Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh làm việc với Ban Tiếp công dân TƯ

Thứ hai, 14/08/2017 - 23:00

(Thanh tra)- Ngày 14/8, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh đã có buổi làm việc với tập thể cán bộ Ban Tiếp công dân TƯ.

Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ Nguyễn Hồng Điệp cho biết, từ năm 2016, số vụ việc và số lượt công dân đến Trụ sở có giảm về số lượng, tuy nhiên tình hình khiếu nại của công dân diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt là tình hình an ninh trật tự tại Trụ sở. Đã có những trường hợp công dân khiếu kiện lên TƯ với thái độ rất gay gắt, bức xúc, nhiều đoàn khiếu kiện đông người có sự liên kết với nhau, đeo bám dài ngày đòi yêu sách.

Đáng chú ý, trong năm 2016, công dân có thái độ quá khích, bức xúc gia tăng và ngày càng nghiêm trọng, nhiều trường hợp có hành vi xúc phạm, vu khống, đe dọa hành hung cán bộ tiếp dân và lực lượng an ninh. Tháng 9/2016, Ban Tiếp công dân TƯ và Công an TP Hà Nội đã ký Quy chế phối hợp về đảm bảo an ninh trật tự  tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ ở Hà Nội, đảm bảo an ninh, trật tự tại Trụ sở tốt hơn.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Tiếp công dân TƯ cùng với Trụ sở Tiếp công dân TƯ hàng năm đã tiếp và xử lý hàng chục lượt công dân cùng hàng chục nghìn đơn thư; phối hợp với nhiều tỉnh, thành phố tổ chức đối thoại với công dân ngay tại Trụ sở hoặc tại các địa phương để hạn chế khiếu kiện vượt cấp lên TƯ, giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Qua tiếp công dân, Ban Tiếp công dân TƯ đã kịp thời tham mưu, đề xuất và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ nhiều vụ việc phức tạp.

Ban Tiếp công dân TƯ đã tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc tiếp công dân, xử lý đơn thư ở các địa phương để nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư. Triển khai thực hiện Kế hoạch 564/KH-TTCP về việc kiểm tra theo dõi, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban Tiếp công dân TƯ đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại nhiều địa phương.

Bên cạnh đó, Ban Tiếp công dân TƯ cũng chủ động nắm tình hình việc thực hiện kết luận thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng nhiều vụ việc cụ thể để có kế hoạch đôn đốc, kiểm tra ngay tại cơ sở... Tham mưu kịp thời cho lãnh đạo TTCP trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; lựa chọn các vụ việc phức tạp, đông người để đề xuất lãnh đạo TTCP tiếp công dân định kỳ theo quy định; chủ động phối hợp lực lượng công an và chính quyền địa phương nắm tình hình thực tế tại từng thời điểm, từng địa phương đối với những vụ việc phức tạp có khả năng bùng phát thành điểm nóng để báo cáo kịp thời lãnh đạo TTCP có ý kiến chỉ đạo như sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh Miền Trung; báo cáo liên quan đến khiếu kiện đất đai tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội…

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vẫn gặp nhiều khó khăn như: chưa xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo trong phạm vi cả nước, dẫn đến những khó khăn nhất định trong việc cập nhật thông tin có cơ sở trả lời công dân; lực lượng cán bộ, công chức chuyên môn còn thiếu so với biên chế được giao hàng năm. Chất lượng một số cán bộ, công chức làm công tác chuyên môn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong tình hình mới; việc chồng chéo giữa các cục, vụ thuộc thanh tra vẫn còn….

Tại cuộc họp, Ban Tiếp công dân kiến nghị lãnh đạo TTCP  tổng kết đánh giá 3 năm thực hiện Luật Tiếp công dân; đưa Trụ sở Tiếp công dân TƯ vào mục tiêu bảo vệ; quan tâm tạo điều kiện để kiện toàn cơ cấu tổ chức của hai phòng Tiếp dân 1 và Tiếp dân 2 từ nguồn tại chỗ; đào tạo, luân chuyển, đề bạt cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ; triển khai các dự án đầu tư xây dựng mới Trụ sở Tiếp công dân TƯ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh chia sẻ khó khăn, vất vả với cán bộ tiếp dân. Đồng thời, Phó Tổng Thanh tra cũng giải đáp một số kiến nghị của Ban Tiếp công dân TƯ trong các vấn đề như  ngân sách tài chính cũng như việc luân chuyển, bổ sung cán bộ; vấn đề tự chủ hoặc khoán một số việc như vệ sinh, bảo vệ tại Trụ sở.

Về việc chồng chéo giữa các cục, vụ, Phó Tổng Thanh tra đề nghị Ban Tiếp công dân TƯ chủ động phối hợp, lên phương án từng thành phần để các cục, vụ thuộc địa bàn tham gia phối hợp giải quyết những vấn đề liên quan đến trách nhiệm, nhiệm vụ thuộc cục, vụ đơn vị của mình; mọi vấn đề cần căn cứ vào pháp luật.

Thái Hải

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm