Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Giang không phát sinh điểm “nóng” về khiếu kiện

Bùi Bình

Thứ ba, 23/04/2024 - 14:51

(Thanh tra) - UBND tỉnh Hà Giang cho biết, tình hình khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh trên địa bàn quý I giảm so với cùng kỳ. Không phát sinh điểm nóng về KN,TC và không có vụ việc công dân tụ tập khiếu kiện lên các cơ quan Trung ương.

Trụ sở Tiếp công dân huyện Quang Bình. Ảnh: Bùi Bình

Theo số liệu thống kê, quý I/2024, các cấp, các ngành tỉnh Hà Giang đã tiếp 234 lượt công dân (279 người) với 232 vụ việc, trong đó: Tiếp thường xuyên 141 lượt công dân (177 người) gồm 139 vụ việc (tiếp lần đầu 133 vụ việc, tiếp nhiều lần 6 vụ việc); tiếp định kỳ và đột xuất: Chủ tịch UBND cấp tỉnh 3 lượt/3 ngày tiếp công dân; thủ trưởng các sở, ban, ngành tiếp 0 lượt/57 ngày tiếp; chủ tịch UBND cấp huyện tiếp 10 lượt/68 ngày tiếp; chủ tịch UBND cấp xã tiếp 80 lượt/2.249 ngày tiếp.

Song song với đó, các cấp, các ngành đã tiếp nhận 291 đơn thư KN,TC, kiến nghị, phản ánh, trong đó, 259 đơn đủ điều kiện xử lý. Đã giải quyết 161 đơn (160 vụ việc), chưa giải quyết 98 đơn (98 vụ việc).

Trong tổng số 259 đơn đủ điều kiện xử lý có 221 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính (KN 10 đơn; TC 2 đơn; kiến nghị, phản ánh 209 đơn), 38 đơn không thuộc thẩm quyền.

Các cơ quan chức năng đã giải quyết xong 6 đơn KN thuộc thẩm quyền (5 vụ việc), đang xác minh giải quyết 4 đơn (4 vụ việc), trong đó, giải quyết bằng quyết định hành chính 4 vụ việc; rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục 1 vụ việc.

Đang thụ lý giải quyết 2 đơn TC thuộc thẩm quyền (trong thời hạn giải quyết).

129/209 đơn kiến nghị, phản ánh đã được các cấp, các ngành xem xét giải quyết theo đúng quy định; 80/209 đơn đang được xem xét giải quyết. Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến chế độ chính sách, giải quyết tranh chấp đất đai, đề nghị việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, công tác thu hồi bồi thường, giải phóng mặt bằng….

Các đơn không thuộc thẩm quyền đã được hướng dẫn, chuyển đơn đến nơi có thẩm quyền giải quyết. Đơn chuyển được các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết tiến hành tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn theo quy định.

Ngoài ra, 3 tháng đầu năm, các tổ chức thanh tra đã triển khai 5 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC và phòng, chống tham nhũng tại 5 đơn vị; đã ban hành kết luận 1 cuộc. Qua thanh tra đã chỉ ra được một số tồn tại, hạn chế để đơn vị chấn chỉnh, khắc phục và tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC...

Đánh giá về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết, ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã có sự phối hợp nhịp nhàng nên công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Trong quý I, không phát sinh điểm “nóng” về KN,TC cũng như không có vụ việc công dân tụ tập khiếu kiện lên các cơ quan Trung ương. Kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình an ninh, chính trị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giải quyết KN,TC hiệu quả chưa cao; một số vụ việc giải quyết KN còn chậm tiến độ; việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KN một số vụ việc còn chưa triệt để.

Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện tiếp công dân theo đúng quy định; tập trung chỉ đạo giải quyết KN,TC kịp thời, đúng pháp luật; duy trì tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt trên 90% các vụ việc thuộc thẩm quyền; tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KN, kết luận TC đã có hiệu lực pháp luật.

Các cấp, các ngành tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, thường xuyên đối với các cơ quan chuyên môn, đơn vị, tổ chức có liên quan, không để hồ sơ vụ việc giải quyết quá hạn; phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC.

Tiếp tục làm tốt công tác phối hợp đảm bảo an ninh, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KN nhất là ở cấp xã; thực hiện tốt công tác vận động thuyết phục, giải thích, hòa giải ngay từ cơ sở, không để KN vượt cấp và phát sinh điểm nóng gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024
Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

Bình Định: Giữ nguyên bồi thường trong vụ khiếu nại thuộc dự án đường vành đai

(Thanh tra) - Quyết định số 4001/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định khẳng định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Nguyễn Văn Sang là đúng quy định pháp luật. Quyết định giữ nguyên các nội dung trước đó, đồng thời bác bỏ các khiếu nại của ông Sang về việc yêu cầu bồi thường theo loại đất ở, bồi thường 100% giá trị ngôi nhà và giao đất tái định cư diện tích 100m².

Hoàng Hiệp

19:17 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm