Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Công an Hà Nội tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư

Hải Hà

Thứ tư, 02/04/2025 - 14:40

(Thanh tra) - Sáng 2/4, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong Công an Nhân dân.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Ngọc Minh

Tham dự hội nghị có Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội; Đại tá Vũ Quốc Thắng - Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an (báo cáo viên) và chỉ huy các phòng nghiệp vụ, trưởng, phó công an các phường, xã, thị trấn, các cán bộ chuyên trách công tác thanh tra, tiếp công dân của các đơn vị trong Công an thành phố.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Công an thành phố đến các đầu mối thuộc Công an thành phố Hà Nội.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, năm 2025, Thanh tra Công an thành phố tiếp nhận, phân loại xử lý 1.534 đơn.

Từ ngày 1/3, sau khi triển khai tinh gọn bộ máy thì trưởng công an cấp xã tiếp nhận và giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình và của cán bộ chiến sỹ dưới quyền; giải quyết tố cáo đối với cán bộ chiến sỹ thuộc thẩm quyền của mình quản lý (trừ trưởng công an cấp xã, phó trưởng công an cấp xã).

Tuy nhiên, hiện công an cấp xã chưa có quy định, biên chế về cán bộ chuyên trách làm công tác thanh tra; chưa có kinh nghiệm và chưa được tập huấn về công tác tiếp nhận, phân loại, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Do vậy, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong Công an Nhân dân cho lãnh đạo cấp phòng, chỉ huy công an các xã, phường, thị trấn và các cán bộ chiến sỹ trực tiếp làm công tác thanh tra tại các đơn vị trong Công an thành phố.

Hội nghị tập huấn tập trung vào những nội dung trọng tâm cụ thể hoá các bước quy trình tiếp công dân, quy trình phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của trưởng công an cấp xã.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng dành thời gian trao đổi kinh nghiệm xử lý một số tình huống cụ thể và giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, bất cập trong công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các đơn vị nhằm nâng cao trình độ, năng lực của lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ chiến sỹ trong giải quyết các vụ việc cụ thể, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật từ cấp cơ sở, hạn chế tối đa việc khiếu nại, tố cáo phát sinh, vượt cấp, kéo dài, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an Thủ đô.

Tại hội nghị, 2 báo cáo viên của Thanh tra Công an thành phố đã truyền đạt, trao đổi cụ thể các bước quy trình tiếp công dân; phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của trưởng công an cấp xã; những kinh nghiệm xử lý một số tình huống cụ thể và giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, bất cập trong công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các đơn vị.

Đặc biệt, hội nghị đã được nghe Đại tá Vũ Quốc Thắng - Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn, những tình huống thường gặp của các tỉnh, thành phố khác trong quá trình tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với những ví dụ thực tế sinh động, dễ hiểu.

Cũng tại hội nghị, ban tổ chức đã đưa ra 9 câu hỏi xoay quanh các vấn đề liên quan đến công tác tiếp dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Những kiến thức, kinh nghiệm trao đổi tại hội nghị hôm nay là cơ sở quan trọng để lãnh đạo, chỉ huy công an các đơn vị và cán bộ làm công tác thanh tra tham mưu, đề xuất thủ trưởng các đơn vị triển khai có hiệu quả công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025
Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm