Theo dõi Báo Thanh tra trên
PV
Thứ hai, 06/10/2025 - 12:44
(Thanh tra) - Tin từ Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho biết, thông qua giải quyết khiếu nại, cơ quan chức năng của tỉnh đã thu hồi gần 80 triệu đồng, xử lý trách nhiệm của 1 cá nhân.
Thanh tra tỉnh Đồng Tháp coi trọng đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo (Ảnh: ĐQ)
Qua thống kê, tổng số đơn, số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã giải quyết 1.573/1.651 tổng số đơn, số vụ việc phải giải quyết; đạt tỷ lệ giải quyết 95,3%.
Trong đó, số đơn khiếu nại đã giải quyết là 187/324 đơn, có 131 đơn kỳ trước chuyển sang, đạt tỷ lệ 57,7%. Giải quyết bằng quyết định là 162/187 đơn; đạt tỷ lệ 86,6%. Qua giải thích pháp luật, người khiếu nại làm đơn xin rút đơn khiếu nại là 25/187 đơn, đạt tỷ lệ 13,4%.
Kết quả thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại: Số quyết định phải thực hiện là 149 quyết định; số quyết định đã thực hiện xong là 102 quyết định. Qua thực hiện đã trả lại cho tập thể, cá nhân 78,27 triệu đồng, đã trả lại 40,35 triệu đồng; số người bị xử lý trách nhiệm là 01 người.
Về kết quả giải quyết tố cáo, tổng số đã giải quyết là 11 đơn; đạt tỷ lệ 100%. Qua công tác giải quyết tố cáo đã kiến nghị xử lý 05 cá nhân có vi phạm; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 496 triệu đồng. Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết, cơ quan đã thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo mật thông tin người tố cáo theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tố cáo được giữ gìn và không để lộ, lọt thông tin.
Tổng số kiến nghị phản ánh tiếp nhận 1.908 vụ việc, đã giải quyết 885/1.098 vụ thuộc thẩm quyền đạt 80,6%.
Nhìn chung, các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Tháp đã kịp thời triển khai các chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, vẫn còn có tình trạng đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người kéo lên Trụ sở các cơ quan trung ương...
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tư pháp vận hành từ tháng 5/2025 đã giúp quy trình xử lý minh bạch, nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, cần tiếp tục hoàn thiện chức năng, quy trình và hành lang pháp lý để hệ thống được phát huy hiệu quả tối đa.
Nguyệt Trang
(Thanh tra) - Thực tiễn triển khai mô hình chính quyền 2 cấp tại Hà Nội đã phát sinh những vấn đề mới trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thanh tra Thành phố Hà Nội đã chỉ ra khó khăn, vướng mắc và kiến nghị các giải pháp, góp phần hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước và củng cố niềm tin của Nhân dân.
Hải Hà
Trần Kiên
Huy Trần
Lê Hữu Chính
Thu Huyền
Hương Trà
Thu Huyền
Cảnh Nhật
Minh Nguyệt
Hương Trà
Trọng Tài
Tiến Anh - Hoàng Nam
Giang Sơn
Văn Thanh
Trần Kiên
Đông Hà