Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 23/09/2015 - 15:49
(Thanh tra) - Sáng nay 23/9, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố quyết định thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một só dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) trong lĩnh vực giao thông, môi trường. Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh đã đến dự, chỉ đạo buổi công bố.
Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh phát biểu tại buổi công bố. Ảnh: H.O
Thanh mặt Đoàn Thanh tra, ông Nguyễn Duy Bính, Phó Vụ trưởng Vụ I, Trưởng đoàn đã đọc quyết định thanh tra. Theo đó, nội dung thanh tra một số dự án BT, BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường sẽ được thực hiện tại Bộ Giao thông Vận tải, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Thời kỳ thanh tra các dự án đã và đang thực hiện đầu tư từ năm 2010 đến hết tháng 6 năm 2015. Quá trình thanh tra nếu có nội dung liên quan đến trước và sau thời kỳ thanh tra, Đoàn thanh tra có thể kiểm tra, làm rõ. Thời gian thanh tra kéo dài 75 ngày làm việc thực tế tại đơn vị kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra.
Phát biểu tại buổi công bố quyết định thanh tra, Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh nhận định, cần thấy rất rõ rằng trong quá trình phát triển đất nước nói chung trong đó lĩnh vực giao thông ngày càng có sự phát triển rõ hơn. Đây là lĩnh vực phát triển mang tính chất trọng yếu trong tiến trình phát triển đất nước đòi hỏi yêu cầu ngày càng cao hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh việc đáp ứng nguồn vốn của Nhà nước đối với việc đầu tư các công trình giao thông còn khó khăn, vì thế chủ trương huy động các nguồn lực xã hội để phát triển kinh tế xã hội nói chung trong đó có lĩnh vực giao thông là điều hết sức cần thiết. Do đó, hình thức đầu tư BOT và các hình thức khác sẽ cần tiếp tục thực hiện.
Nhiều thành phần thuộc đoàn thanh tra và các cơ quan, doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông Vận tải, TP Hà Nội lắng nghe lưu ý của Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh. Ảnh: H.O
Phó Tổng TTCP cũng lưu ý: Riêng với lĩnh vực BOT đòi hỏi quy mô lớn và rất lớn, thời gian thu hồi vốn rất lâu. Vì vậy, trong đợt thanh tra này phải đoàn thanh tra phải nói đúng được mặt làm được. Trong đó, cơ quan quản lý Nhà nước, nhà thầu, nhà đầu tư... làm được cái gì, đã đóng góp như thế nào thì chúng ta phải ghi nhận, đánh giá một cách khách quan, công bằng, chứ không chỉ ghi nhận mặt bất cập, mặt chưa được. Đối với mặt chưa được trong đó có hạn chế, cản trở, vướng mắc... Đoàn thanh tra cần nhận diện, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan nhưng phải xem xét kĩ theo từng chủ thể.
Cũng theo lãnh đạo TTCP, mục đích của đoàn thanh tra là muốn làm cho lĩnh vực đầu tư giao thông bằng các hình thức đầu tư trở nên tốt lên, hiệu quả lên. Do đó, quan điểm, thanh tra, xử lý để quản lý, để ổn định, phát triển. Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo các đơn vị phối hợp tốt với Đoàn thanh tra, làm thế nào thanh tra một số dự án nhưng nói cơ bản đủ vấn đề. Đây cũng là nhiệm vụ của Đoàn thanh tra.
Về, các dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoặc UBND TPHà Nội thanh tra, kiểm tra, quan điểm của TTCP sẽ kế thừa có trách nhiệm, có thể có kiểm tra nhưng không thanh tra lại.
Hữu Oanh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đó là đánh giá của Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Đạt tại hội nghị tổng kết công tác pháp chế 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 của Vụ Pháp chế vào chiều ngày 13/12.
Thái Hải
16:35 13/12/2024(Thanh tra) - Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 tỉnh Quảng Nam (gọi tắt là Ban Chỉ đạo).
Lâm Ánh
16:32 13/12/2024Thái Hải
12:49 13/12/2024Hải Hà
12:45 13/12/2024Thái Hải
12:13 13/12/2024Kim Thành
08:57 13/12/2024Ngọc Tuấn
Chính Bình
Nam Dũng
Trung Hà
T.Thanh
Thái Hải
PV
Lâm Ánh
Thanh Giang
P. B
Thu Huyền
Nguyễn Điểm