Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

TP Hồ Chí Minh: Hàng trăm hồ sơ giải quyết trễ hạn, Thanh tra thành phố đề nghị chấn chỉnh

Thu Huyền

Thứ tư, 18/12/2024 - 07:35

(Thanh tra) - Chánh Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Kết luận thanh tra số 419/KL-TTTP-P5 ngày 22/11/2024 việc thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Củ Chi và UBND Quận 4.

UBND Quận 4 có tổng số 237 hồ sơ giải quyết trễ hạn. Ảnh: Thu Huyền

Theo kết luận thanh tra, tại UBND Quận 4, hồ sơ tiếp nhận trực tuyến chưa cao (đạt tỉ lệ 51%). Việc này là chưa đáp ứng yêu cầu tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh (100% hồ sơ TTHC của đơn vị phải được tiếp nhận, giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố). 

Vẫn còn tình trạng giải quyết trễ hạn (đạt tỷ lệ 4,5%) tại các phòng, ban thuộc quận; tỉ lệ đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia còn thấp (1,88%), số chưa đồng bộ đạt tỉ lệ cao (98,12%). Mức độ số hóa hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết chưa cao (đạt tỉ lệ 38,5%) là thực hiện chưa đúng theo quy định của Chính phủ.

UBND Quận 4 có tổng số 237 hồ sơ giải quyết trễ hạn (đạt tỷ lệ 0,1%). Kết quả giải quyết TTHC một số lĩnh vực có hạn chế.

Trong đó, lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng, một số hồ sơ chưa đảm bảo về thành phần hồ sơ; bản vẽ chưa phù hợp quy định; trường hợp cấp giấy phép xây dựng không đảm bảo các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc (khoảng lùi, chiều cao...) theo quy định của UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với lĩnh vực đất đai còn nhiều hồ sơ trễ hạn không có thư xin lỗi hoặc thư xin lỗi không đúng mẫu, không đúng thẩm quyền. Theo Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh, việc này là thực hiện chưa đúng quy định của UBND thành phố…

Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư phản ánh, kiến nghị, liên quan đến thực hiện TTHC, giải quyết TTHC: Có 21/43 đơn không có phiếu trình đề xuất giải quyết của cán bộ thụ lý theo quy định tại Quyết định số 5078/QĐ-UBND ngày 10/10/2015 của UBND thành phố.

Tại UBND huyện Củ Chi hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt tỉ lệ 75% là chưa đáp ứng yêu cầu. Vẫn còn tình trạng giải quyết trễ hạn (đạt tỉ lệ 4,5%) tại các phòng, ban thuộc huyện; tỉ lệ đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia còn thấp (28,56%), số chưa đồng bộ đạt tỉ lệ cao (71,44%). Về mức độ số hóa hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết chưa cao (đạt tỷ lệ 40,5%) là thực hiện chưa đúng theo quy định. Về tổng số hồ sơ giải quyết trễ hạn có 422 hồ sơ, đạt tỷ lệ 0,5% (105 hồ sơ giải quyết không thông qua hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố; 317 hồ sơ trễ hạn được giải quyết qua hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố).

Ngoài ra, kết quả giải quyết TTHC một số lĩnh vực có hạn chế: Lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng, huyện chưa đảm bảo về thành phần hồ sơ; một số trường hợp cấp giấy phép xây dựng không đảm bảo các chỉ tiêu quy hoạch theo quy định của UBND thành phố. Lĩnh vực đất đai, vẫn còn nhiều hồ sơ trễ hạn không có thư xin lỗi hoặc thư xin lỗi không đúng mẫu, không đúng thẩm quyền.

UBND huyện Củ Chi có tổng số hồ sơ giải quyết trễ hạn là 422 hồ sơ. Ảnh: Thu Huyền

Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết chưa ghi, ký đầy đủ; thành phần hồ sơ không đảm bảo; hồ sơ trả văn bản không đúng thẩm quyền; danh sách niêm yết công khai các trường hợp cấp giấy chứng nhận không đúng biểu mẫu; có sai sót trong quá trình kiểm tra nội nghiệp bản vẽ; có 37 hồ sơ tách thửa đất thực hiện chưa đảm bảo theo quyết định của UBND Thành phố Hồ Chí Minh. 

Đối với lĩnh vực môi trường, vẫn còn trường hợp trả hồ sơ nhiều lần với lý do khác nhau; trả hồ sơ giải quyết chưa đúng quy định.

Lĩnh vực hộ tịch và lĩnh vực an toàn thực phẩm: Tình trạng ngày hẹn trả kết quả trên biên nhận không đúng theo quy định; lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm dừng thủ tục cấp giấy chứng nhận cho hộ kinh doanh khi UBND thành phố chưa ban hành điều chỉnh TTHC thuộc quận, huyện, thành phố Thủ Đức…

Hiện nay trang thiết bị máy tính, đường truyền kết nối chia sẻ dữ liệu, các trang thiết bị hỗ trợ khác tại huyện, xã, trong giờ hành chính cao điểm thường xuyên phát sinh lỗi, hoạt động chưa ổn định, đôi lúc chưa đáp ứng khi kết nối đăng nhập hệ thống để thực hiện giải quyết TTHC cho người dân. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư phản ánh, kiến nghị, liên quan đến thực hiện TTHC, giải quyết TTHC: Còn tình trạng giải quyết đơn thư hồ sơ trễ (5/95 hồ sơ, đạt tỷ lệ 5,2%).

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, công tác triển khai số hóa tại sở chưa được quan tâm đúng mức, tỷ lệ số hóa hồ sơ, tái sử dụng dữ liệu chưa cao đạt tỷ lệ 34,4% là thực hiện chưa đúng theo quy định.

Đơn vị lập danh mục hồ sơ lưu chưa đầy đủ; mẫu biên nhận hồ sơ chưa thực hiện theo quy định; một số TTHC chỉ thực hiện trên hệ thống chuyên ngành và thực hiện trên phần mềm xử lý hồ sơ của sở, không tích hợp thực hiện trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố; một số TTHC Sở chỉ là đơn vị tiếp nhận xử lý và trả kết quả là đơn vị khác, nhưng sở chưa cập nhật, theo dõi cả tiến trình hồ sơ, dẫn đến tình trạng hồ sơ kết thúc tại sở thì đúng hạn nhưng trễ hạn tại đơn vị trả kết quả.

Số lượng hồ sơ dừng xử lý, từ chối cũng còn khá cao; trong lĩnh vực đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có 11 hồ sơ trễ hẹn chưa có thư xin lỗi là thực hiện chưa đúng quy định; chưa thực hiện kết nối, đồng bộ, chia sẻ dữ liệu đối với thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam về hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố. Việc chậm kết nối, đồng bộ dữ liệu giải quyết TTHC về hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố chưa đáp ứng yêu cầu. Về công tác tiếp nhận, xử lý đơn phản ánh, kiến nghị: vẫn còn đơn phản ánh, kiến nghị trên cổng Dịch vụ công quốc gia bị trễ hạn xử lý, đơn chưa giải quyết, thời gian giải quyết kéo dài từ hơn 15 ngày, có trường hợp kéo dài khoảng 8 tháng 19 ngày.

Từ kết quả thanh tra đã nêu, Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND Quận 4, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện chấn chỉnh những tồn tại hạn chế trên.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Trách nhiệm để xảy ra vi phạm thuộc về ai?

Trách nhiệm để xảy ra vi phạm thuộc về ai?

(Thanh tra) - Việc quản lý, bố trí sử dụng đất đối với diện tích 1.910.3ha đất UBND tỉnh thu hồi của Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa bàn giao cho UBND TP Gia Nghĩa, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh còn buông lỏng, thiếu chặt chẽ, dẫn đến tình trạng diện tích đất công bàn giao về địa phương xảy ra nhiều hạn chế, khuyết điểm.

Vũ Linh

11:14 18/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm