Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bài 1: Hàng loạt tồn tại nhiều năm chưa được xử lý

Chu Tuấn

Thứ sáu, 10/12/2021 - 06:37

(Thanh tra) - Xây dựng công trình khi chưa hoàn thành thủ tục về đất đai; sử dụng đất không đúng mục đích; không tuân thủ nội dung giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư… Đó là những sai phạm được Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) phát hiện khi tiến hành thanh tra toàn diện Dự án Bến thuyền du lịch (Bến du thuyền Marina) tại Khu Công nghiệp Đông Xuyên, TP Vũng Tàu.

Thanh tra tỉnh BR-VT đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tồn tại trong nhiều năm nhưng chưa được xử lý tại dự án Bến du thuyền Marina. Ảnh: Chu Tuấn

Hàng loạt sai phạm tồn tại trong nhiều năm

Mới đây, Thanh tra tỉnh BR-VT đã ban thành Thông báo số 1838/TB-TTr.NV1 về việc kết luận thanh tra toàn diện Bến du thuyền Marina tại Khu Công nghiệp Đông Xuyên, TP Vũng Tàu do Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina (Cty Vũng Tàu Marina) làm chủ đầu tư.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều thiếu sót, sai phạm về thực hiện mục tiêu dự án; về đầu tư; về hoạt động trong lĩnh vực du lịch và vận tải khách bằng đường thủy nội địa; về nghĩa vụ tài chính với ngân sách Nhà nước.

Đối với việc thực hiện mục tiêu dự án, kết luận chỉ ra, mục tiêu “sản xuất ca nô, tàu thuyền bằng công nghệ mới và thân thiện với môi trường” diễn ra tại khu nhà xưởng thuê của Công ty Cổ phần Cảng Đông Xuyên, chưa cập nhật trong nội dung giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT) đã được cấp.

Cty Vũng Tàu Marina đã xây dựng cầu, bến trên diện tích hơn 34.000m2 đất mặt nước (thực tế sử dụng hơn 29.000m2) và khoảng 30m2 trong diện tích 1.500m2 đất (thực tế sử dụng hơn 1.700m2) đã san lấp mặt nước, khi chưa hoàn thành thủ tục về đất đai, hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế công trình, giấy phép xây dựng và chưa được cấp giấy phép hoạt động chính thức bến thủy nội địa để thực hiện mục tiêu “xây dựng bến thủy du lịch và các công trình phụ trợ khác”. Phần diện tích đất và đất mặt nước này chưa thể hiện trong nội dung GCNĐKĐT đã được cấp.

Kết luận cũng chỉ ra, tại vị trí diện tích hơn 7.000m2 đất được Ban Quản lý các Khu công nghiệp (BQLCKCN) cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT), Cty Vũng Tàu Marina đã không sử dụng vào mục đích sản xuất ca nô, tàu thuyền như đã được BQLCKCN thỏa thuận địa điểm và cấp GCNĐT/GCNĐKĐT.

Trên thực tế, Cty Vũng Tàu Marina đã sử dụng diện tích hơn 7.000m2 và diện tích đất, mặt nước nêu trên để sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng ca nô, tàu thuyền đã qua sử dụng, hạ thủy, chạy thử, neo đậu phương tiện ca nô, tàu thuyền các loại. Ngoài ra, Cty Vũng Tàu Marina còn sử dụng vào mục đích hoạt động kinh doanh liên quan đến dịch vụ du lịch; làm bến hành khách để đón, trả khách du lịch thăm quan; vận chuyển hành khách đường thủy chưa được cơ quan thẩm quyền chấp thuận bổ sung mục tiêu dự án vào nội dung GCNĐKĐT, không phù hợp với tính chất Khu Công nghiệp Đông Xuyên.

Đối với lĩnh vực đầu tư, Thanh tra tỉnh chỉ ra, Cty Vũng Tàu Marina đã không tuân thủ nội dung GCNĐT/GCNĐKĐT đã được cấp trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư; đầu tư kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư và các luật có liên quan…

Đối với lĩnh vực đất đai, Cty Vũng Tàu Marina sử dụng đất và đất mặt nước xây dựng các công trình và phục vụ sản xuất, kinh doanh khi chưa hoàn thành xong thủ tục về đất đai, chưa được cơ quan có thẩm quyền quản lý về đất đai cho phép và tự ý san lấp mặt nước…

Ngoài ra, Cty Vũng Tàu Marina còn bị phát hiện xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp (đối với phần xây dựng trên diện tích hơn 7.000m2 đất thực hiện dự án); xây dựng và tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng (đối với phần xây dựng trên diện tích hơn 34.000m2 đất mặt nước).

Chưa hết, Cty Vũng Tàu Marina còn bị phát hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành; kinh doanh vận tải hành khách du lịch đường thủy nội địa chưa đáp ứng được các điều kiện như sử dụng phương tiện vận tải khách du lịch chưa được Sở Giao thông Vận tải cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa, chưa được cấp biển hiệu phương tiện vận tải khách du lịch…

Kết luận thanh tra đã chỉ ra, Cty Vũng Tàu Marina chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính khi sử dụng đất và đất mặt nước vào mục đích kinh doanh thuộc đối tượng phải thuê đất theo quy định của Luật Đất đai; hạch toán các khoản chi không đáp ứng đủ các điều kiện để được trừ khi tính thuế và giá trị tài sản cố định không đúng với quy định pháp luật.

Một buổi làm việc của đoàn công tác liên ngành tỉnh BR-VT với chủ đầu tư vào đầu năm 2021. Ảnh: Chu Tuấn

Nếu tiếp tục sai phạm sẽ ngừng hoạt động dự án

Trước những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh yêu cầu Cty Vũng Tàu Marina chấp hành và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo các kết luận thanh tra và quyết định xử lý của cơ quan quản lý Nhà nước đối với những thiếu sót, sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Khi đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không thực hiện đúng nội dung GCNĐKĐT nhưng tiếp tục vi phạm thì cơ quan đăng ký đầu tư ra quyết định ngừng hoạt động dự án đầu tư theo quy định pháp luật.

Trường hợp Cty Vũng Tàu Marina không có khả năng khắc phục điều kiện ngừng hoạt động nêu trên thì đủ điều kiện chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định. Ngược lại, đã khắc phục được thì cho phép tiếp tục thực hiện dự án trên diện tích hơn 7.000m2 đã được BQLCKCN cấp GCNĐKĐT và điều chỉnh quy hoạch phù hợp khi thực hiện Quyết định số 1351/QĐ-UBND ngày 27/5/2020 của UBND tỉnh về phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp Đông Xuyên, TP Vũng Tàu.

Hơn 34.000m2 đất mặt nước sẽ được xử lý thế nào?

Theo kết luận thanh tra, Cty Vũng Tàu Marina bị phát hiện đã xây dựng cầu, bến trên diện tích hơn 34.000m2 đất mặt nước (gồm 2 phần diện tích: Hơn 13.000m2 và hơn 20.000m2) khi chưa hoàn thành thủ tục về đất đai, hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế công trình, giấy phép xây dựng và chưa được cấp giấy phép hoạt động chính thức bến thủy nội địa… Trước những sai phạm này, phía Cty Vũng Tàu Marina đã có kiến nghị gửi các cơ quan chức năng của tỉnh để tháo gỡ, khắc phục.

Trên cơ sở kiến nghị của chủ đầu tư, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo thành lập tổ công tác để xác minh, nắm tình hình về nội dung kiến nghị. Tổ công tác đã có báo báo, kiến nghị gửi Thường trực Tỉnh ủy. Sau khi xem xét báo cáo của tổ công tác, Thường trực Tỉnh ủy đã đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu báo cáo, đề xuất của tổ công tác và kiến nghị của Cty Vũng Tàu Marina để xem xét, xử lý theo thẩm quyền liên quan đến thủ tục thuê phần mặt nước thuộc dự án.

Thực hiện chỉ đạo trên, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Du lịch, Sở Giao thông Vận tải, BQLCKCN rà soát về quy hoạch, điều kiện phát triển du lịch, thủ tục pháp lý đối với phần diện tích mặt nước liền kề… xem xét, có ý kiến đề xuất với UBND tỉnh.

Chủ trương của UBND tỉnh là ủng hộ phát triển mô hình du lịch mới để làm đa dạng, phong phú thêm các loại hình du lịch nhưng phải đảm bảo đúng quy định pháp luật về quy hoạch, đất đai, xây dựng, đầu tư.

Do đó, trường hợp Cty Vũng Tàu Marina được tiếp tục thực hiện dự án trên diện tích hơn 7.000m2, nếu tiếp tục có nhu cầu sử dụng diện tích mặt nước hơn 34.000m2 này để thực hiện công đoạn hạ thủy, neo đậu phương tiện ca nô, tàu thuyền các loại; phục vụ cho mục đích hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch… thì lập thành một dự án khác hoặc cùng dự án, phải điều chỉnh quy hoạch phù hợp về sử dụng đất, xây dựng…

Việc cho thuê mặt nước phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ theo quy định pháp luật về đất đai.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bài 2: Những sở, ngành nào phải chịu trách nhiệm?

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm