Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Nhiều vi phạm khi thực hiện bồi thường, hỗ trợ tại huyện Việt Yên

Hoàng Long

Thứ sáu, 16/09/2022 - 06:36

(Thanh tra)- UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kết luận số 4326/KL-UBND về nội dung tố cáo Chủ tịch UBND huyện Việt Yên có sai phạm về trình tự thủ tục trong việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại 4 dự án.

Nhiều vi phạm khi thực hiện bồi thường, hỗ trợ tại huyện Việt Yên. Ảnh minh hoạ: Internet

Qua xác minh, UBND tỉnh Bắc Giang kết luận nhiều nội dung tố cáo của công dân là có đúng, có sai.

Thứ nhất, công dân tố cáo Chủ tịch UBND huyện Việt Yên không thực hiện đúng theo quy định tại Điều 43, Điều 53 Luật Đất đai năm 2013, là tố cáo có đúng, có sai. Nội dung tố cáo đúng là không tổ chức việc lấy ý kiến nhân dân đóng góp vào dự thảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; không có báo cáo tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định tại Điều 43 Luật Đất đai năm 2013.

Thứ hai, nội dung công dân tố cáo Chủ tịch UBND huyện Việt Yên không thực hiện theo Điều 16, Điều 22, Điều 23, Điều 28, Điều 29 quy định ban hành kèm theo Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND ngày 21/5/2019 của UBND tỉnh Bắc Giang, là tố cáo có đúng, có sai. Nội dung tố cáo đúng là tại dự án khu đô thị mới thị trấn Nếnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện và UBND thị trấn Nếnh không thực hiện tổ chức vận động, thuyết phục đối với các hộ gia đình không phối hợp, cản trở việc kiểm kê, theo quy định tại khoản 1, Điều 22 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Thứ ba là nội dung công dân tố cáo Chủ tịch UBND huyện Việt Yên không thực hiện công khai theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND ngày 16/1/2017 của UBND tỉnh, là tố cáo có đúng, có sai. Nội dung tố cáo đúng là đối với cả 4 dự án, UBND huyện không gửi quyết định cưỡng chế thu hồi đất đến từng người sử dụng đất có đất bị Nhà nước thu hồi, là vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 5 của Quy chế.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Quang Châu không gửi quyết định kiểm đếm bắt buộc và quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc cho người bị cưỡng chế, không có biên bản giao quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 2 hộ (Hoàng Thị Tâm, Hoàng Văn Thư), vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 5 của Quy chế.

Dự án xây dựng đường Doãn Đại Hiệu, ngày 17/3/2021, UBND huyện Việt Yên ban hành Quyết định số 259/QĐ-UBND về thu hồi đất và Quyết định số 260/QĐ- UBND về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (đợt 3). Các quyết định này không được giao cho các hộ có đất bị thu hồi và không thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở UBND thị trấn Nếnh, nhà văn hóa thôn Yên Ninh, vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 5 của Quy chế.

Thứ tư là nội dung công dân tố cáo Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, sau khi kết thúc đối thoại với công dân không có biên bản (theo các giấy mời: số 176/GM-UBND ngày 10/11/2020, số 59/GM-UBND ngày 24/3/2021, số 107/GM-UBND ngày 21/7/2021 của UBND thị trấn Nếnh) là tố cáo có đúng, có sai.

Xem xét 3 giấy mời do công dân cung cấp, cho thấy đây là các buổi đối thoại liên quan đến nhiều nội dung khác nhau, trong đó có nội dung phải lập biên bản, có nội dung không phải lập biên bản. Do vậy, kết thúc các buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên không lập biên bản riêng từng nội dung đối thoại, mà ban hành thông báo kết luận buổi đối thoại.

Căn cứ vào kết quả xác minh, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Việt Yên nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có liên quan do để xảy ra tồn tại, thiếu sót trong việc lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và trong việc thực hiện quy chế dân chủ trong công tác thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ban hành kèm theo Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND ngày 16/1/2017 của UBND tỉnh Bắc Giang.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm