Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh- Phương Hiếu
Thứ năm, 09/03/2023 - 15:21
(Thanh tra)- Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao tiếp nhận hồ sơ từ Cơ quan TTCP liên quan đến nội dung cổ phần hoá tại Tổng Công ty Vận tải thuỷ (VIVASO).
Ảnh minh hoạ: Internet
TTCP căn cứ Khoản 1, Điều 30 Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ và tỷ lệ chất lượng còn lại của tài sản theo sổ sách kế toán để xác định lại giá trị còn lại của tài sản cụm cảng Hoà Bình, sau khi trừ giá trị bàn giao nhóm tài sản là đường dân sinh, đi vào khu có dân cư sinh sống, đường chuyên dụng đi vào mặt đập của Thuỷ điện Hoà Bình giao lại cho tỉnh Hoà Bình quản lý thì tài sản cụm cảng Hoà Bình được đánh giá lại qua tính toán giá trị tài sản để cổ phần hoá vẫn tăng 27.657 triệu đồng so với giá trị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Bên cạnh đó, việc xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa đã xác định giá trị khoản đầu tư của Tổng Công ty Vận tải thủy vào Công ty TNHH MTV Vận tải và Xếp dỡ đường thủy nội địa giảm 13.825 triệu đồng nhưng chưa làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân cũng như việc xử lý cán bộ có liên quan là vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 21 Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ. Trách nhiệm thuộc Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Vận tải thủy.
Về việc thoái vốn Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải chuyển nhượng 6.554.740 cổ phần của VIVASO cho Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường theo hình thức thỏa thuận trực tiếp, theo Điểm b, Khoản 2, Điều 8 Thông tư số 220/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính khi có 1 nhà đầu tư đăng ký mua và được Thủ tướng Chính phủ cho phép tại Văn bản số 6424/VPCP-ĐMDN ngày 21/8/2014 của Văn phòng Chính phủ.
Việc Hội đồng Quản trị VIVASO ban hành Nghị quyết số 1154/NQ-HĐQT bán 6.554.740 cổ phần Nhà nước cho Công ty Liên hiệp xây dựng Vạn Cường trước khi thực hiện các bước lựa chọn tổ chức tư vấn phương án thoái vốn, công khai việc chào bán cổ phần là không đúng về trình tự thời gian. Trách nhiệm thuộc Hội đồng Quản trị, người đại diện vốn Nhà nước tại VIVASO.
Từ kết quả thanh tra trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định phương án xử lý đối với các tài sản hình thành từ việc sử dụng nguồn vốn WB6 (cảng Việt Trì, cảng Ninh Phúc), với tổng giá trị khoảng 134.995 triệu đồng theo đúng quy định của pháp luật và tình hình thực tế;
Đồng thời, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm khoản lỗ 13.825 triệu đồng của Công ty TNHH MTV Vận tải và Xếp dỡ đường thủy nội địa để xử lý theo quy định của pháp luật.
TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý trách nhiệm. Đối với Bộ Giao thông vận tải, xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm trong việc xây dựng phương án cổ phần hóa. Xác định giá trị của doanh nghiệp để cổ phần hóa; việc xác định giá trị vốn Nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển sang công ty cổ phần và việc thoái vốn Nhà nước đã được nêu trong phần kết quả và kết luận thanh tra. Chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát quy định của pháp luật và nội dung hợp đồng ký kết với đơn vị tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp để xử lý theo thẩm quyền. Kiến nghị Bộ Tài chính xem xét xử lý theo thẩm quyền đối với Công ty TNHH Kiểm toán CPA VIETNAM (trước đây là Công ty Hợp danh Kiểm toán Việt Nam) tư vấn cổ phần hóa để xảy ra các tồn tại, vi phạm liên quan đến xác định giá trị doanh nghiệp của VIVASO.
Đối với Bộ Tài chính, kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân thuộc quyền quản lý của Bộ khi để xảy ra các khuyết điểm, vi phạm đã được nêu trong phần kết quả và kết luận thanh tra. Đối với Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, tiếp nhận hồ sơ từ Cơ quan TTCP về nội dung cổ phần hóa đối với các tài sản hình thành từ việc sử dụng nguồn vốn WB6 (cảng Việt Trì, cảng Ninh Phúc) với tổng giá trị đầu tư khoảng 134.995 triệu đồng và việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, thoái vốn sai mất vốn Nhà nước tại cảng Hà Nội với số tiền 16.388 triệu đồng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Đối với UBND TP Hà Nội, xem xét, xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc chậm có ý kiến về phương án xử lý 3 lô đất khi cổ phần hóa của VIVASO; không kiểm tra, xử lý tình trạng xây dựng trái phép, không phép trên khu đất tại cảng Hà Nội thuộc VIVASO như đã được nêu trong phần kết quả và kết luận thanh tra; xử lý dứt điểm các vi phạm về xây dựng không phép nêu trên.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và 3 công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn, đồng thời kiến nghị nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng.
Trần Quý
21:00 21/11/2024(Thanh tra) - Được giao số lượng người làm việc nhiều hơn so với quy định, dẫn đến kinh phí được cấp dư gần 519 triệu đồng, tuy nhiên Hiệu trưởng Trường Mầm non Đăng Hưng Phước không kịp thời báo cáo để xử lý mà sử dụng hết…
Cảnh Nhật
19:21 21/11/2024Thu Huyền
20:19 20/11/2024Lâm Ánh
09:00 20/11/2024Cảnh Nhật
08:30 20/11/2024Trần Kiên
07:08 20/11/2024Trần Trung
Lê Hữu Chính
Minh Tân
Hải Hà
Hương Giang
Nguyễn Điểm
Lâm Ánh
Phương Anh
Hoàng Nam
Thu Huyền