Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nhật Huyền
Thứ ba, 21/12/2021 - 06:36
(Thanh tra) - Năm 2021, công tác giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) của công dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, chất lượng và nội dung giải quyết ngày càng được nâng cao. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Thanh tra tỉnh Vĩnh Long công bố kết luận thanh tra trách nhiệm Giám đốc Sở Công thương. Ảnh: TTT
Kịp thời giải quyết các vụ KN, TC
UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong năm qua, việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh được đảm bảo, thực hiện đúng quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành đã dành thời gian và trực tiếp chủ trì giải quyết KN, TC của công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ KN, TC đúng theo quy định pháp luật.
Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn KN, TC của công dân được đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn; chất lượng, nội dung giải quyết ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, đại diện lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham dự cùng UBND các cấp để thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân trước khi ban hành văn bản giải quyết, đồng thời giám sát việc giải quyết của UBND các cấp.
UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo UBND các cấp, các sở, ban, ngành tích cực tiếp công dân, giải quyết các KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, đồng thời ban hành các kế hoạch phối hợp trong công tác tiếp công dân. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi để đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo được lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp.
Trong quá trình giải quyết KN, chủ tịch UBND các cấp và lãnh đạo các ngành đã thực hiện việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, nhằm công khai, minh bạch chứng cứ xác minh theo quy định pháp luật. Đồng thời, tổ chức họp hội đồng tư vấn để xem xét trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật.
Trong năm qua, toàn tỉnh Vĩnh Long đã tiếp 727 lượt với 848 công dân của 688 vụ việc. Qua tiếp công dân, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã phân tích, giải thích, hướng dẫn cho người dân hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến nội dung KN, kiến nghị, phản ánh của công dân
Các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh đã tiếp nhận 1.380 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 79 đơn KN, TC thuộc thẩm quyền giải quyết. Số còn lại đã xử lý chuyển trả và hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã tập trung giải quyết 62/73 đơn KN, đạt gần 85% và 6/6 đơn TC thuộc thẩm quyền, đạt 100%.
Chủ động nắm tình hình
Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, đạt được những kết quả trên là nhờ chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành trong tỉnh đã nêu cao trách nhiệm, dành thời gian để tiếp công dân và giải quyết KN, TC thuộc thẩm quyền, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc KN, TC bức xúc kéo dài, không để tồn đọng.
Sự phối hợp giữa UBND các cấp với Mặt trận Tổ quốc, HĐND và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC ngày càng chặt chẽ, thường xuyên và có hiệu quả. Các cơ quan chuyên môn đã làm tốt vai trò tham mưu, giúp thủ trưởng các đơn vị và chủ tịch UBND cùng cấp trong công tác giải quyết KN, TC kịp thời và đúng quy định pháp luật.
Đặc biệt, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai sâu rộng cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Từ đó, người dân hiểu và đồng tình với các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…
UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, trên cơ sở thực hiện các chủ trương của Trung ương về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, nhằm góp phần ổn định tình hình ở địa phương, trong thời gian tới, các cấp, các ngành của tỉnh sẽ tập trung tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có liên quan đến tiếp công dân, giải quyết KN, TC, giúp công dân hiểu để thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm khi KN, TC.
Kịp thời thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC theo kế hoạch, gắn với việc kiểm tra kết quả thực hiện các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý về TC đã có hiệu lực pháp luật; khắc phục các tồn tại, hạn chế và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN, TC.
Trong thời gian tới, thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh và chủ tịch UBND các cấp sẽ tập trung giải quyết kịp thời, có chất lượng các vụ KN, TC thuộc thẩm quyền, không để tồn đọng. Chủ động nắm tình hình, có giải pháp xử lý kịp thời các trường hợp KN đông người, vượt cấp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.
Thu Huyền
13:56 11/12/2024(Thanh tra) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 142/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ về việc ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân.
Hoàng Long
21:00 10/12/2024Hương Giang
15:52 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Trà Vân
06:30 09/12/2024Cảnh Nhật
16:41 08/12/2024Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà
Trung Hà
Trần Kiên