Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết các khiếu nại, tố cáo

Nhật Huyền

Thứ ba, 09/11/2021 - 06:37

(Thanh tra) - Từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được xử lý và giải quyết kịp thời. UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng giải quyết KN, TC ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cùng lãnh đạo sở, ngành tiếp công dân định kỳ. Ảnh: NH

Tình hình KN, TC giảm so với cùng kỳ

Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt, nhất là công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC thuộc thẩm quyền; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất.

Các trường hợp KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân tại cơ sở được giải quyết kịp thời, không để công dân KN vượt cấp. Các vụ việc KN phức tạp, liên quan đến nhiều ngành đều được Hội đồng Tư vấn giải quyết KN tham mưu UBND tỉnh giải quyết.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC thuộc thẩm quyền. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và người dân được các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện thường xuyên. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC cũng được quan tâm thực hiện…

So với cùng kỳ năm 2020, tình hình KN, TC trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp từ đầu năm đến nay giảm 250 vụ KN và 7 vụ TC. Các cấp, các ngành của tỉnh đã tổ chức tiếp gần 4.000 lượt công dân, với gần 3.400 vụ việc; tiếp nhận gần 1.900 đơn KN, TC, phản ánh, kiến nghị. Đến nay, đã giải quyết 168/255 đơn KN và 6/6 vụ TC thuộc thẩm quyền.

Theo Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, mặc dù chất lượng có nâng lên, nhưng còn lúng túng trong quá trình thực hiện, nhất là ở cấp xã, do đa số là kiêm nhiệm, cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ.

Một số vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết kịp thời, đúng theo trình tự quy định, nhưng công dân vẫn tiếp tục KN, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn…

Không để phát sinh điểm nóng về KN

Thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có công văn chỉ đạo thủ trưởng các sở, chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất; tổ chức đối thoại, giải quyết các KN, TC theo đúng quy định. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài.

Thanh tra tỉnh được giao tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, Luật KN, Luật TC; tăng cường theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo và quyết định hành chính của UBND tỉnh đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được thực hiện.

Chánh Thanh tra tỉnh Dương Hồng Lạc cho biết, thực hiện Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Qua kiểm tra, rà soát, UBND tỉnh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ 25/25 vụ việc.

Trong thời gian tới, thủ trưởng các ngành, chủ tịch UBND cấp huyện tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân, nhất là tiếp dân định kỳ và đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết. Chủ động nắm chắc tình hình KN để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, không để tồn đọng kéo dài hoặc có khả năng trở thành điểm nóng về KN, TC.

Chỉ đạo, đôn đốc và giải quyết kịp thời, đúng quy định đối với các đơn thuộc thẩm quyền. Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quyết định giải quyết KN của Chủ tịch UBND tỉnh đã có hiệu lực. Tăng cường thanh tra trách nhiệm việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC và phòng, chống tham nhũng đối với thủ trưởng các ngành, chủ tịch UBND cấp huyện.

UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Thanh tra Chính phủ ban hành quy định xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành các quyết định giải quyết KN của Chủ tịch UBND tỉnh, kiên quyết không xem xét, giải quyết những vụ việc đã có thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết. Đồng thời, sớm ban hành quy định về trình tự, thủ tục giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm