Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chu Tuấn
Thứ hai, 31/01/2022 - 06:36
(Thanh tra) - Năm 2021, được sự quan tâm chỉ đạo của Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nên công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) tại tỉnh Cà Mau có nhiều chuyển biến tích cực, đã kịp thời xử lý và giải quyết dứt điểm các vụ việc, không phát sinh điểm nóng, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước…
Năm 2021, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cà Mau có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: Chu Tuấn
Trong năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, sắp xếp thời gian tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết KN, TC, đặc biệt là các vụ việc KN, TC phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn tỉnh, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của cơ quan, đơn vị, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước với công dân.
Công tác tiếp công dân trên toàn tỉnh đã được thực hiện khá tốt. Nơi tiếp công dân đều có nội quy, đảm bảo thuận tiện cho công dân tìm hiểu và biết được những thông tin về công tác tiếp công dân, lịch tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất của lãnh đạo. Hầu hết các trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương đều thực hiện việc đăng lịch tiếp công dân, giúp công dân dễ dàng nắm và thực hiện quyền của mình…
Trong năm 2021, các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp hơn 3.000 lượt với hơn 3.400 người (giảm gần 2.000 người so với năm 2020). Nội dung tiếp công dân gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng chủ yếu là lĩnh vực tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, chính sách có liên quan đến quyền lợi của người dân…
Trong năm, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 2.400 đơn (trong đó có hơn 1.700 đơn đủ điều kiện xử lý); đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết gần 400 đơn; có văn bản trả lời gần 600 đơn; hướng dẫn, giải thích 441 đơn; đôn đốc, chỉ đạo giải quyết 24 đơn và thụ lý giải quyết hơn 250 đơn thuộc thẩm quyền…
Ngoài ra, trong năm, tỉnh Cà Mau cũng nhận 86 đơn do các cơ quan Trung ương chuyển về. Trong đó có 77 đơn không đủ điều kiện giải quyết và 9 đơn đủ điều kiện giải quyết; đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh hướng xử lý 86/86 đơn…
Các cơ quan, tổ chức đã xử lý hơn 200 đơn KN thuộc thẩm quyền (giải quyết được gần 160 đơn, đạt gần 80%). Quá trình giải quyết KN đã kiến nghị xử lý hành chính 5 cá nhân, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước trên 126 triệu đồng…
Đánh giá về nguyên nhân phát sinh KN, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, KN liên quan đến đầu tư xây dựng các dự án do phát sinh bất đồng về mối quan hệ lợi ích giữa người dân có đất trong vùng quy hoạch dự án với Nhà nước và nhà đầu tư, chưa đáp ứng được yêu cầu, quyền lợi của người dân; nhiều dự án được phân thành các giai đoạn khác nhau nên kéo dài, so sánh về giá bồi thường các dự án và thay đổi mục đích dự án, từ đó phát sinh KN…
Một số vụ việc KN về đất đai, nhà ở do lịch sử để lại, trong khi đó, những chính sách về đất đai có nhiều thay đổi, việc áp dụng từng thời điểm khác nhau cũng là vấn đề nảy sinh cho người dân KN…
UBND tỉnh Cà Mau cũng cho biết một số nguyên nhân chủ quan phát sinh KN là do người KN không đồng ý với quyết định của cấp có thẩm quyền nhưng việc giải thích, hướng dẫn chưa được rõ ràng, chặt chẽ…
Về giải quyết TC, trong năm toàn tỉnh tiếp nhận 48 đơn TC thuộc thẩm quyền. Qua quá trình giải quyết đã kiến nghị kiểm điểm 1 tổ chức và 9 cá nhân…
Đánh giá về công tác giải quyết KN, TC, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết KN, TC của các ngành và chính quyền ở nhiều địa phương đã tập trung và quyết liệt hơn trước. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan Nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết KN, TC đã được quan tâm. Trong năm đã tổ chức 4 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 25 đơn vị. Từ đó, kịp thời phát hiện, chấn chính những hạn chế thiếu sót, góp phần tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước.
Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giải thích hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền KN, TC theo quy định pháp luật đạt nhiều kết quả tích cực, nhiều trường hợp sau khi được giải thích, công dân đã tự nguyện rút đơn. Trong năm, đã có 49 trường hợp rút đơn (tăng 30 trường hợp so với năm 2020)…
Công tác hòa giải cơ sơ cũng được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo củng cố, kiện toàn và thực hiện tốt, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm giúp các bên đạt được thỏa thuận, tự nguyện giải quyết với nhau các mâu thuẫn, tranh chấp, hạn chế tình trạng KN, TC. Từ đó, số lượng đơn thư KN, TC thuộc thẩm quyền giảm…
Chu Tuấn
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - UBND tỉnh Yên Bái mới ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của bà Bùi Thị Liên, trú tại tổ 2, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, thông qua người được ủy quyền là ông Cù Văn Kiều. Theo quyết định này, nội dung khiếu nại của bà Liên đã được xác định là không có cơ sở pháp lý.
Bùi Bình
07:31 12/12/2024(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.
Thu Huyền
13:56 11/12/2024Hoàng Long
21:00 10/12/2024Hương Giang
15:52 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Trà Vân
06:30 09/12/2024Bùi Bình
Cao Sơn
Lâm Ánh
Thu Huyền
Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga