Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Không phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo

Nhật Huyền

Thứ ba, 02/11/2021 - 06:36

(Thanh tra) - Từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tình hình khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn TP Cần Thơ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng đơn thư giảm so với cùng kỳ năm trước, không phát sinh điểm nóng, vụ việc nổi cộm về KN, TC…

Thanh tra TP Cần Thơ tổ chức tập huấn kỹ năng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC. Ảnh: NH

Số lượng đơn thư tiếp nhận giảm

Theo Thanh tra TP Cần Thơ, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KN, TC của công dân trên địa bàn ngày càng được quan tâm tích cực, thường xuyên và quyết liệt hơn. Việc đối thoại trong giải quyết KN được thực hiện công khai, dân chủ.

Các vụ việc mới phát sinh đều được giải quyết kịp thời, hạn chế tình trạng KN đông người, vượt cấp. Tỷ lệ và chất lượng giải quyết KN, TC cũng được nâng lên cả về trình tự, thủ tục và nội dung, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, lợi ích của Nhà nước.

Kết quả giải quyết KN, TC đã góp phần quan trọng trong việc củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.

Từ đầu năm 2021 đến nay, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 1.739 lượt với 1.755 người, giảm 1.128 lượt so với cùng kỳ năm trước; đã tiếp nhận 2.016 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh, giảm 904 đơn so với cùng kỳ năm trước. Các ngành, các cấp của TP đã tham mưu cơ quan có thẩm quyền giải quyết 120 đơn trong tổng số 152 đơn KN, TC, đạt gần 79%.

Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KN, TC đông người, phức tạp kéo dài, hiện nay trên địa bàn TP Cần Thơ còn 11 quyết định có hiệu lực pháp luật chưa thực hiện dứt điểm. Trong đó, có 4 quyết định thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, huyện và 7 quyết định của Chủ tịch UBND TP có hiệu lực pháp luật, đang tổ chức thực hiện.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn ngày càng được các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm thực hiện, với nhiều hình thức đa dạng như mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng tiếp công dân, giải quyết KN, TC cho cán bộ lãnh đạo, công chức tại các cơ quan, đơn vị.

Đến nay, đã tổ chức 2 lớp tập huấn bồi dưỡng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC cho 200 lượt cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC ở xã, phường, thị trấn và thanh tra sở, ngành, quận, huyện.

Các ngành, các cấp đã tuyên truyền Luật KN, Luật TC, Luật Tiếp Công dân và các nghị định hướng dẫn được 62 cuộc với hơn 2.400 lượt cán bộ, công chức và người dân tham dự. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trong nhân dân và cán bộ, công chức, đưa công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC đi vào nề nếp và có hiệu quả…

Dừng tiếp công dân để phòng, chống dịch

Thanh tra Cần Thơ cho biết, trong thời gian qua, TP đặc biệt quan tâm đến việc ứng phó với diễn biến của đại dịch Covid-19 để đảm bảo “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Lãnh đạo TP đã chỉ đạo các ngành, các cấp, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN, TC và phòng, chống tham nhũng, thực hiện khai báo y tế điện tử bằng mã QR code tại khu vực trụ sở cơ quan.

Công chức khi tiếp công dân tại ban tiếp công dân quận, huyện và điểm tiếp công dân xã, phường, thị trấn đều hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND TP đã thông báo tạm dừng hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở Ban Tiếp công dân TP, bao gồm cả tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất và tổ chức đối thoại với công dân để tập trung phòng, chống dịch.

Theo Thanh tra TP, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tham mưu giải quyết đơn KN, TC, phản ánh, kiến nghị của một số cơ quan, đơn vị trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Việc kiểm tra, đôn đốc trong thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh chưa được thường xuyên, kịp thời, dẫn đến thời gian thụ lý, giải quyết còn kéo dài.

Trong thời gian tới, ngành Thanh tra TP tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về KN, TC, nhất là công tác nắm tình hình, tham mưu, phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người. Tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc KN, TC, phấn đấu giải quyết đạt tỷ lệ trên 95% trong thời hạn quy định của pháp luật đối với các vụ việc mới phát sinh.

Tăng cường hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa chính quyền các cấp với các tổ chức, công dân, chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết KN, TC của công dân.

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài. Chủ động trong việc nắm tình hình KN, TC trên địa bàn, đặc biệt là những địa phương xảy ra vụ việc đông người, phức tạp. Qua đó, chủ động đôn đốc, phối hợp giải quyết, xử lý tình huống công dân tập trung khiếu kiện đông người, không để phát sinh thành điểm nóng, đảm bảo trật tự an toàn xã hội…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm