Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Sẽ có “tổng kế hoạch” mới để siết xe quá tải

Thứ tư, 12/04/2017 - 09:06

(Thanh tra) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm việc với Bộ Công an để xây dựng Kế hoạch mới về phối hợp kiểm soát tải trọng xe (KSTTX), trong đó, trao thêm nhiều nhiệm vụ cho lực lượng thanh tra giao thông.

Lực lượng thanh tra giao thông sẽ có thêm nhiều nhiệm vụ trong chống xe quá tải thời gian tới. Ảnh: T.A

Dừng một số trạm cân, xe quá tải tái diễn

Theo đánh giá của Tổng ĐBVN, đạt được kết quả khả quan, tuy nhiên, lợi dụng trạm KTTTX lưu động của một số địa phương tạm dừng hoạt động sau Kế hoạch 12593, tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải có dấu hiệu tái diễn trở lại và ngày càng phức tạp. Thậm chí tại quốc lộ (QL) 1, QL2, QL3, QL5, QL6, đường Hồ Chí Minh... hoạt động xe quá tải còn công khai.

Sau khi ghi nhận về tình trạng trên, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các Sở GTVT và các Cục QLĐB kiểm tra và xử lý nhiều trường hợp xe vi phạm như: xe vi phạm cơi nới, chở vật liệu quá tải lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, QL6, QL32, QL2, đường Vành đai 3, đường Lê Đức Thọ... TP Hà Nội; xe đầu kéo kéo sơmi rơ moóc, đeo biển kiểm soát quân đội, chở sắt thép quá tải lưu thông từ TP Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố.

Đồng thời, kiểm tra, xử lý xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông vào ban đêm trên các tuyến đường đô thị TP Hải Dương. Hay xe cơi nới kích thước thành thùng trái phép, chở hàng quá tải lưu thông trên QL51 và QL1 đoạn tránh TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai...

Tính đến hết quý I/2017, lực lượng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT đã sử dụng cân xách tay kiểm tra 66.280 xe, trong đó có 6.966 xe vi phạm, tước 1.976 giấy phép lái xe, xử phạt 54,7 tỷ đồng. Trong khi đó, công chức Thanh tra của các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra xác định 113 xe vi phạm, tước 83 giấy phép lái xe, xử phạt 3,5 tỷ đồng.

Một xe quá tải bị lực lượng chức năng xử lý trong đêm. Ảnh: T.A

Đề xuất tổng kế hoạch mới để “siết” xe quá tải

Trước thực trạng hoạt động “chống” xe quá tải tại một số địa phương “chùng xuống”, tạm dừng, xe quá tải lợi dụng tái diễn, Tổng cục ĐBVN đã đề xuất Bộ GTVT làm việc với Bộ Công an để xây dựng Kế hoạch phối hợp thực hiện công tác KSTTX thay thế Kế hoạch 12593.

Trước mắt, đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo các Sở GTVT ngoài việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Lễ 30/4 và 1/5, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Hàng loạt nội dung quan trọng khác yêu cầu các địa phương khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, căn cứ vào tình hình thực tế, chủ trì hoặc phối hợp với các lực lượng Công an đưa các Trạm KTTTX lưu động hoạt động trở lại. Trong trường hợp không có lực lượng thì lực lượng Thanh tra giao thông chủ động thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ tại Trạm KTTTX; đồng thời sử dụng cân xách tay để KSTTX trên các hệ thống đường bộ thuộc địa bàn.

Nhiều nhiệm vụ khác cũng sẽ trao cho các lực lượng Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra các Cục QLĐB về tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kiểm tra đột xuất những tuyến đường có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông. Đồng thời, phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành giả để chở hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, lưu thông trên đường bộ.

Mới đây, Thông tư 06/2017/TT-BGTVT được ban hành về quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định phạm vi hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng sẽ giúp tăng cường công cụ, phương tiện, điều kiện kỹ thuật để quản lý vi phạm tốt hơn, đặc biệt là xe quá tải.

Nhiều ý kiến đánh giá, Thông tư này là rất quan trọng khi lần đầu tiên Bộ GTVT sử dụng cả hệ thống cân tải trọng, kể cả của các nhà đầu tư BOT, BT để phục vụ công tác kiểm soát tải trọng đường bộ. 

Đặc biệt, để các thiết bị cân chính thức đi vào hoạt động, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục ĐBVN xây dựng chương trình, tổ chức tập huấn cho người sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thuộc Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT, Cục QLĐB và tổ chức được giao khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Cùng với đó, chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tổ chức tiếp nhận và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị  kỹ thuật nghiệp vụ để xác định, xử lý vi phạm.

Tràng An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang luôn được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện theo quy định, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.

Thu Huyền

21:00 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm