Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Sử dụng nhà, đất công vào mục đích kinh doanh khi chưa được phê duyệt

Thu Huyền

Thứ năm, 02/03/2023 - 06:30

(Thanh tra)- Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Thông báo kết luận thanh tra số 05/TB-TTTP-P1 ngày 13/2/2023 về trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và việc quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn quận 10.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành pháp luật quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn quận 10. Ảnh: Thu Huyền

Kết luận thanh tra đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, thiếu sót trong việc chấp hành pháp luật quản lý, sử dụng đất, nhà, công trình và tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước.

Cụ thể, 31/55 đơn vị sự nghiệp công lập ở quận 10 đã sử dụng nhà, đất công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết nhưng chưa có đề án được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt theo quy định.

Theo quy định khoản 4, Điều 15 Nghị định số 167/NĐ-CP, số tiền thu được từ hoạt động không đúng quy định nêu trên, các đơn vị phải nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, theo báo cáo của quận thì các đơn vị đã sử dụng toàn bộ số tiền này cho các hoạt động có tính chất phục vụ, phụ trợ.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh chưa xác định được chính xác số tiền của những đơn vị sự nghiệp công lập cần lập đề án và không cần lập đề án. Do đó, cần giao lại cho UBND quận tiếp tục kiểm tra để đảm bảo tính chính xác, đúng quy định pháp luật…

Kết luận cũng chỉ ra, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 10 chưa xây dựng phương pháp xác định giá cho thuê nhà, đất công mà còn thỏa thuận giá cho thuê với từng đơn vị là chưa phù hợp quy định, gây lãng phí.

Sử dụng nhà, đất công chưa hết công năng, không đúng mục đích, tạm dừng thực hiện phương án bán nhà trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP, Ban Chỉ đạo 09 để chờ sửa đổi, bổ sung Quyết định 09/2007/QĐ-TTg, đến nay chưa có biện pháp xử lý.

Qua thanh tra cho thấy, việc thực hiện quản lý, giữ hộ, tạm khai thác cho thuê ngắn hạn đối với nhà, đất công theo Văn bản số 6953/UBND-KT ngày 30/7/2018 của UBND quận, nhưng có trường hợp cho thuê không hiệu quả hoặc chưa tìm được người thuê trong suốt thời gian dài, gây lãng phí.

Lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh giao Chủ tịch UBND quận 10 thực hiện công tác thanh tra theo đúng quy định pháp luật. Ảnh: Thu Huyền

Phòng Tài chính - Kế hoạch quận 10 chưa chủ động, kịp thời tham mưu xử lý tiếp các trường hợp tạm dừng thực hiện bán nhà trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tham mưu tổ chức triển khai thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý đã được UBND TP phê duyệt chưa nghiêm, còn để kéo dài nhiều năm.

Thực hiện thay đổi phương án sắp xếp lại, xử lý nhưng chưa báo cáo UBND TP phê duyệt lại phương án trước khi thực hiện; chưa quyết liệt trong việc theo dõi, đôn đốc các đơn vị sự nghiệp công lập chậm lập, điều chỉnh đề án sử dụng nhà, đất công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Đến nay, chưa có đề án nào trình UBND TP phê duyệt.

Chánh Thanh tra TP kiến nghị và được Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu kết luận, giao Chủ tịch UBND quận 10 thực hiện công tác thanh tra theo đúng quy định pháp luật; chủ động trao đổi với Sở Tài chính liên quan đến việc xử lý số tiền do sử dụng một phần tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết khi chưa có đề án được phê duyệt.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu giao Chủ tịch UBND quận 10 chỉ đạo Chánh Thanh tra quận rà soát lại đơn kiến nghị và kết luận thanh tra có liên quan đến ý kiến của Thanh tra TP; đôn đốc, kiểm tra và thực hiện kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND quận về thu hồi tiền nộp ngân sách Nhà nước…

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 31/8/2022 của UBND TP về việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong công tác quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công. Trong đó, thực hiện nghiêm việc lập, thẩm định, phê duyệt đề án sử dụng nhà, đất công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết của các đơn vị sự nghiệp công lập và các đơn vị khác.

Lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh cũng giao Chủ tịch UBND quận 10 chỉ đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 10 báo cáo UBND quận xem xét, có hướng xử lý chung về tình hình quản lý, giữ hộ, tạm khai thác cho thuê ngắn hạn đối với nhà, đất công; rà soát, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với nhà, đất công tạm dừng thực hiện bán nhà trên đất, chuyển quyền sử dụng đất, để báo cáo Sở Tài chính xem xét, trình UBND TP phê duyệt.

Chấn chỉnh, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục về những tồn tại, hạn chế, thiếu sót trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và quản lý, sử dụng nhà, đất công được nêu trong kết luận thanh tra.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm