Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhiều chuyển biến trong tiếp dân, giải quyết KN, TC

Thứ ba, 06/06/2017 - 06:36

(Thanh tra)- Đó là khẳng định của ông Hoàng Văn Sơn, Chánh Thanh tra thị xã Quảng Yên sau khi tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại các xã: Hoàng Tân, Sông Khoai và Liên Hòa.

Phòng tiếp dân khang trang của UBND xã Hoàng Tân. Ảnh: Trọng Tài

Theo ông Sơn, công tác tổ chức tiếp công dân đã được chính quyền các xã quan tâm thực hiện. Cả 3 đơn vị đều đã bố trí được nơi tiếp công dân, niêm yết công khai lịch tiếp và nội quy tiếp dân; Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND đều tham gia thực hiện công tác tiếp dân định kỳ, tạo điều kiện cho công dân đến thực hiện quyền KN, TC, kiến nghị; công tác theo dõi, tiếp nhận phân loại đơn thư đã được các đơn vị thực hiện nghiêm túc.

Việc quản lý, theo dõi đơn thư đã được UBND các xã phân công cho công chức Văn phòng và công chức tư pháp thực hiện; số vụ việc kiến nghị, KN, TC phát sinh cơ bản được giải quyết dứt điểm tại địa phương, không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, đông người; công tác tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết KN, kết luận xử lý TC đã có hiệu lực được thực hiện theo quy định...

Bên cạnh đó, tại các buổi họp cơ quan, hội nghị cán bộ công chức hàng năm, UBND các xã đã thực hiện việc công khai minh bạch trong hoạt động quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách; mua sắm công; xây dựng cơ bản; quản lý sử dụng đất đai; công tác tổ chức cán bộ...

Việc xây dựng, thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện kê khai tài sản thu nhập và công khai minh bạch trong công tác quy hoạch, đào tạo đã được UBND các xã triển khai thực hiện nghiêm túc theo quy định.

Đồng thời, các đơn vị đã thường xuyên cử cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các hội nghị tuyên truyền pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN, TC và PCTN của thị xã và các ngành tổ chức; thực hiện tuyên truyền pháp luật trên các hệ thống thông tin đại chúng; kết hợp lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị ở địa phương và trao đổi nghiệp vụ giải quyết đơn thư trong các cuộc họp của cơ quan...

Tuy nhiên, trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC và PCTN ở các xã vẫn còn một số hạn chế như: Việc ghi chép, cập nhật sổ theo dõi tiếp công dân, xử lý đơn thư đôi lúc còn chậm và chưa đảm bảo theo quy định; việc thực hiện báo cáo định kỳ cũng như việc báo cáo một số nội dung theo yêu cầu đối với công tác quản lý Nhà nước về KN, TC còn chưa đầy đủ, thường xuyên; việc kê khai, hướng dẫn và niêm yết bản khai tài sản thu nhập còn có nội dung chưa đúng, đủ theo quy định...

Ông Hoàng Văn Sơn cho biết: "Đến nay, một số hạn chế được chỉ ra qua công tác thanh tra đã được các đơn vị nghiêm túc tiếp thu và triển khai thực hiện khắc phục, hoàn thiện. Do đó, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KN, TC tại các đơn vị đã đi vào nề nếp và có nhiều chuyển biến tích cực góp phần ổn định tình hình chung của địa phương".

Trọng Tài

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

An Giang: Xử lý nghiêm các vi phạm ở lĩnh vực nông nghiệp

An Giang: Xử lý nghiêm các vi phạm ở lĩnh vực nông nghiệp

(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra, kiểm tra luôn được lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) An Giang và thủ trưởng các đơn vị quan tâm triển khai. Đặc biệt, hoạt động kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm, nông lâm thủy sản luôn được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cảnh Nhật

09:00 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm