Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện: Thực trạng và giải pháp

Thái Hải

Thứ sáu, 06/10/2023 - 09:47

(Thanh tra) - Ngày 5/10 tại Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra (CL&KHTT), trong khuôn khổ đề tài khoa học cấp bộ “Tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện: Thực trạng và giải pháp”, Ban Chủ nhiệm đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Thực trạng tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện”.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: TH

Đề tài do TS Phạm Thị Huệ - Trưởng phòng Nghiên cứu và Hợp tác phát triển, Viện CL&KHTT làm chủ nhiệm.

Theo Chủ nhiệm Đề tài, thanh tra huyện chính là hoạt động thanh tra ở cấp cơ sở, góp phần giải quyết những vấn đề nảy sinh trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của UBND xã, phường, thị trấn của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Nhờ vậy, nhiều vụ việc được giải quyết kịp thời, không phát sinh thành điểm nóng, gây mất tình hình an ninh trật tự xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động của thanh tra huyện thời gian qua cũng bộc lộ nhiều bất cập…

Hội thảo tập trung thảo luận thực trạng pháp luật và thực hiện pháp luật về tổ chức và hoạt động thanh tra cấp huyện; thực trạng pháp luật và tổ chức hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cấp huyện…

Theo kết quả nghiên cứu ban đầu, qua phân tích các báo cáo tổng kết của các cơ quan, đơn vị và báo cáo khảo sát “tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ở cấp huyện” do ban chủ nhiệm đề tài khảo sát, đề tài đã có những đánh giá chung thực trạng pháp luật về tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện.

Đề tài chỉ ra rằng, những quy định về tổ chức, thẩm quyền, hoạt động của thanh tra huyện - yếu tố quyết định đến hiệu quả hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện cũng bộc lộ hạn chế như: Quy định cứng trong Luật Thanh tra 2010 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cũng như số lượng biên chế của cơ quan thanh tra huyện chưa hợp lý; một số quy định về hoạt động thanh tra không phù hợp với thanh tra huyện; vấn đề tính độc lập tương đối trong tổ chức và hoạt động của thanh tra huyện còn khá yếu.

Đề tài đánh giá ưu điểm việc thực hiện trách nhiệm tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện trên các mặt: Việc thực hiện trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện; việc thực hiện trách nhiệm tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện.

Đồng thời, đề tài cũng đánh giá những tồn tại, hạn chế việc thực hiện trách nhiệm tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện về: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chung về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tổ chức tiếp công dân cấp huyện; hoạt động tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện các quyết định, kết luận sau giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Bên cạnh đó, đề tài chỉ ra những điểm mới của Luật Thanh tra 2022 về tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân của cấp huyện và những vấn đề đặt ra cần tiếp tục hoàn thiện vấn đề này.

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá đề tài đã luận giải rõ khái niệm tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện, Tuy nhiên, cần làm rõ thêm các nội dung nghiên cứu của đề tài như phạm vi, trách nhiệm, thẩm quyền và nội dung trong tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện; phân tích tổ chức hoạt động liên quan đến việc chỉ đạo điều hành, phân công nhiệm vụ, phân bổ nguồn lực cho hoạt động, điều kiện đảm bảo… cho tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện.

Khi nghiên cứu tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện, cần tiếp cận cả về tổ chức cơ cấu và tổ chức hoạt động, do vậy, đề tài cần bổ sung thêm nội dung cơ cấu tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện vào nội dung nghiên cứu.

Bên cạnh đó, nội dung nghiên cứu của đề tài theo Luật Thanh tra 2010, trong khi Luật Thanh tra 2022 mới ra đời, do vậy, đề tài cần có hướng nghiên cứu kết quả đầu ra cho phù hợp với thực tiễn quản lý hoạt động này…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu

(Thanh tra) - An ninh phi truyền thống khác với an ninh truyền thống ở trọng tâm là việc nhận diện và quản trị các rủi ro không chỉ ở cấp độ cá nhân, gia đình, mà còn mở rộng đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, và quốc gia. Đây là một thách thức toàn diện, đòi hỏi sự phối hợp đa chiều để đưa ra các giải pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.

Minh Huyền

22:30 22/11/2024
Bộ Công Thương làm rõ các ý kiến liên quan dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương làm rõ các ý kiến liên quan dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu

(Thanh tra) - Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình xây dựng nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của các bộ, ngành, doanh nghiệp, Hiệp hội Xăng dầu trong đó có một số nội dung liên quan đến cơ chế điều hành giá xăng dầu; việc xem xét bỏ quy định về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và quyền mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu.

Lê Phương

21:51 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm