Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Không có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh

Hà An

Thứ tư, 04/05/2022 - 07:00

(Thanh tra) - Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Nam thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra, rà roát, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, phức tạp.

Sáng ngày 01/4/2022, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2022. Ảnh: https://quangnam.gov.vn/

Quý I, các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh Quảng Nam đã tổ chức tiếp 2.831 lượt/3.019 người, tăng 0,7% về số lượt so với cùng kỳ năm trước; có 10 đoàn nhiều người. Trong đó, Thường trực Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh đã tiếp 18 lượt, 60 người, 17 vụ và có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Đối với tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng, đã tiếp 537 lượt/610 người, 524 vụ; có 05 đoàn nhiều người.

Tổng số đơn nhận được qua tiếp công dân là 1.341, thuộc thẩm quyền giải quyết 1.145 đơn.

Các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp tiếp nhận, xử lý 2.363 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước (tăng 476 đơn). Số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý là 2.129 đơn/2.121 vụ. Số đơn đã giải quyết là 898 đơn.

Các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp đã giải quyết 48/127 vụ khiếu nại lĩnh vực hành chính thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 37,8%. Qua giải quyết đơn khiếu nại đã khôi phục quyền lợi cho 03 trường hợp với 450 m2 đất ở.

Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra, rà roát, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, phức tạp. Qua kiểm tra, rà soát, đến nay không có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh.

Về giải quyết tố cáo, các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh đã giải quyết 03/11 vụ thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 27,3%.

Trong đó, Thanh tra tỉnh tiếp nhận, xử lý 70 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tiến hành thẩm tra, xác minh tham mưu giải quyết 07/07 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh giao. Ngoài ra, tham mưu UBND tỉnh giải quyết 02 vụ khiếu nại do UBND tỉnh giao Hội đồng Tư vấn giải quyết khiếu nại. Bên cạnh đó, tham mưu UBND tỉnh xử lý, trả lời một số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Quý I năm 2022, các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ người tố cáo theo quy định của pháp luật.

Trong quý II, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tổ chức thực hiện tốt công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định pháp luật và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổ chức tốt công tác phối hợp tiếp công dân tại trụ sở, địa điểm tiếp công dân, tham mưu thực hiện đúng chế độ tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Thủ trưởng các cơ quan nhà nước theo quy định.

Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ.

Chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, tổ chức đối thoại với người dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, không để xảy ra khiếu kiện nhiều người, hạn chế đơn thư gửi vượt cấp và không để phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh. Tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định; đồng thời tìm tòi, phát huy cách làm mới, phù hợp trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình dịch Covid-19 để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Xây dựng báo cáo phục vụ cho đoàn thanh tra trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh từ ngày 01/01/2016 đến ngày 31/12/2021.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Nhiều nội dung phản ánh của đảng viên, công dân phường Quảng Thành

Thanh Hoá: Nhiều nội dung phản ánh của đảng viên, công dân phường Quảng Thành

(Thanh tra) - Tình trạng mua bán, thoả thuận chuyển nhượng đất của một số doanh nghiệp được UBND tỉnh Thanh Hoá đồng ý chủ trương giá cao gấp nhiều lần giá Nhà nước thu hồi; Dự án mặt bằng Khu xen cư 9933, 9966 phố Thành Trọng cũ (nay là phố Tân Trọng) không thông qua đấu giá, hiện tại có nhiều cán bộ phường Quảng Thành được mua, người dân không được mua… là những phản ánh của đảng viên, công dân phường Quảng Thành, TP Thanh Hoá.

Hương Trà

17:54 14/12/2024
Phú Yên: Luẩn quẩn tháo gỡ dự án, hàng trăm ha đất hoang hoá

Phú Yên: Luẩn quẩn tháo gỡ dự án, hàng trăm ha đất hoang hoá

(Thanh tra) - Với vị trí đắc địa được thiên nhiên ưu đãi của vùng đất biển Phú Yên, những dự án nghìn tỷ phát triển được kỳ vọng thành điểm sáng thu hút du lịch, đánh thức tiềm năng địa phương. Vậy nhưng, hiện nay, Dự án Khu du lịch liên hợp New City Việt Nam vẫn luẩn quẩn trong công cuộc tìm đường tháo gỡ khó khăn vướng mắc, để mặc hàng trăm ha đất hoang hoá gây lãng phí rất lớn do chưa thể đưa vào sử dụng. Nhà đầu tư khắc khoải chờ tháo gỡ để sớm triển khai thực hiện dự án.

Nhóm PV

08:31 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm