00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Giám sát pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Kim Thành

Thứ ba, 15/03/2022 - 22:32

(Thanh tra) - Chiều 15/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tổ chức giám sát chuyên đề “việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến 1/7/2021” tại UBND quận Ngô Quyền.

Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng Lã Thanh Tân phát biểu tại cuộc giám sát. Ảnh: Kim Thành

Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Đinh Minh Tuấn cho biết: UBND quận Ngô Quyền luôn thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, và các văn bản của Trung ương, thành phố về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận.

Hàng năm, UBND quận đều tổ chức tập huấn, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến cán bộ công chức, viên chức và nhân dân về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đến các cán bộ chủ chốt của quận, phường và các cơ sở trực thuộc.

Thông qua công tác tiếp công dân, lãnh đạo quận tiếp nhận được những thông tin từ phía người dân, từ đó chỉ đạo giải quyết kịp thời ngay từ khi phát sinh.

Những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống liên quan đến chế độ chính sách pháp luật của Nhà nước, UBND quận Ngô Quyền xác định là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung, chỉ đạo và phải được triển khai đồng bộ từ quận đến các phường.

Vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có lúc, có nơi còn có thiếu sót; việc nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một số công dân đi khiếu kiện còn hạn chế, khi phát sinh vụ việc thì làm đơn gửi nhiều cơ quan, cấp, ngành, cá nhân không có thẩm quyền giải quyết; đưa ra những yêu cầu, đòi hỏi vượt quá quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Đinh Minh Tuấn báo cáo Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng. Ảnh: Kim Thành

Thời gian qua, trên địa bàn quận Ngô Quyền, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị có xu hướng tăng, năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng người và số vụ việc (so với giai đoạn 2010 - 2015 tăng 30%).

Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng.

Tại cuộc làm việc, UBND quận Ngô Quyền đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời, kiến nghị cần có quy định và xem xét trách nhiệm của luật sư tham gia những việc do cố tình lợi dụng quyền khiếu nại để khiếu kiện những vụ việc đã được xem xét giải quyết đầy đủ đảm bảo theo quy định của pháp luật nhưng vẫn tiếp tục có đơn thư mà không cung cấp được những căn cứ, chứng cứ mới làm phức tạp tình hình ở địa phương, cơ sở.

Nâng thời hạn giải quyết khiếu nại để đảm bảo chất lượng giải quyết vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, phải trưng cầu giám định của các cơ quan chuyên môn khác.

Đề nghị bổ sung quy định cụ thể về việc có giải quyết khiếu nại đối với các trường hợp người khiếu nại đã được triệu tập đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt không có lý do chính đáng; người khiếu nại không phối hợp với cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại xác minh...

Tại cuộc giám sát, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Lã Thanh Tân ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của UBND quận Ngô Quyền. Các ý kiến của quận sẽ được Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố tổng hợp, gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Không phát sinh điểm nóng, khiếu nại, tố cáo vượt cấp

Vĩnh Long: Không phát sinh điểm nóng, khiếu nại, tố cáo vượt cấp

(Thanh tra) - Quý I/2025, tình hình khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long vẫn còn xảy ra ở một số lĩnh vực, nhưng không phát sinh thành điểm nóng, không có tình trạng tập trung đông người KN, TC vượt cấp đến các cơ quan Trung ương.

Cảnh Nhật

06:06 18/04/2025
Giữ nguyên quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ

Giữ nguyên quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ

(Thanh tra) - Bà Triệu Thị Hạnh (là người đại diện theo uỷ quyền của ông Trần Văn Huấn) không đồng ý với Quyết định số 1435/QĐ-UBND ngày 30/7/2024 của Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ về giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Trần Văn Huấn và bà Hà Thị Thơm (QĐ 1435) và đã khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên.

Trần Kiên

18:37 17/04/2025

Tin mới nhất

Xem thêm