Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quảng cáo

Thái Hải

Thứ hai, 27/05/2024 - 16:23

(Thanh tra) - Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã ban hành kết luận thanh tra chấp hành quy định pháp luật về công tác quản lý Nhà nước đối với quảng cáo tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quảng cáo. Ảnh minh họa: Thái Hải

Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo kết luận, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, Sở VHTTDL đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quảng cáo, thủ tục hành chính.

Sở VHTTDL phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, đài truyền thanh các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật trên lĩnh vực văn hóa - kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng, trong đó có hoạt động quảng cáo, xây dựng chuyên trang về kinh doanh dịch vụ văn hóa và quảng cáo trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

Nội dung tuyên truyền thiết thực, phù hợp, dễ hiểu nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa hiểu các quy định của pháp luật về quảng cáo, góp phần xây dựng môi trường quảng cáo lành mạnh.

Tổ chức biên soạn và phát hành Sách “Văn bản quản lý Nhà nước về văn hóa”, bao gồm các văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương và tỉnh ban hành, trong đó có Luật Quảng cáo, phát đến các công chức quản lý văn hóa từ huyện đến xã, phường, thị trấn. Đây được coi là “cẩm nang” quản lý Nhà nước, nhằm phục vụ đội ngũ công chức quản lý văn hoá cấp tỉnh, cấp huyện; in, phát hành Sách “Hỏi đáp những quy định của pháp luật về quảng cáo”.

“Từ đó, giúp các công chức làm công tác quản lý và các tổ chức, cá nhân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật cũng như thẩm quyền, quy trình, thủ tục cấp phép hoạt động quảng cáo; các quy định cấm trong hoạt động quảng cáo và trách nhiệm của các chủ cơ sở kinh doanh, đưa hoạt động quảng cáo đi vào nề nếp, đúng quy định”, kết luận nêu.

Về công tác tiếp nhận và trả lời thông báo sản phẩm quảng cáo, kết luận chỉ ra, Sở VHTTDL thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính (mức độ 4) tại cổng dịch vụ công tỉnh Vĩnh Phúc, bộ phận một cửa tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.

Từ năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, Sở VHTTDL đã tiếp nhận 202 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo (trong đó bảng quảng cáo: 76 thông báo; băng rôn: 108 thông báo; đoàn người thực hiện quảng cáo: 5 thông báo). Trả lại 13 hồ sơ với lý do thành phần hồ sơ không đúng quy định theo Điều 29 Luật Quảng cáo.

Về công tác xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời, ngày 18/7/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1637/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống bảng tuyên truyền chính trị và quảng cáo thương mại tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó tỉnh Vĩnh Phúc đã lập quy hoạch tổng cộng 142 vị trí bảng tuyên truyền chính trị và quảng cáo thương mại trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay, đã có 55 vị trí được triển khai xây dựng đúng quy hoạch và thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền chính trị, quảng cáo thương mại trên địa bàn.

Trong quá trình quản lý, thẩm định nội dung trên bảng quảng cáo, Sở VHTTDL phối hợp, thống nhất với các cơ quan liên quan như: Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn... giám sát việc thực hiện quy hoạch quảng cáo và quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh, đúng quy định, đảm bảo mỹ quan đô thị, phù họp với quy hoạch chung của tỉnh, của địa phương.

Về kết quả xử phạt vi phạm hành chính năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, kết luận nêu: 19 tổ chức, cá nhân bị xử phạt vi phạm hành chính (năm 2023: 15 tổ chức; năm 2024: 4 tổ chức). Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính: 75 triệu đồng.

Hàng năm, Sở VHTTDL đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực quảng cáo cho các công chức quản lý văn hoá cấp tỉnh, cấp huyện và công chức văn hoá các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh (bình quân 200 học viên/1 lớp/năm). Thông qua lớp tập huấn nhằm tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trên lĩnh vực quảng cáo.

Qua kiểm tra 188 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo, bảng quảng cáo ngoài trời, cho thấy, market sản phẩm có nội dung quảng cáo "LG Signature (1) thương hiệu TV OLED bán chạy số 1 thế giới" và "thương hiệu TV OLED bán chạy số 1 thế giới trong 9 năm liên tiếp" không thể hiện đầy đủ, rõ ràng, chính xác tên tài liệu hợp pháp quy định.

Market sản phẩm quảng cáo thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại quốc tế Xuân Phúc; Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu thiếu "tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường" theo quy định.

Cũng là market sản phẩm quảng cáo thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại quốc tế Xuân Phúc và Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu thiếu khuyến cáo "sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" theo quy định.

Market sản phẩm quảng cáo bia bằng băng rôn của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Trí Lực Việt, với nội dung "Quảng cáo nhãn hiệu Bia Tiger Crystal và Bia Việt" thiếu một trong các cảnh báo "uống rượu, bia có thế gây tai nạn giao thông" hoặc "uống rượu, bia có thể ảnh hưỏng đến sức khỏe thai nhi" hoặc "người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia" theo quy định.

Thanh tra bộ kiến nghị, sở VHTTDL nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc kiểm tra hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn, đảm bảo nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt, quảng cáo rượu bia, quảng cáo có sử dựng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" phải có đầy đủ các nội dung từ Điều 5 đến Điều 11 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013; Điều 2 Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL và Nghị định số 24/2020/NB-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quảng cáo trên địa bàn.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra tỉnh Sơn La kết luận việc quản lý, sử dụng đất tại xã Phiêng Pằn sau sáp nhập

Thanh tra tỉnh Sơn La kết luận việc quản lý, sử dụng đất tại xã Phiêng Pằn sau sáp nhập

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Sơn La ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất tại UBND xã Phiêng Pằn (tiền thân là UBND xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn cũ) và một số tổ chức, cá nhân tại bản Lù (trước đây là bản Lù, bản Phiêng Nọi của xã Chiềng Lương) đã chỉ ra nhiều sai phạm và yêu cầu khắc phục.

Nam Dũng

15:06 05/12/2025
Thanh tra tỉnh Điện Biên chấn chỉnh nhiều cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn

Thanh tra tỉnh Điện Biên chấn chỉnh nhiều cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Điện Biên đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề y tế tư nhân, hành nghề dược của một số nhà thuốc và cơ sở hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn, giai đoạn 2023-2024. Qua thanh tra kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh, xử lý.

Trần Kiên

18:56 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm