp vụ và kiến nghị chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).

Ông Ngô Kiểm, Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Vũ Linh
Phát biểu tại Hội nghị, ông Ngô Kiểm, Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, đồng thời cho biết, hội nghị được tổ chức nhằm trang bị, củng cố kiến thức pháp luật, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho lãnh đạo và công chức UBND các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần để công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho cấp xã về thực hiện các nội dung trên khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.
“Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ cấp xã liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo đang được Thanh Tra chính phủ quan tâm, chỉ đạo. Hội nghị này giúp UBND các xã, phường, đặc khu hiểu rõ về trình tự, thủ tục tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian tới, Thanh tra tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm và phối hợp với cấp xã khi gặp vướng mắc, khó khăn trong quá trình giải quyết từng vụ việc cụ thể”, ông Ngô Kiểm, Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến cho 124 UBND xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Vũ Linh
Tại Hội nghị, lãnh đạo, công chức UBND xã, phường, đặc khu đã được báo cáo viên tập huấn một số nội dung về chuyên đề: tiếp công dân; xử lý đơn thư thuộc thẩm quyền cấp xã, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền cấp xã. Đồng thời, giải đáp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến nội dung tập huấn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-TANDTC quy định về thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu, trong đó có quy định chi tiết về nhóm tài liệu thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quy định này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa công tác lưu trữ, đảm bảo tính hệ thống và phục vụ công tác kiểm tra, giám sát lâu dài trong ngành Tòa án.
B.S
(Thanh tra) - Giai đoạn 2020 - 2025, Thanh tra TP Hồ Chí Minh triển khai các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ. Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò quan trọng của đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước, góp phần vào sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.
Cảnh Nhật
Trần Quý
Lê Phương
Trần Kiên
Trần Quý
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật