Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thái Hải
Thứ ba, 14/11/2023 - 21:26
(Thanh tra)- Ngày 14/11, Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra (CL&KHTT) đã tổ chức họp Hội đồng Đánh giá cấp cơ sở đề tài khoa học cấp bộ “Tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) ở cấp huyện: Thực trạng và giải pháp" do TS Phạm Thị Huệ, Trưởng phòng Nghiên cứu và Hợp tác phát triển, Viện CL&KHTT làm Chủ nhiệm.
TS Phạm Thị Huệ trình bày kết quả nghiên cứu. Ảnh: TH
Trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu, TS Phạm Thu Huệ cho biết, với mục đích là xác lập cơ sở khoa học để đề xuất hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả việc tổ chức hoạt động thanh tra tiếp công dân, giải quyết KNTC ở cấp huyện, trong đó làm sáng tỏ một số vấn đề chung về tổ chức hoạt động tiếp công dân, thanh tra, giải quyết KNTC ở cấp huyện như: Quan niệm, vai trò, chủ thể, thẩm quyền, phạm vi thực hiện quyền; các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả tổ chức hoạt động tiếp công dân, hoạt động thanh tra, giải quyết KNTC ở cấp huyện; đánh giá thực trạng việc tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC ở cấp huyện, làm rõ ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân. Đồng thời đề xuất quan điểm, giải pháp về tổ chức của hoạt động này nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này trong tương lai.
Nhấn mạnh vai trò của việc tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC ở cấp huyện, chủ nhiệm đề tài cho biết, việc tổ chức động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC sẽ đưa hoạt động này vào nền nếp, đảm bảo; tạo sự thống nhất, ổn định trong chỉ đạo, lãnh đạo, quản lý động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC tại địa phương; thiết lập và duy trì tính chuyên nghiệp cho hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC .
Theo chủ nhiệm đề tài, mô hình và bộ máy tổ chức hoạt động thanh tra huyện chưa hợp lý; thẩm quyền tổ chức hoạt động thanh tra của cơ quan thanh tra cấp tỉnh, huyện còn hạn chế.
Thực tiễn cho thấy, về cơ bản thanh tra huyện thực hiện tất cả các lĩnh vực công tác của ngành, tuy nhiên mức độ thực hiện có sự khác biệt rõ rệt. Hoạt động thực tế của cơ quan thanh tra huyện chủ yếu tập trung vào lĩnh vực giải quyết KNTC.
Qua khảo sát tại các địa phương, nhiều ý kiến cũng cho rằng hoạt động của thanh tra huyện hiện tại phụ thuộc rất lớn vào thủ tưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp. Vấn đề tính độc lập tương đối trong tổ chức và hoạt động vào thanh tra huyện còn khá yếu. Từ việc tổ chức bộ máy nhân sự đến xây dựng kế hoạch thanh tra, quá trình tiến hành thanh tra, ra kết luận thanh tra… thanh tra huyện đều chịu sự chỉ đạo trực tiếp từ thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện.
Trong khi đó, thẩm quyền của chánh thanh tra tỉnh trong tổ chức hoạt động thanh tra là khá hạn chế. Việc tổ chức thực hiện, thanh tra huyện vẫn phải tuân thủ sự chỉ đạo của chủ tịch UBND huyện để đảm bảo yêu cầu, mục tiêu quản lý Nhà nước tại địa phương.
Bên cạnh đó, một số quy định về hoạt động thanh tra không phù hợp với thanh tra huyện, chẳng hạn quy định về giám sát hoạt động đoàn thanh tra chỉ phù hợp với Thanh tra Chính phủ, thanh tra bộ, ít phù hợp với thanh tra tỉnh và không phù hợp với thanh tra huyện. Việc bố trí nguồn lực cho tổ chức hoạt động thanh tra chưa tương xứng.
Đối với hoạt động tiếp công dân, chủ nhiệm đề tài cho biết, pháp luật tiếp công dân quy định về tổ chức và hoạt động tiếp công dân còn có những bất cập, thiếu sót như quy định về tên gọi, mô hình tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ chế hoạt động của các cơ quan tiếp dân từ Trung ương đến địa phương còn thiếu thống nhất.
Ngoài ra, pháp luật giải quyết KNTC còn bất cập về thẩm quyền giải quyết KNTC của thanh tra huyện và chánh thanh tra huyện.
Bên cạnh đó, pháp luật hiện hành chưa quy định cơ chế xử lý những vi phạm trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC…
Trên cơ sở đó, chủ nhiệm đề tài đã đưa ra giải pháp đổi mới cách thức tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC ở cấp huyện. Xu hướng trong thời gian tới là tiếp tục xác định cơ cấu tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Đồng thời, đổi mới tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC cấp huyện phải gắn với đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương; gắn với quan điểm mục tiêu phát triển ngành Thanh tra, quan điểm xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số…
Đánh giá kết quả nghiên cứu tại cuộc họp, thành viên hội đồng đều cho rằng đề tài có tính mới, các nội dung chi tiết, đa dạng.
Theo TS Cung Phi Hùng, Phó Viện trưởng Viện CL&KHTT, đề tài cần bổ sung nội dung thanh tra. Vấn đề hoàn thiện pháp luật cần đưa ra là hoàn thiện pháp luật về thanh tra, về KNTC và về tiếp công dân; đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC cấp huyện.
ThS Lê Văn Đức, Viện CL&KHTT cho rằng, Chương I cần phải đặt một nền móng lý thuyết về tổ chức thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC; cần có những đánh giá, các yếu tố ảnh hưởng, bổ sung thêm nguyên tắc song trùng lãnh đạo. Chương II cần sắp xếp lại, bổ sung thêm phần đánh giá các nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC cấp huyện. Phần nguyên nhân của hạn chế về thanh tra là chưa có. Đề tài phải đặt trọng tâm vào xây dựng và hoàn thiện pháp luật.
TS Nguyễn Huy Hoàng, Phó Viện trưởng Viện CL&KHTT, Chủ tịch Hội đồng kết luận: Thống nhất với ý kiến của các thành viên Hội đồng, cần bổ sung, cập nhật các quy định của Luật Thanh tra năm 2022; đề tài cần bám sát vào khung lý thuyết, đặc biệt là các khái niệm.
Chương I xác định rõ chủ thể, nội dung của tổ chức hoạt động, các yếu tố ảnh hưởng, tác động cần được cụ thể hơn.
Chương II và Chương III cần đi theo khung lý thuyết ở chương I. Mục tiêu đề tài đưa ra chỉ là hoàn thiện pháp luật. Vì vậy, cần chỉnh lại là mục tiêu đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Tên Chương III là đổi mới cách thức tổ chức lại sang một vấn đề khác, vì vậy, đổi tên Chương III là: Quan điểm, giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC cấp huyện.
Về phần kết cấu, mục 2.1.1 theo logic gắn với chủ thể. Phần đánh giá chung tập trung đánh giá thực trạng về tổ chức thanh tra, tiếp công dân, KNTC. Bổ sung đánh giá tổ chức thực hiện pháp luật thanh tra…
Với những kết quả đạt được, Hội đồng Đánh giá cấp cơ sở đề nghị chủ nhiệm đề tài tiếp thu chỉnh sửa hoàn chỉnh để đưa ra nghiệm thu chính thức.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Công tác nhân sự; phòng chống tội phạm, tham nhũng; giải quyết khiếu nại, tố cáo và thông qua nhiều luật, nghị quyết là những nội dung sẽ được Quốc hội bàn thảo, quyết định trong tuần làm việc cuối kỳ họp 8.
Hương Giang
05:30 25/11/2024(Thanh tra) - An ninh phi truyền thống khác với an ninh truyền thống ở trọng tâm là việc nhận diện và quản trị các rủi ro không chỉ ở cấp độ cá nhân, gia đình, mà còn mở rộng đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, và quốc gia. Đây là một thách thức toàn diện, đòi hỏi sự phối hợp đa chiều để đưa ra các giải pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.
Minh Huyền
22:30 22/11/2024Lê Phương
21:51 22/11/2024Nguyễn Điểm
15:57 22/11/2024Anh Minh
Thùy Dương
Hương Giang
TK
Ngọc Giàu
PV
Thu Huyền
Thu Huyền
TK
Cảnh Nhật