Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tập huấn kinh nghiệm tiếp công dân tại Hải Phòng

Thái Hải

Thứ năm, 25/04/2024 - 18:32

(Thanh tra) - Chiều ngày 25/4, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã có buổi tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn và kỹ năng tham gia các vụ án hành chính tại tòa án cho cán bộ, công chức đang làm việc tại các sở, ngành và UBND các cấp trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: QĐ

Chia sẻ tại buổi tập huấn, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, công tác tiếp công dân thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, các cấp, các ngành đã quan tâm sát sao đến việc xây dựng trụ sở tiếp công dân, thành lập ban tiếp công dân, bộ phận tiếp công dân, kịp thời đáp ứng yêu cầu của thực tiễn tiếp công dân; công tác tiếp công dân của các ngành, các cấp đã đi vào nền nếp và quy củ hơn.

Lãnh đạo các địa phương đã quan tâm giải quyết theo thẩm quyền các vụ việc công dân đến khiếu nại, tố cáo (KNTC) ngay tại cơ sở; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm những vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng, bảo đảm an ninh trật tự, nhất là trong thời gian có các sự kiện chính trị quan trọng. Việc tổ chức đối thoại giữa thủ trưởng của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị để trực tiếp lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân thực chất hơn.

Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân được tăng cường, góp phần nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành.

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng cần phải thẳng thắn nhận thấy hoạt động tiếp công dân còn có những vấn đề cần sớm được khắc phục.

Trước tiên là sự thiếu quan tâm, thiếu quyết liệt của một số chính quyền địa phương đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; lãnh đạo nhiều địa phương còn ngại, né trách trong việc tiếp công dân định kỳ theo quy định của pháp luật; tiếp công dân còn nặng về hình thức, chưa thực sự hiệu quả.

Việc giải quyết KNTC ở địa phương còn hạn chế, đặc biệt là cấp cơ sở dẫn đến tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, bức xúc ngày càng có dấu hiệu gia tăng và phức tạp.

Việc bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết KNTC còn thiếu kinh nghiệm công tác, hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, chưa đáp ứng yêu cầu, tương xứng với trách nhiệm được giao. Nhiều nơi cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của người dân thiếu tận tụy, chưa toàn tâm, toàn ý với công việc, thiếu thân thiện, thiếu tôn trọng, thiếu lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân.

Một vấn đề nữa, cũng cần phải kể đến là những áp lực mà cán bộ tiếp công dân phải đối mặt, đặc biệt là tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, nơi khiếu kiện của hàng ngàn lượt công dân ở khắp các địa phương trong cả nước. Hàng ngày, cán bộ tiếp công dân phải tiếp rất nhiều lượt công dân, trong đó có những công dân đến để “trút” những bức xúc, oan ức do sự thiếu trách nhiệm, thờ ơ, vô cảm, quan liêu hách dịch, nhũng nhiễu của một số cán bộ, công chức nhà nước trong giải quyết các vấn đề của công dân, thậm chí trong cả giải quyết KNTC của họ.

Gần 500 cán bộ thuộc các sở, ngành, UBND các cấp tham gia buổi tập huấn. Ảnh: QĐ

Theo Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, hiện nay thông tin bùng nổ, quyền dân chủ của người dân ngày càng được đề cao, việc những người đại diện cho cơ quan công quyền tiếp công dân cần nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường quan điểm, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhất là những chuyên môn sâu… nhằm làm hài lòng người dân là rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Ông Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ, muốn làm tốt công tác tiếp dân, trước hết cấp ủy, chính quyền các cấp cần nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của hoạt động tiếp dân. Thông qua công tác tiếp dân, cơ quan nhà nước nắm được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để kịp thời chấn chỉnh, bổ sung, sửa đổi hoặc hủy bỏ các nội dung không còn phù hợp.

“Làm tốt công tác tiếp công dân sẽ góp phần khơi dậy tiềm năng, tranh thủ trí tuệ của Nhân dân, huy động được sự tham gia rộng rãi của Nhân dân vào quản lý Nhà nước, quản lý xã hội; đảm bảo việc thực hiện quyền KNTC của công dân, quyền giám sát của Nhân dân đối với cán bộ, công chức nhà nước góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh”, ông Điệp nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cán bộ tiếp công dân phải có trình độ, năng lực toàn diện và chuyên sâu, có tâm trong sáng vì dân phục vụ; có được như vậy thì không có gì là không làm được, chuyện quay phim, chụp ảnh, ghi âm, nghi hình là chuyện bình thường, việc làm này còn giúp họ làm tốt hơn chức trách của mình.

Ngoài ra, cán bộ tiếp công dân cần phải có kỹ năng nhất định, trước hết là tạo cho mình sự tự tin vào bản thân, điều này thể hiện bằng những hiểu biết của mình về chủ đề, về người tiếp nhận.

“Cán bộ tiếp công dân phải chào hỏi dân, tự giới thiệu về mình, sau đó hỏi họ tên và công việc người dân cần giải quyết, không để dân phải chờ đợi lâu. Bắt tay là hình thức biểu đạt sự hoan nghênh, thông cảm, sự kính trọng, lúc từ biệt đối với người dân. Bắt tay bày tỏ sự thân thiện, nồng nhiệt, qua đó mối quan hệ giữa hai bên sẽ trở nên gần gũi hơn”, ông Điệp chia sẻ.

Trong mọi tr­ường hợp không được tỏ thái độ nóng nảy, quát tháo, đập bàn ghế. Không cắt ngang lời ng­ười đang nói. Nếu không thống nhất quan điểm, cách làm việc, nên trao đổi từ tốn, thuyết phục với thái độ nhẹ nhàng, lịch sự. Tránh mọi biểu hiện hách dịch, cửa quyền hoặc không tôn trọng người dân. Thái độ cần thiết trong giao tiếp với công dân: Lạc quan, tích cực, chân tình, cởi mở, thể hiện sự sẵn sàng, hợp tác và có thể làm được

Theo Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, để tiếp công dân có hiệu quả, phải đảm bảo các nguyên tắc cơ bản sau đây: Đảm bảo đúng pháp luật về tiếp công dân, giữ vững nguyên tắc trong đối thoại giao tiếp không để cái tôi lấn át công việc; đảm bảo sự hài hòa về mặt lợi ích giữa Nhà nước và công dân hay các bên tham gia giao tiếp; đảm bảo nguyên tắc bình đẳng trong giao tiếp; ứng xử trong giao tiếp phải mang tính dân tộc và phản ánh truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, nét văn hóa trong giao tiếp thể hiện.

Thực hiện tốt được những nội dung trên sẽ làm cho hoạt động tiếp công dân ngày càng có hiệu quả hơn, được dân tin, kính trọng gửi gắm những băn khoăn, thắc mắc, cả những bức xúc. Những việc làm tốt sẽ được Nhân dân tôn vinh, ghi công và những việc làm chưa tốt sẽ bị lên án, như vậy quyền công dân được bảo đảm.

Tại buổi tập huấn, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đã giải đáp nhiều thắc mắc liên quan khi thực hiện việc tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị phản ánh như: Việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; vấn đề tiếp và xử lý trường hợp nhiều người cùng KNTC, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cà Mau: Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính

Cà Mau: Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính

(Thanh tra) - Trong năm 2024, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Cà Mau đã quan tâm, chỉ đạo thường xuyên đối với công tác cải cách hành chính (CCHC); công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát được tăng cường; ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC từng bước được nâng lên. Đặc biệt, tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc…

Thùy Dương

09:04 04/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm