Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đài THVN chủ động tuyên truyền các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Hải Lương

Thứ ba, 09/09/2025 - 13:24

(Thanh tra) - Với vai trò là cơ quan báo chí, truyền thông chủ lực, Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) đã chủ động thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về quy định pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần nâng cao hiệu quả chung trong các cơ quan, bộ, ngành, địa phương cả nước.

Thực hiện yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, mới đây, Đài THVN đã có báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 phục vụ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Tổng Giám đốc Đài THVN, trong thời gian qua, Đài THVN đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đài THVN quán triệt và triển khai nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước về công tác này.

Nội dung tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã được Đài THVN thể hiện trong các tin tức, phóng sự của Bản tin Thời sự, Bản tin Chuyển động 24h; thực hiện theo chuyên đề hoặc lồng ghép trong nhiều chương trình truyền hình, nhất là các chương trình chính luận: Cải cách hành chính (VTV1); Quốc hội với cử tri (VTV1); Phát huy vai trò của mặt trận (VTV1); Xây dựng, chỉnh đốn Đảng (VTV1); Báo chí toàn cảnh (VTV1); An ninh và cuộc sống (VTV2); Công lý mở (VTV8)…

Đồng thời với chức năng nhiệm vụ của cơ quan báo chí, Tổng Giám đốc Đài THVN cũng đã giao Ban Chương trình thực hiện việc tiếp nhận, xử lý các thông tin, kiến nghị, phản ánh, ý kiến đóng góp về các vấn đề xã hội mà khán giả xem truyền hình đến phản ánh.

Bên cạnh đó, Đài THVN cũng đã tổ chức quán triệt nghiêm túc các văn bản của Nhà nước về công tác tiếp công dân.

Đã triển khai nghiêm túc, toàn diện trên hệ thống các kênh truyền hình của Đài và hệ thống các sản phẩm báo chí, truyền thông xã hội trực tuyến về công tác tuyên truyền tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cơ quan và trên sóng của Đài về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân gắn với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú.

Nhất là, với vai trò là cơ quan báo chí, truyền thông chủ lực, Đài THVN đã chủ động thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về quy định pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, góp phần nâng cao hiệu quả chung của công tác tiếp công dân trong các cơ quan, bộ, ngành, địa phương cả nước.

Đồng thời, giúp nâng cao ý thức pháp lý của mỗi cán bộ trong hệ thống chính trị về trách nhiệm và vai trò của công tác tiếp công dân. Từ đó, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân gắn với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo đã được lan tỏa trong toàn xã hội.

“Qua đó, góp phần hiệu quả trong việc nâng cao ý thức pháp lý của người dân, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, được dư luận và nhân dân quan tâm, đồng tình, ủng hộ”, theo ông Lâm.

Cũng theo ông Lâm, từ 1/8/2024-31/7/2025, Đài THVN trực tiếp bố trí tiếp 71 lượt cá nhân/63 vụ việc; thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại và giải quyết bước đầu các đơn thư khiếu nại thuộc thẩm quyền; các khiếu nại, kiến nghị thuộc thẩm quyền được Đài phân loại, giao các đơn vị xử lý, giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng, theo đúng quy định.

Một số chương trình nổi bật được dư luận quan tâm như: Liêm chính trong đạo đức công vụ; Giữ gìn sự liêm chính của Đảng; Xây dựng chính quyền liêm chính, xử lý nghiêm cán bộ bất liêm, tham nhũng; Thực trạng công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo; Hoàn thiện pháp luật về bảo vệ người tố cáo; Phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh với các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực; Cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong bảo vệ người khiếu nại, tố cáo...

Đồng thời, tiếp nhận khoảng 90 đơn thư mỗi tháng, hầu hết là đơn, thư photocopy. Việc tiếp nhận theo đường tiếp công dân, gửi đơn thư và tiếp nhận qua hệ thống fanpage facebook, email

Đã nhận 3 đơn tố cáo có nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đối với các đơn vị, cá nhân thuộc Đài THVN.

Theo ông Lâm, các vấn đề khiếu nại, kiến nghị, phản ánh do Đài tiếp nhận thông qua công tác tiếp công dân và tiếp nhận ý kiến khán giả chủ yếu là liên quan đến công tác quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng tại các địa phương; phản ánh về vi phạm trong công tác quản lý nhà nước; vi phạm của các doanh nghiệp, cá nhân. Không có đơn thư tố cáo liên quan đến tham nhũng, lãng phí.

Đến nay, Đài đã phân loại, xác minh và giải quyết dứt điểm theo đúng quy định, đến nay không có đơn thư tồn đọng

Nhấn mạnh công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay đang ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết trong sinh hoạt đời sống xã hội, trong quản lý Nhà nước và trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, theo ông Lâm, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian tới, Đài THVN tiếp tục quán triệt và thực hiện đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ về công tác này.

Chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy hiệu quả công tác tiếp công dân; chỉ đạo thực hiện công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại; tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại theo quy định không xảy ra các vụ việc phức tạp; chủ động nắm tình hình nội bộ cơ quan.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Tăng cường trao đổi thông tin giữa Đài THVN với các cơ quan Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ… lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các chương trình, chuyên mục, bản tin để nâng cao nhận thức, phát huy hiệu quả tuyên truyền.

Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, coi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Gắn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cơ sở là một trong những mục tiêu mà Đài THVN hướng tới, theo Tổng Giám đốc Đài THVN.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm