Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ năm, 02/11/2023 - 21:54
(Thanh tra) - Sáng 2/11, Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức hội thảo tọa đàm về sự tham gia của các cấp, ngành trong công tác tiếp công dân và thực thi Luật Tiếp công dân.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: P.T
Dự hội nghị có đại biểu các sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các phòng, ban chuyên môn, Ban Tiếp Công dân của UBND các quận, huyện: Hoàng Mai, Thanh Trì, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy...
Hiện nay, Hà Nội có 1 Ban Tiếp công dân TP, 30 ban tiếp công dân các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành TP, UBND cấp xã đều đã bố trí bộ phận tiếp công dân của đơn vị.
Phó Trưởng Ban Tiếp Công dân TP Hà Nội Phạm Đình Thực cho biết, thực hiện chủ trương của TP về việc nâng cao chất lượng, vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, Văn phòng UBND TP tổ chức hội nghị, hội thảo tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân và tọa đàm sự tham gia của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, thực thi Luật Tiếp công dân đối với 17 sở, ngành và UBND các quận, huyện.
Lãnh đạo Ban Tiếp Công dân TP đánh giá, đây là lần đầu tiên TP tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm với quy mô lớn và phương thức, cách làm mới, bài bản, khoa học.
Cụ thể, TP tổ chức 8 hội nghị, hội thảo với mỗi hội nghị có từ 10-19 đơn vị là các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tham dự vào các ngày 24, 25/10 và ngày 1, 2/11/2023.
Theo lãnh đạo Ban Tiếp Công dân TP, hiện nay hệ thống pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Đảng, Nhà nước từng bước hoàn thiện.
Tuy nhiên, thực tế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp ở một số quận, huyện, thị xã vẫn diễn biến khá phức tạp.
Bên cạnh đó, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng phức tạp, khối lượng đơn, thư trên địa bàn TP phát sinh nhiều.
Riêng tại Ban Tiếp Công dân TP hàng năm tiếp nhận và xử lý trung bình từ 16.000 đến 18.000 đơn.
“Tiếp công dân là giai đoạn đầu và nếu làm tốt, đây là “chìa khóa” để giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, bảo vệ lợi ích của tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân” - ông Thực khẳng định.
Do đó, việc nâng cao chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn là đặc biệt cần thiết trong giai đoạn hiện nay và được xác định là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng.
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe bà Nguyễn Thị Hạnh, giảng viên Khoa Nghiệp vụ Thanh tra, Trường Cán bộ Thanh tra, Thanh tra Chính phủ, truyền đạt các nội dung cơ bản của Luật Tiếp công dân, Luật Tố cáo.
Tham dự hội nghị, các đại biểu cũng đã trao đổi, phân tích, thảo luận để làm rõ các vấn đề liên quan, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Từ đó, chủ động đề xuất những giải pháp, kiến nghị để tháo gỡ, khắc phục, giải quyết bảo đảm kịp thời, hiệu quả.
Cho ý kiến tại hội nghị, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Hoàng Mai, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng đã tham luận về việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư; phân loại đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; tình hình giải quyết đơn, thư liên quan đến vấn đề quản lý nhà chung cư…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Quý 1 năm 2025, toàn thành phố Hải Phòng tiếp nhận 2.190 đơn thư các loại, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý 1.416 đơn, số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền 725 vụ việc.
Kim Thành
(Thanh tra) - Trong quý I/2025, công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và cải cách hành chính tại tỉnh Bình Thuận tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều kết quả rõ nét, đặc biệt là trong việc công khai thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân.
Minh Nghĩa
Trọng Tài
Lâm Ánh
Thanh Hoa
Hoàng Long
Kim Thành
Thái Hải
Thanh Hoa
Kim Thành
Trung Hà
Trần Kiên
Văn Thanh
Văn Thanh
PV
PV
Văn Thanh
Nam Dũng