Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ ba, 04/06/2024 - 16:11
(Thanh tra) - Chánh Thanh tra tỉnh Bình Phước đã ban hành Kết luận thanh tra số 03/KL-TTr ngày 16/5/2024 về trách nhiệm thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Theo kết luận của Chánh Thanh tra tỉnh, vẫn còn tình trạng trễ hạn trong giải quyết hồ sơ TTHC ở cả 3 cấp. Ảnh: Thu Huyền
Kết luận thanh tra cho thấy, việc xây dựng nền hành chính phục vụ cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, nên việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp ngày càng được cải thiện.
Việc niêm yết công khai TTHC được minh mạch, rõ ràng, đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành; công tác rà soát quy định TTHC được tổ chức triển khai nghiêm túc, hạn chế tối đa những giấy tờ không cần thiết, các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân cũng như góp phần minh bạch hóa quá trình giải quyết TTHC.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải quyết TTHC cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế.
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn cao hơn trên hệ thống thông tin một cửa điện tử. Tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết trên địa bàn toàn tỉnh trong giai đoạn từ ngày 15/6/2021 - 30/11/2023 là 1.454.854 hồ sơ, trong đó hồ sơ trễ hạn trên hệ thống 24.295 hồ sơ.
Đoàn kiểm tra xác suất 3.966 hồ sơ hoàn thành, kết quả giải quyết thể hiện có 359 hồ sơ giải quyết trễ hạn tại các đơn vị: Trung tâm Phục vụ hành chính công gồm: (Sở Tư pháp, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư) và 11 huyện, thị xã, thành phố, chiếm tỷ lệ 9,05%.
Tình trạng trễ hạn trong giải quyết hồ sơ TTHC vẫn còn tồn tại ở cả 3 cấp hành chính, có thủ tục người dân phải đi lại nhiều lần mới giải quyết xong. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến có cải thiện tích cực nhưng số lượng hồ sơ còn ở mức thấp.
Đồng thời, cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công của tỉnh đồng bộ chưa kịp thời, có lúc bị lỗi, không trả kết quả mã OTP trong quá trình nộp hồ sơ của tổ chức, cá nhân, dẫn đến chậm trong khâu tiếp nhận và trả kết quả thực hiện TTHC trên môi trường mạng. Phần mềm dịch vụ công có lúc còn chậm.
Cùng với đó, cơ sở dữ liệu đất đai chưa được xây dựng hoàn thiện; thủ tục của dịch vụ công và thủ tục của các bộ không đồng nhất về thời gian (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp...).
Việc hỗ trợ, hướng dẫn công dân tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công hoặc kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân còn gặp nhiều khó khăn do căn cước công dân và số điện thoại chưa đồng bộ hoặc chưa chính chủ; khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC của một số người dân còn hạn chế.
Công tác kết hợp, giải quyết hồ sơ của các cơ quan chưa thực hiện tốt; việc cập nhật quá trình giải quyết và trả kết quả trên hệ thống dịch vụ công chưa kịp thời.
Theo kết luận thanh tra, để xảy ra tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn, bổ sung hồ sơ nhiều lần xảy ra tại các đơn vị: Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế và 11 huyện, thị xã, thành phố, trách nhiệm trước hết thuộc về cán bộ, công chức, viên chức được giao tham mưu xử lý hồ sơ và người đứng đầu.
Từ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Phước kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Chánh Văn phòng UBND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh.
Tổng hợp báo cáo tình hình và kết quả thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh theo quy định hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC trong thời gian tới; tổ chức rà soát lại các trường hợp hồ sơ giải quyết trễ hạn, kết thúc hồ sơ khi chưa có kết quả của TTHC... mà đoàn thanh tra đã nêu. Sau đó, tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các cá nhân và người đứng đầu tại các đơn vị đã để xảy ra tình trạng sai sót trên.
Thủ trưởng các đơn vị: Sở Tư pháp, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư; chủ tịch UBND 11 huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát lại các trường hợp thiếu sót và trễ hạn trong giải quyết TTHC mà đoàn thanh tra đã nêu.
Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân và người đứng đầu, đơn vị để xảy ra tình trạng thiếu sót và giải quyết trễ hạn cho người dân và doanh nghiệp tại địa phương.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không về bảo dưỡng tàu bay tại Công ty Cổ phần (CP) Dịch vụ kỹ thuật Hàng không (AESC), Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã đưa ra nhiều kiến nghị.
Trần Quý
15:00 14/12/2024(Thanh tra) - Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 30/KL-Ttra về việc thanh tra tại Sở Y tế và một số đơn vị trực thuộc. Trong đó phát hiện một số tồn tại ở Sở Y tế.
Lê Hữu Chính
14:40 14/12/2024Trần Quý
21:00 13/12/2024Nam Dũng
16:00 13/12/2024Phương Anh
22:22 12/12/2024Trần Quý
10:00 12/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền