Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

6 tháng đầu năm 2025, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức 10 cuộc kiểm tra

Trần Quý

Thứ sáu, 18/07/2025 - 19:38

(Thanh tra) - Con số trên được thể hiện tại báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2025 của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, các đơn vị thuộc Bộ đã tổ chức 10 cuộc kiểm tra. Ảnh: MH

Báo cáo về việc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Tài chính cho biết, trước ngày 30/5/2025, Bộ Tài chính giao Thanh tra Bộ Tài chính là đơn vị đầu mối được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện Kết luận số 134-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, trong đó kết thúc hoạt động thanh tra bộ để sắp xếp, tổ chức lại thành các cục thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực theo lĩnh vực thuộc Thanh tra Chính phủ.

Ngày 23/4/2025, Đảng uỷ Bộ Tài chính ban hành Nghị quyết số 08-NQ/ĐUBTC về phân công, phân cấp công tác tổ chức, cán bộ và tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính, trong đó giao Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc có liên quan thực hiện nhiệm vụ làm đầu mối thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sau khi Thanh tra Bộ Tài chính kết thúc hoạt động.

6 tháng đầu năm 2025, các đơn vị thuộc Bộ đã tổ chức 10 cuộc kiểm tra tại 10 đơn vị thuộc hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Kết quả kiểm tra tại các đơn vị được kiểm tra cơ bản tuân thủ các quy định tại Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Các nghị định quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định: Việc phân loại, xử lý đơn còn có trường hợp chưa chính xác; Vụ việc khiếu nại, tố cáo giải quyết đôi khi còn chậm, kéo dài.

Một số ít đơn vị chưa xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các đơn vị trực thuộc mà thường lồng ghép kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo với các cuộc thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành.

Qua công tác kiểm tra đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: MH

Theo Bộ Tài chính, trước và sau khi hợp nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành Tài chính tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp không để tồn đọng, kéo dài; công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh luôn được Bộ Tài chính lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo quy định của pháp luật, bám sát sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ; đồng thời, thường xuyên kiểm tra chấn chỉnh và kiến nghị xử lý các trường hợp thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Duy trì, thực hiện tốt hoạt động của điện thoại đường dây nóng, hòm thư điện tử và bộ phận một cửa để tiếp nhận, giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc, phản ánh, tố cáo của người dân, đơn vị, tổ chức; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát đơn thư tại các đơn vị trực thuộc; rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng để giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu kiện kéo dài.

Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại như: Công tác phối hợp của một số cơ quan liên quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo một số vụ việc chưa thật chặt chẽ, đồng bộ; vẫn còn một số đơn vị ngại va chạm, chưa tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, làm cho vụ việc giải quyết lòng vòng, kéo dài.

Nhân sự làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thường xuyên của một số đơn vị còn mỏng, làm việc kiêm nhiệm nên tạo áp lực lớn cho việc đảm bảo xử lý đơn thư theo đúng quy định, kịp thời; bên cạnh đó, năng lực một số cán bộ, công chức khi thực thi công vụ còn hạn chế hoặc chưa giải thích cặn kẽ, thấu đáo cho người dân, doanh nghiệp dẫn đến làm phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm