Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tiếp tục đổi mới thanh tra các cơ sở giáo dục

Thứ năm, 17/12/2015 - 19:45

(Thanh tra)- Công tác thanh tra đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đang đặt ra những vấn đề phát sinh đòi hỏi cần phải tiếp tục đổi mới hoạt động. Nhiều ý kiến chia sẻ kinh nghiệm tích cực, tâm huyết của thanh tra các sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT đã được đưa ra tại Hội thảo cùng tên diễn ra sáng 17/12, tại Hà Nội.

Việc thanh tra cần đổi mới tập trung trách nhiệm quản lý của người đứng đầu nhà trường. Ảnh: H.O

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, trước đây, hoạt động thanh tra thường tập trung vào nghiệp vụ sư phạm nhà giáo. Hai năm gần đây, đã đổi mới, tập trung chủ yếu vào công tác quản lý của thủ trưởng cơ sở GD&ĐT, hiệu trưởng nhà trường. Hoạt động thanh tra cũng tập trung, có trọng tâm, trọng điểm vào điểm nóng, điểm tồn tại cơ sở. Qua đó kịp thời chấn chỉnh những tồn tại và nâng cao được chất lượng tại các cơ sở. Mặc dù không có lực lượng thanh tra chuyên trách nhưng các cộng tác viên thanh tra do Sở GD&ĐT bổ nhiệm, được bồi dưỡng thường xuyên, góp phần thực hiện tốt công tác thanh tra.

Trong khi đó, theo đại diện Sở GD&ĐT Quảng Ninh, việc đổi mới công tác thanh tra đã được tập trung thanh tra trách nhiệm người đứng đầu tại các cơ sở GD&ĐT trong quản lý chuyên môn, chuyên ngành; thanh tra hoạt động tham mưu của Trưởng phòng GD&ĐT cho chủ tịch huyện về việc quy hoạch, phát triển các cơ sở GD&ĐT, tổ chức phương pháp đánh giá học sinh; thanh tra nguồn tài trợ cho các cơ sở giáo dục... Do đổi mới cách thức và tổ chức, hoạt động thanh tra được thực hiện khẩn trương, rút ngắn thời gian so với trước đây. Có khi 1 tuần thanh tra xong 2 cuộc, do vậy, không ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở.

Một địa phương tiên phong và mạnh dạn trong đổi mới thanh tra giáo dục đó là Đồng Tháp. Theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh này, trong 2 năm qua, Đồng Tháp đã thanh tra 38 trường, cơ sở GD&ĐT trên 12 huyện, thị, phát hiện sai phạm 800 triệu đồng. Thời gian thanh tra được thực hiện khẩn trương, công khai và có kết quả thu hồi rất tốt. Đây cũng là mô hình được Bộ GD&ĐT đánh giá khá cao trong đổi mới công tác thanh tra giáo dục.

Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng đánh giá, hoạt động thanh tra đổi mới đó là thanh tra vấn đề quản lý Nhà nước. Ảnh: H.O

Theo đánh giá của Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng, so với việc thanh tra kiểu dự giờ, đánh giá từng giáo viên như trước chỉ tác động được một cá nhân, một tập thể nhà trường và một cơ sở giáo dục thì bản chất của hoạt động thanh tra đổi mới đó là thanh tra vấn đề quản lý Nhà nước. Tức là chuyển từ thanh tra, quản lý chuyên môn sang thanh tra vào hệ thống giáo dục, tập trung vào thanh tra trách nhiệm quản lý giáo viên, quản lý học sinh, trách nhiệm về đánh giá chất lượng giáo viên... Từ đó, tác động, hiệu quả của thanh tra là rõ rệt hơn khi tác động vào cả hệ thống giáo dục, kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại.

Thanh tra Bộ GD&ĐT định hướng, để tiếp tục thực hiện Nghị định 42 (về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục) và Thông tư 39 (về hướng dẫn thanh tra chuyên ngành giáo dục) thì hoạt động thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành phải thực hiện đúng quy định của Luật Thanh tra. Không thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục và hoạt động sư phạm của nhà giáo. Cần trú trọng thanh tra gắn với chức năng quản lý Nhà nước của Sở GD&ĐT theo phân cấp. Thanh tra các cơ sở GD&ĐT đại học, trung cấp chuyên nghiệp và tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục ngoài nhà trường.

Lưu ý đối với Phòng GD&ĐT không tổ chức thanh tra độc lập mà thực hiện công tác kiểm tra và tham gia các đoàn thanh tra, đồng thời phối hợp với thanh tra sở, thanh tra tỉnh, huyện để phối hợp thanh tra với kiểm tra. Tăng cường thanh tra nội bộ và kiểm tra nội bộ các cơ sở giáo dục.

“Thanh tra giáo dục cần tiếp tục được đổi mới tại các nhóm giải pháp: Hoàn thiện thể chế; chỉ đạo hướng dẫn; kiện toàn bộ máy tổ chức; các điều kiện đảm bảo hoạt động. Đặc biệt, Thanh tra Bộ đang hoàn thiện trình lãnh đạo Bộ GD&ĐT kí, ban hành đề án “Tăng cường năng lực thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục giai đoạn 2015 - 2020” nhằm hoàn thiện công tác thanh tra, phục vụ công tác quản lý giáo dục”, Phó Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Tống Duy Hiến nhấn mạnh.

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

An Giang: Xử lý nghiêm các vi phạm ở lĩnh vực nông nghiệp

An Giang: Xử lý nghiêm các vi phạm ở lĩnh vực nông nghiệp

(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra, kiểm tra luôn được lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) An Giang và thủ trưởng các đơn vị quan tâm triển khai. Đặc biệt, hoạt động kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm, nông lâm thủy sản luôn được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cảnh Nhật

09:00 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm