Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quy định về thanh tra, khiếu nại trong dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi

H.T

Thứ năm, 07/08/2025 - 14:57

(Thanh tra) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xin ý kiến cá nhân, tổ chức về Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) (sửa đổi).

Theo NHNN, việc xây dựng Luật BHTG (sửa đổi) là yêu cầu cấp thiết để Luật được triển khai hiệu quả trong thực tiễn, thống nhất với các quy định pháp luật khác có liên quan và là cơ sở pháp lý cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) phát huy được vai trò, vị thế của tổ chức BHTG.

Cũng theo NHNN, việc xây dựng Luật BHTG (sửa đổi) nhằm xử lý khó khăn, vướng mắc trong hoạt động BHTG thời gian qua, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất với pháp luật liên quan, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng để tổ chức BHTG nâng cao năng lực tài chính và tham gia sâu hơn vào quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng (TCTD), qua đó bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền, đảm bảo duy trì sự ổn định của hệ thống các TCTD, an ninh, an toàn xã hội theo định hướng tại Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Về quan điểm xây dựng Dự thảo Luật, theo NHNN, việc xây dựng Luật BHTG (sửa đổi) cần bám sát, thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về BHTG và cơ cấu lại TCTD yếu kém.

Đồng thời, Luật BHTG (sửa đổi) cần được xây dựng theo hướng khắc phục những bất cập, hạn chế qua quá trình thực thi Luật BHTG từ năm 2012 đến nay và kế thừa những quy định tại Luật BHTG 2012 vẫn còn phù hợp với thực tiễn; cũng như đảm bảo đồng bộ với các quy định pháp luật khác có liên quan để việc thực thi đạt hiệu quả trong thực tế.

Cùng với đó, việc xây dựng Luật BHTG (sửa đổi) được thực hiện trên cơ sở tham khảo, học tập kinh nghiệm xây dựng Luật BHTG của các nước, tham khảo hướng dẫn phát triển hệ thống BHTG hiệu quả của các tổ chức quốc tế và phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam.

Dự thảo Luật Bảo BHTG (sửa đổi) gồm 8 Chương, 45 Điều, đề xuất quy định về hoạt động BHTG; quyền và nghĩa vụ của người được BHTG; tổ chức tham gia BHTG; tổ chức BHTG và quản lý Nhà nước về BHTG. Trong đó, một số nội dung cơ bản của dự thảo Luật bao gồm:

Chương VI dự thảo Luật BHTG (sửa đổi) đã đưa ra những quy định cụ thể về công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại liên quan đến hoạt động bảo hiểm tiền gửi. Nội dung này được xây dựng nhằm tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý hoạt động BHTG.

Theo Điều 37 của dự thảo, NHNN được giao chức năng thanh tra về BHTG. Đối tượng chịu sự thanh tra bao gồm tổ chức BHTG và các tổ chức tham gia BHTG. Quyền và nghĩa vụ của các đối tượng này thực hiện theo quy định của NHNN và pháp luật về thanh tra.

Dự thảo luật cũng quy định rõ quy trình, thủ tục thanh tra đối với tổ chức tham gia BHTG sẽ tuân thủ theo NHNN và pháp luật về thanh tra. Trong khi đó, quy trình thanh tra đối với tổ chức BHTG sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh tra.

Điều 38 của dự thảo đề cập đến việc giải quyết khiếu nại liên quan đến BHTG. Khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về BHTG sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

Đối với quyết định, hành vi của tổ chức BHTG, dự thảo đã xây dựng quy trình giải quyết khiếu nại hai cấp. Cấp đầu tiên là tổ chức BHTG với thời hạn giải quyết 30 ngày kể từ ngày nhận đơn. Nếu người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc khiếu nại không được giải quyết đúng hạn, họ có quyền khiếu nại lên Thống đốc NHNN. Thống đốc có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn 30 ngày. Trường hợp không đồng ý với quyết định của Thống đốc, người khiếu nại có quyền khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thiện khung pháp lý dữ liệu giáo dục để hiện thực hóa chiến lược đột phá của Nghị quyết 57

Hoàn thiện khung pháp lý dữ liệu giáo dục để hiện thực hóa chiến lược đột phá của Nghị quyết 57

(Thanh tra) - Việc xây dựng Nghị định về quản lý dữ liệu giáo dục và đào tạo là bước đi then chốt nhằm giải quyết tình trạng dữ liệu phân tán, thiếu chuẩn hóa. Dự thảo này không chỉ là công cụ pháp lý chuyên ngành mà còn là cơ sở để hình thành Cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục, hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế số, xã hội số mà Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

B.S

15:03 06/12/2025
Bài 2: "Siết" quy định về tư cách của người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư

Bài 2: "Siết" quy định về tư cách của người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư

(Thanh tra) - Trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân, một trong những điểm nhấn quan trọng nhất là siết chặt quy định về tư cách hợp pháp của người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư và trợ giúp viên pháp lý. Theo Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đây là “điểm khóa” của toàn bộ quy trình tiếp công dân; làm đúng từ đầu thì quy trình vận hành trôi chảy, làm sai từ đầu thì mọi bước sau đều rủi ro.

Lan Anh

11:38 06/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm