00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhiều tồn tại, hạn chế trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cục Đường bộ Việt Nam

Trần Quý

Thứ hai, 14/04/2025 - 13:22

(Thanh tra) - Qua thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và các đơn vị trực thuộc Cục, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT, nay là Bộ Xây dựng) đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế.

Nhiều tồn tại, hạn chế trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: TQ

Kết luận thanh tra số 17/KL-TTr ngày 20/2/2025 của Thanh tra Bộ GTVT cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, còn nhiều tồn tại, hạn chế trong trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như:

Đối với công tác tham mưu, xây dựng, ban hành và hướng dẫn thực hiện quy định về tiếp công dân, Cục ĐBVN và các đơn vị đã ban hành Nội quy tiếp công dân, Quy chế tiếp công dân hoặc giao đơn vị đầu mối tiếp công dân trong phân công nhiệm vụ tại các đơn vị.

Tuy nhiên, Cục ĐBVN và 5 đơn vị (Khu quản lý đường bộ (QLĐB) I, Khu QLĐB III, Ban quản lý dự án (QLDA) 3, Ban QLDA 4, Ban QLDA 8), trong Nội quy tiếp công dân có quy định một số trường hợp từ chối tiếp công dân không đúng quy định pháp luật (đưa một số trường hợp quy định về các khiếu nại không được thụ lý giải quyết vào thành trường hợp từ chối tiếp công dân).

Đối với việc theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, Cục ĐBVN và các đơn vị đã thực hiện tiếp nhận, xử lý 202 đơn, tuy nhiên, còn có tồn tại: Tổ chức thực hiện công tác theo dõi, thống kê, báo cáo về đơn kiến nghị, phản ánh còn chưa hợp lý, nên báo cáo không đầy đủ số lượng đơn thư của đơn vị.

Cục ĐBVN và các đơn vị cơ bản theo dõi, báo cáo thống kê số đơn thư do bộ phận được phân công là đầu mối xử lý đơn thư trực tiếp xử lý, chưa theo dõi, thống kê đầy đủ các đơn được phân công cho các bộ phận nghiệp vụ khác trong đơn vị tham mưu xử lý.

Cục ĐBVN mở sổ riêng theo dõi đối với đơn thư gửi đến bằng bản giấy, nhưng việc tiếp nhận đăng ký vào sổ theo dõi còn có đơn thư chưa được đóng dấu “ĐẾN” theo quy định tại quy chế văn thư của Cục để theo dõi, quản lý. Một số đơn xử lý lưu đơn hiện không có hồ sơ xác định lý do, người có thẩm quyền quyết định lưu đơn.

Cục ĐBVN có tài khoản Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhưng chưa cập nhật số liệu theo quy định.

Việc thực hiện quy định tiêu chuẩn, chế độ, chính sách đối với người tiếp công dân, Cục ĐBVN có tiếp công dân, các đơn vị được thanh tra có xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tuy nhiên các đơn vị chưa thực hiện chế độ bồi dưỡng cho cán bộ tiếp công dân và xử lý đơn thư theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân, Thông tư số 320/2016/TT-BTC ngày 14/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Công tác tham mưu, xây dựng, ban hành và hướng dẫn việc thực hiện quy định về khiếu nại thuộc thẩm quyền, qua thanh tra cho thấy, giai đoạn 2022 - 2023, Cục ĐBVN chưa ban hành Quy định tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Thông tư số 39/2014/TT-BGTVT ngày 12/9/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo của Bộ GTVT. Đến thời điểm thanh tra, Cục ĐBVN và các đơn vị đã ban hành quy định về xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh tại đơn vị.

Đối với việc theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình khiếu nại và kết quả giải quyết khiếu nại, Cục ĐBVN và các đơn vị đã thực hiện theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình khiếu nại và kết quả giải quyết khiếu nại trong các báo cáo về công tác tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, tuy nhiên còn một số đơn vị chưa báo cáo đầy đủ.

Công tác tham mưu, xây dựng, ban hành và hướng dẫn thực hiện quy định về tố cáo thuộc thẩm quyền, giai đoạn 2022 - 2023, các Khu QLĐB II, Khu QLĐB IV, Ban QLDA 3, Ban QLDA 5 đã ban hành quy định về giải quyết tố cáo; Cục ĐBVN chưa ban hành Quy định tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Thông tư số 39/2014/TT-BGTVT. Đến thời điểm hiện tại, Cục ĐBVN và các đơn vị đã ban hành quy định về xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh tại đơn vị.

Đối với hoạt động giải quyết tố cáo, Cục ĐBVN và các đơn vị đã tiếp nhận, xử lý theo quy định 24 đơn tố cáo, trong đó có 4 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (Cục ĐBVN: 2 đơn; Khu QLĐB I: 1 đơn, Khu QLĐB II: 1 đơn). Các đơn vị đã giải quyết đơn tố cáo cơ bản đúng quy định, tuy nhiên còn có tồn tại trong việc phân loại đơn, tiếp nhận, xử lý ban đầu thông tin tố cáo, thủ tục xác minh.

Nguyên nhân dẫn đến các tồn tại, hạn chế nêu trên là do nhận thức pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của bộ phận làm công tác tham mưu của Cục ĐBVN và các đơn vị trực thuộc Cục còn có hạn chế...

“Trách nhiệm liên quan đến các tồn tại, hạn chế nêu trên thuộc Cục ĐBVN; các Khu QLĐB: I, II, III, IV; các Ban QLDA”, Thanh tra Bộ GTVT kết luận.

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Cục ĐBVN chủ trì cùng các khu QLĐB, các ban QLDA tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến những tồn tại, hạn chế công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; rà soát thu hồi, sửa đổi, bổ sung các Nội quy tiếp công dân có nội dung chưa đúng; sửa đổi, bổ sung các quy định nội bộ để theo dõi, thống kê đầy đủ số lượng đơn đến, hình thành đầy đủ hồ sơ, tài liệu lưu giữ về xử lý đơn nhất là đối với đơn lưu và các kiến nghị khác được nêu trong kết luận thanh tra.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Thu hồi hàng trăm triệu đồng và kiểm điểm trách nhiệm cán bộ xã Xuân Hải

Bài 2: Thu hồi hàng trăm triệu đồng và kiểm điểm trách nhiệm cán bộ xã Xuân Hải

(Thanh tra) - Thanh tra huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh chỉ ra các sai phạm tại nhiều công trình đầu tư xây dựng cơ bản và công tác quản lý sử dụng tài chính, ngân sách tại xã Xuân Hải. Từ đó, kết luận thanh tra đã kiến nghị thu hồi tiền cho ngân sách Nhà nước và kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.

Lê Hữu Chính

17:02 30/04/2025

Tin mới nhất

Xem thêm