Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ tư, 19/03/2025 - 11:26
(Thanh tra) - Qua thanh tra tại Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) do Ban Quản lý các dự án đường thủy - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), nay là Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện nhiều vi phạm, tồn tại, trong đó, lập, thẩm định dự toán sai tăng trên 20,8 tỷ đồng.
Qua thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện lập, thẩm định dự toán các gói thầu xây dựng dự án sai tăng trên 20,8 tỷ đồng. Ảnh: TQ
Dự án được Bộ GTVT, nay là Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định số 1641/QĐ- BGTVT ngày 14/12/2022. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.155.945 triệu đồng. Dự án xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Dự án được khởi công năm 2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Dự án do Ban Quản lý các dự án đường thủy làm chủ đầu tư.
Kết luận thanh tra số 34/KL-TTr ngày 06/2/2025 của Thanh tra Bộ Xây dựng cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, qua thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện những tồn tại, vi phạm:
Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công không đủ cơ sở để tính toán khối lượng: Không có bản vẽ thiết kế thể hiện kết cấu mặt bằng trạm trộn bê tông xi măng (cầu Mộc Hóa, Hồng Ngự, Sa Đéc, Mỏ Cày, Giồng Găng - gói thầu XL01; cầu Ô Môn, Thới Lai, Đông Thuận, Đông Bình, Vàm Xáng - Thị Đội - gói thầu XL02).
Bản vẽ thiết kế cầu Mộc Hóa - gói thầu XL01 thể hiện kích thước trụ biên, trụ giữa sai lệch với thuyết minh tính toán.
Báo cáo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công số 54/BCTĐ-KTTĐ ngày 20/10/2023 không có nội dung về sự đáp ứng yêu cầu của thiết kế xây dựng với nhiệm vụ thiết kế, quy định tại hợp đồng thiết kế và quy định của pháp luật có liên quan; sự phù hợp của giá trị dự toán xây dựng công trình với giá trị tổng mức đầu tư xây dựng; xác định giá trị dự toán xây dựng công trình. Vi phạm khoản 2 Điều 83 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 được sửa đổi bổ sung tại tại khoản 25 Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14.
Đáng chú ý, công tác lập, thẩm định phê duyệt dự toán giá gói thầu sai sót dẫn đến giá trị dự toán gói thầu sai tăng trên 20,8 tỷ đồng. Vi phạm khoản 1 Điều 132 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13.
Hợp đồng số CĐT-XL1 ngày 8/12/2023 giữa Ban Quản lý các dự án đường thuỷ và Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Biển Đông, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành và Hợp đồng số CĐT-XL2 ngày 23/2/2024 giữa Ban Quản lý các dự án đường thuỷ và Liên danh Công ty Cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông, Công ty Cổ phần Đại Thiên Trường không có nội dung về kiểm tra biện pháp bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ của bên nhận thầu. Vi phạm điểm g khoản 2 Điều 27 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP.
Hợp đồng không có thỏa thuận về số lần thanh toán, thời điểm thanh toán và điều kiện thanh toán. Vi phạm khoản 2 Điều 19 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP. Không xác định rõ trách nhiệm của mỗi bên đối với những thiệt hại do chậm tiến độ gây ra trong trường hợp thời hạn hoàn thành chậm hơn so với tiến độ của hợp đồng. Vi phạm khoản 1 Điều 39 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP…
Về hồ sơ quản lý chất lượng, thi công xây dựng công trình, qua thanh tra phát hiện, không có hồ sơ chủ đầu tư không kiểm tra điều kiện khởi công theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP; không có thỏa thuận giữa chủ đầu tư với nhà thầu thi công về hình thức, nội dung của nhật ký thi công xây dựng. Vi phạm mục 2 Phụ lục IIA Nghị định số 06/2021/NĐ-CP.
Nhà thầu thi công báo cáo chủ đầu tư không đầy đủ về tiến độ, chất lượng, khối lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Vi phạm khoản 15 Điều 13 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP…
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý các dự án đường thủy kiểm điểm trách nhiệm và xử lý các vi phạm, tồn tại được chỉ ra qua thanh tra. Ảnh: TQ
“Những vi phạm, tồn tại nêu trên trách nhiệm thuộc về Ban Quản lý các dự án đường thủy, nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu tư vấn thẩm tra, nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, cơ quan thẩm định là Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ GTVT”, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận.
Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị Bộ GTVT kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, sai sót đã nêu tại kết luận thanh tra.
Chỉ đạo Ban Quản lý các dự án đường thủy và các tổ chức, cá nhân có liên quan khắc phục theo quy định pháp luật đối với các vi phạm, sai sót nêu tại kết luận thanh tra.
Đối với Ban Quản lý các dự án đường thủy, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, sai sót đã nêu tại kết luận thanh tra.
Tổ chức khắc phục, xử lý các tồn tại, vi phạm trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình; công tác ký kết hợp đồng xây dựng, công tác quản lý chất lượng công trình theo đúng quy định của pháp luật.
Chỉ đạo các đơn vị tham gia thực hiện dự án tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt; thực hiện đầy đủ các nội dung về quản lý thi công xây dựng công trình được quy định tại Nghị định số 06/2021/NĐ-CP.
Yêu cầu Ban Quản lý các dự án đường thủy và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát và xử lý theo quy định pháp luật đối với số tiền lập dự toán sai tăng tại dự án trên 20,8 tỷ đồng.
Thu hồi về tài khoản của chủ đầu tư số tiền trên 212,3 triệu đồng do nghiệm thu, thanh toán sai.
Ban Quản lý các dự án đường thủy căn cứ vào quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm được quy định trong hợp đồng kinh tế và quy định của pháp luật, khắc phục đối với những vi phạm, sai sót nêu tại kết luận thanh tra, không làm thất thoát ngân sách Nhà nước.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo nội dung Kết luận số 13/KL-TTr, ngày 22/1/2025 của Thanh tra Bộ Tài chính, trong việc quản lý, sử dụng vốn ngân sách của tỉnh Ninh Bình còn có những vi phạm nghiêm trọng, có nguy cơ thất thoát cao.
Thành Nam
(Thanh tra) - Ngày 7/2/2025, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Kết luận thanh tra số 65 /KL-TTr về việc thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng Dự án Kè chống sạt lở bờ sông Cổ Chiên khu vực xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Qua đó, đã chỉ ra nhiều vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong công tác tư vấn, thẩm tra dự án.
Hoàng Nam
Minh Nghĩa
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Minh Nghĩa
Nguyễn Điểm
Minh Nghĩa
Trọng Tài
T. Minh
Văn Thanh
PV
Thanh Giang
Minh Nghĩa
Thu Huyền