Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Hà Nội kiến nghị xử lý 9 tổ chức, 67 cá nhân

Hải Hà

Thứ sáu, 15/12/2023 - 06:35

(Thanh tra)- Theo UBND TP Hà Nội, tình hình khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn TP vẫn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện một số dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ… Qua giải quyết KN, TC, Hà Nội đã kiến nghị xử lý 9 tổ chức, 67 cá nhân để xảy ra sai phạm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp công dân định kỳ. Ảnh: TT

KN, TC tiềm ẩn phức tạp

UBND TP Hà Nội thẳng thắn nhìn nhận, tình hình KN, TC trên địa bàn TP vẫn tiềm ẩn phức tạp; một số công dân chưa nhất trí, gửi đơn KN,TC đến các cấp chính quyền để yêu cầu xem xét, giải quyết.

Đặc biệt, vẫn còn tình trạng công dân tập trung KN, TC đông người. Trên địa bàn TP thường xuyên có một số đoàn đông người của các tỉnh, TP khác tập trung KN, TC tại trụ sở các cơ quan Trung ương.

Tình trạng công dân gửi đơn đến nhiều nơi, vượt cấp, có nhiều đơn trùng, đơn khuyết danh, mạo danh hoặc hết thời hiệu xử lý vẫn còn. Một số vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, có lý, có tình nhưng công dân vẫn tiếp khiếu, tiếp tố.

Trước thực tế đó, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu tăng cường tiếp, đối thoại với công dân; triển khai các biện pháp nắm chắc tình hình KN, TC khi mới phát sinh từ cơ sở.

TP cũng chỉ đạo nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc KN, TC; thường xuyên phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung ương rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC phức tạp, đông người, kiên quyết không để phát sinh thành “điểm nóng”.

Đặc biệt, tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KN, TC... kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Trong năm 2023, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 22.858 lượt công dân. Thực hiện quy định về việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 11.751 lượt công dân (tăng 6,5% so với cùng kỳ).

Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP tổ chức tiếp, đối thoại với công dân; nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời chỉ đạo giải quyết đối với một số vụ việc KN, TC đông người, phức tạp.

Điển hình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì cùng đại diện các đơn vị chức năng tiếp đột xuất hơn 100 công dân là cán bộ, nhân viên của Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình đề nghị giải quyết cấp chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội cao tầng tại địa chỉ số 393 Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai và số 4-6-8 ngõ 321, phố Vĩnh Hưng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai.

Tại các buổi tiếp dân định kỳ, Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP đã tổ chức đối thoại một số vụ việc KN, TC đông người, phức tạp như: Vụ các công dân phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm kiến nghị giải quyết một số nội dung liên quan đến việc thu hồi đất, áp dụng chế độ bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện một số dự án trên địa bàn quận; vụ công dân xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên kiến nghị liên quan đến việc cưỡng chế đối với các hộ tiểu thương chợ Phú Túc, đề nghị hỗ trợ kinh phí, bố trí sắp xếp nơi kinh doanh mới; vụ công dân xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai kiến nghị liên quan đến việc giao đất dịch vụ cho các hộ dân...

Đoàn đông người tăng

Cùng với tiếp dân, công tác xử lý đơn thư được Hà Nội đặc biệt quan tâm. Trong năm 2023, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp nhận và xử lý 44.440 đơn các loại (có nhiều đơn trùng, nặc danh, không đủ điều kiện thụ lý); tiếp 75 lượt đoàn đông người với 37 vụ việc KN, TC (từ 10 người trở lên), tăng 20 vụ việc so với năm 2022.

Theo UBND TP Hà Nội, nội dung KN, TC chủ yếu vẫn liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giao đất dịch vụ, đầu tư trái phiếu và chuyển đổi mô hình, xây dựng một số chợ...

Riêng với giải quyết đơn KN, TC, năm 2023, toàn TP đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 4.079 vụ, tăng 21,3%; đến nay, đã giải quyết 2.517 vụ, đạt 61,7%. Qua giải quyết, đã kiến nghị xử lý hành chính 9 tổ chức, 67 cá nhân để xảy ra sai phạm.

Rà soát các vụ việc KN, TC tồn đọng, phức tạp, kéo dài, UBND TP Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc. Cụ thể:

Theo Nghị quyết số 22/2009/NQ-HĐND ngày 11/12/2009 của HĐND TP, đến nay đã giải quyết dứt điểm 174/176 vụ; còn 2 vụ.

Theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, TP đã thực hiện dứt điểm 9/9 vụ; theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, TP đang thực hiện 12 vụ việc.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đánh giá, nguyên nhân tồn đọng các vụ KN, TC trên chủ yếu là do tính chất phức tạp của vụ việc. Một số vụ việc kéo dài theo thời gian, cơ chế, chính sách, pháp luật có sự thay đổi nên khó tổ chức thực hiện hoặc không có tính khả thi khi tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, cũng có nguyên nhân do một số quận, huyện, thị xã chỉ đạo chưa quyết liệt, không phân công rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân nên việc giải quyết, tổ chức thực hiện các vụ việc còn chậm…

Để nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC, trong năm tới, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, Hà Nội sẽ tăng cường đối thoại với công dân nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, tránh để kéo dài, vượt cấp.

Cùng với đó, tăng cường thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Qua đó, phát hiện và xử lý kịp thời các cá nhân có hành vi trì hoãn, kéo dài, thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên trong giải quyết KN, TC thuộc thẩm quyền; xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm pháp luật về KN, TC…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm