Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Tư pháp xử lý đơn khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền và quy định

Hải Lương

Thứ tư, 10/09/2025 - 08:03

(Thanh tra) - Các đơn không thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ Tư pháp phần lớn cho thấy là đơn thư khiếu nại về nội dung bản án, đất đai, nhà ở, khiếu nại việc giải quyết chế độ không đúng cho một số đối tượng... cũng đều được Bộ Tư pháp phân loại, xử lý kịp thời đúng quy định, theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. Ảnh: Đức Anh

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, từ ngày 1/8/2024 - 31/7/2025, Bộ Tư pháp đã tiếp 232 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, có 208 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền (chiếm 90%); có 2 đoàn khiếu nại, tố cáo đông người. Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã tổ chức tiếp 11 kỳ tiếp công dân.

Qua công tác tiếp công dân, bộ phận tiếp công dân của Bộ Tư pháp đã tiếp nhận đầy đủ các thông tin, kiến nghị, phản ánh, ý kiến đóng góp về những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực thuộc phạm vi trách nhiệm để xem xét, giải quyết và trả lời cho công dân theo đúng thời hạn quy định.

Trong kỳ, Bộ Tư pháp đã nhận được 7.279 đơn thư các loại, trong đó số đơn thư thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp là 5.809 đơn, số đơn thư không thuộc thẩm quyền là 1.470.

Số đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Bộ Tư pháp đều được xem xét, xử lý theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Được biết, nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan về lĩnh vực thi hành án dân sự như kê biên tài sản sai đối tượng, kê biên sai diện tích so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời hiệu thi hành án; quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ thi hành án; việc thông báo và gửi các quyết định, giấy tờ thi hành án; tính lãi suất tiền phải thi hành án, xin hoãn thi hành án, xin thi hành án từng phần; quyết định cưỡng chế thi hành án; về việc giao bảo quản tài sản kê biên...

“Các đơn thư không thuộc thẩm quyền phần lớn là đơn thư khiếu nại về nội dung bản án, đất đai, nhà ở, khiếu nại việc giải quyết chế độ không đúng cho một số đối tượng... đều đã được Bộ Tư pháp phân loại, xử lý đơn kịp thời đúng quy định”, theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp, nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận đương sự còn thấp, một số trường hợp hiểu rõ khiếu nại, tố cáo của mình là thiếu căn cứ pháp luật nhưng vẫn cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kéo dài việc thi hành án.

Trong khi đó, pháp luật chưa có cơ chế hiệu quả bảo vệ chấp hành viên, tính rủi ro nghề nghiệp ngày càng lớn, một số trường hợp đương sự chống đối quyết liệt, trực tiếp hoặc lợi dụng khiếu nại, tố cáo để xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của chấp hành viên, Thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự.

Năng lực của một số cán bộ, công chức đặc biệt trong lĩnh vực thi hành án dân sự chưa thực sự đồng đều, còn có những sai sót trong việc áp dụng pháp luật.

Mặt khác, công tác giáo dục, thuyết phục để các bên đương sự hiểu và tự nguyện thực hiện các nghĩa vụ của mình trong việc thi hành bản án, chấp hành quyết định của Toà án và các quyết định khác chưa được quan tâm đúng mức.

Tuy vậy, theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Tư pháp, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp đã có những bước chuyển biến tích cực, các vụ việc mới phát sinh được giải quyết về cơ bản phù hợp với quy định của pháp luật; số lượng công dân đến khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp giảm so với cùng kỳ năm trước.

Công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật;

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện, ngày càng đi vào nề nếp, đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Tư pháp luôn bảo đảm các quyền của người khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan.

Đối với vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, Bộ Tư pháp đã tổ chức các cuộc họp liên ngành để thống nhất trước khi giải quyết, bảo đảm thấu tình, đạt lý, đúng pháp luật.

Do đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp đã có những bước chuyển biến tích cực, các vụ việc mới phát sinh được giải quyết tương đối kịp thời, tính chất gay gắt, bức xúc của các vụ việc cũng giảm đáng kể, các vụ việc phức tạp, kéo dài hầu hết đã được giải quyết, theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh.

 Giải quyết kịp thời, triệt để khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền phát sinh thực tế

Theo Thứ trưởng, trong thời gian tới, một số vụ việc đại án như vụ Vạn Thịnh Phát, vụ FLC bắt đầu bước vào giai đoạn thi hành án. Mặc dù Bộ Tư pháp đã chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, ứng dụng chuyển đổi số vào công tác thi hành án nhưng có thể sẽ không tránh khỏi việc một số công dân cố tình tập trung đông người đến Bộ Tư pháp để gây sức ép, đưa ra những điều kiện vô lý để được thi hành án không đúng quy định pháp luật.  

Do đó, Bộ tiếp tục thực hiện tốt các quy định pháp luật của Đảng và Nhà nước trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý kịp thời, đúng quy định tất cả các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được gửi đến.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quyết định giải quyết đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất tình hình công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Duy trì thường xuyên, hiệu quả hoạt động tiếp công dân; thường xuyên kiểm tra, rà soát chỉ đạo xử lý dứt điểm các kiến nghị, phản ánh của công dân.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Giải quyết kịp thời, triệt để các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền phát sinh thực tế.

Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc cung cấp thông tin, bảo đảm chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan, góp phần định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm