Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chu Tuấn
Thứ sáu, 05/11/2021 - 06:36
(Thanh tra) - Trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra nhưng các cấp, ngành của tỉnh Cà Mau đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC). Số đoàn đông người giảm, mức độ bình thường, không gay gắt; số vụ KN, TC thuộc thẩm quyền giảm so với cùng kỳ năm 2020.
Công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC tại tỉnh Cà Mau có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: Chu Tuấn
Từ đầu năm 2021 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố đã thực hiện khá tốt công tác tiếp công dân theo quy định. Nội quy tiếp công dân được niêm yết tại nơi tiếp công dân, đảm bảo thuận tiện cho công dân tìm hiểu và biết được những thông tin về công tác tiếp dân, lịch tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất của lãnh đạo.
Hầu hết các trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, địa phương đều thực hiện việc đăng lịch tiếp công dân, giúp cho người dân dễ dàng nắm và thực hiện quyền của mình. Sau các buổi tiếp dân của Chủ tịch UBND tỉnh đều có thông báo kết luận bằng văn bản để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền.
Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố khi tiếp công dân ghi vào biên bản ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo và giao cho các cơ quan chuyên môn trực thuộc tham mưu kiểm tra xem xét giải quyết theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng ủy quyền cho cấp phó thực hiện việc tiếp công dân định kỳ hoặc thiếu theo dõi, kiểm tra đối với cán bộ tiếp công dân.
Từ đầu năm 2021 tới nay, toàn tỉnh đã tiếp 3.124 lượt với 3.355 công dân; có 16 đoàn đông người (giảm 14 đoàn với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, tiếp thường xuyên là 2.822 lượt với 3.059 người (có 12 đoàn 142 người); thủ trưởng tiếp và ủy quyền tiếp là 302 lượt với 296 người (có 4 đoàn 15 người); đã có 1.781 đơn được tiếp nhận với 1.228 đơn đủ điều kiện xử lý (giảm 213 đơn so cùng kỳ năm 2020). Qua phân loại, có 259 đơn KN, 134 đơn TC, kiến nghị, phản ánh 835 đơn. Đến nay, đã có 542 đơn đã được giải quyết, 149 đơn đang giải quyết…
Qua kết quả giải quyết KN đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 126 triệu đồng; trả lại cho cá nhân 2,85 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 4 cá nhân. Qua giải quyết TC đã kiến nghị xử lý hành chính 9 cá nhân…
Thanh tra tỉnh Cà Mau cũng cho biết, từ những tháng đầu năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã tăng cường ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về các công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC…
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau cũng thường xuyên quan tâm chỉ đạo, sắp xếp thời gian tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết KN, TC đặc biệt là các vụ KN, TC phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn tỉnh, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của cơ quan, đơn vị, thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC.
Công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND các cấp đã được thực hiện nghiêm túc hơn. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan Nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC được tổ chức thường xuyên.
Hàng tháng, Ban Tiếp công dân tỉnh đều tổ chức họp báo công tác tiếp công dân để nắm những thuận lợi trong công tác tiếp công dân của các sở, ban, ngành và của UBND các huyện, thành phố Cà Mau nhằm tăng hiệu quả trong công tác tiếp công dân. Các vụ việc giải quyết, tranh chấp về đất đai của cấp huyện cũng như cấp tỉnh đều được thông qua xin ý kiến Hội đồng Tư vấn trước khi ban hành quyết định giải quyết.
Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, ngành Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp nhiều giải pháp cũng như tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
Từ ngày 19/7/2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm thời dừng hoạt động tiếp công dân, chỉ tiếp nhận đơn thư của công dân qua đường bưu điện. Đồng thời, thông báo thông tin số điện thoại cố định của Trụ sở Ban Tiếp công dân, nơi tiếp công dân; phân công cán bộ trực tại tiếp dân để tiếp nhận điện thoại của công dân, hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Số đơn thư KN, TC thuộc thẩm quyền đều giảm so với cùng kỳ năm 2020…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.
Thu Huyền
13:56 11/12/2024(Thanh tra) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 142/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ về việc ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân.
Hoàng Long
21:00 10/12/2024Hương Giang
15:52 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Trà Vân
06:30 09/12/2024Cảnh Nhật
16:41 08/12/2024Trần Quý
Văn Thanh
Trung Hà
Hương Giang
Hương Trà
Trần Kiên
Cảnh Nhật
Trần Quý
Văn Thanh
N. Phó - L. Bằng
Hương Giang