Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hà Anh
Thứ hai, 21/04/2025 - 18:43
(Thanh tra) - Cục Thuế cho biết, đã tiến hành rà soát toàn diện 219 thủ tục hành chính thuế và dự kiến đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế.
Cục Thuế tổ chức hội thảo lấy ý kiến về phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế. Ảnh: CT
Ngày 21/4, Cục Thuế (Bộ Tài chính) đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến về phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế.
Theo Cục Thuế, Bộ thủ tục hành chính thuế hiện hành được tinh gọn từ 304 thủ tục hành chính xuống còn 219 thủ tục hành chính, trong đó 134 thủ tục đã đạt mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình (chiếm 61,2%), với 48% tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
“Những kết quả trên thể hiện quyết tâm cao độ của ngành Thuế trong việc chuyển từ tư duy “quản lý hành chính” sang “phục vụ”, với phương châm nhất quán: “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm””, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đặng Ngọc Minh nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Thuế, cải cách thủ tục hành chính không phải là đích đến mà là quá trình liên tục, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, có hệ thống và trách nhiệm.
Cục Thuế đã tiến hành rà soát toàn diện 219 thủ tục hành chính thuế và dự kiến đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế. Theo đó, đặc biệt chú trọng cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin, tái sử dụng thông tin, dữ liệu đã được số hóa. Tập trung nâng cấp 100% các thủ tục hành chính thuế đủ điều kiện lên mức Dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tích hợp với Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính để đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia; liên thông với các Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, các Hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành và liên thông điện tử.
Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua tự động hóa quy trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả thủ tục hành chính thuế trên Cổng thông tin điện tử của ngành Thuế.
Bên cạnh đó, nghiên cứu rà soát để đề xuất các phương án cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thông qua việc giảm bớt thành phần hồ sơ, biểu mẫu, giấy tờ…
Tại hội thảo, Cục Thuế đã tham vấn xin ý kiến các đại biểu thảo luận về các nội dung liên quan đến định hướng tổng thể phương án đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính về cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2025-2026; chia sẻ kinh nghiệm triển khai rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính hiệu quả trong hệ thống hành chính để ngành Thuế học hỏi; gợi ý, đề xuất các thủ tục cần ưu tiên cải cách; các giải pháp, phương án cải cách thủ tục hành chính cụ thể; những nội dung khác liên quan đến phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế của Cục Thuế.
Phó Cục trưởng Cục Thuế Đặng Ngọc Minh. Ảnh: CT
Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Đặng Ngọc Minh, kế hoạch thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong thời gian tới của Cục Thuế sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế theo định hướng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, cụ thể như sau:
Một là, tiếp tục rà soát, đánh giá toàn diện các thủ tục hành chính hiện hành trong lĩnh vực thuế để xác định các thủ tục hành chính có thể cắt giảm, đơn giản hóa về thành phần hồ sơ, quy trình xử lý, thời gian giải quyết.
Hai là, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử hóa và tự động hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tăng cường liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin trong và ngoài ngành Thuế.
Ba là, nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa cơ quan thuế và các cơ quan liên quan, nhất là trong các thủ tục liên thông, thủ tục cần xác minh, xác nhận thông tin… để rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ.
Bốn là, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan nhằm thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và đáp ứng yêu cầu cải cách.
Năm là, tổ chức truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế trong việc tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính sau khi được đơn giản hóa; tăng cường khảo sát, lấy ý kiến phản hồi của người dân và doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện.
Nhu cầu thực hiện thủ tục của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng
Theo Cục Thuế, Bộ thủ tục hành chính thuế hiện nay bao gồm: 219 thủ tục hành chính được thực hiện ở 3 cấp: cấp Cục (22), cấp Chi cục Thuế khu vực (177), cấp Đội Thuế liên huyện (139) (Cấp Tổng cục Thuế, Cục Thuế, Chi cục Thuế trước đây).
Số lượng hồ sơ thủ tục hành chính ngành Thuế tiếp nhận hàng năm duy trì ở mức rất lớn, cho thấy nhu cầu thực hiện thủ tục của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng. Đồng thời, tỷ lệ tiếp nhận qua hình thức điện tử có xu hướng tăng rõ rệt, thể hiện hiệu quả của quá trình chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính thuế.
Số lượng hồ sơ tiếp nhận tăng từ 22,8 triệu (năm 2022) lên hơn 25,5 triệu (năm 2024).
Số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tăng đều. Riêng năm 2024, hồ sơ tiếp nhận mới trong kỳ bằng hình thức trực tuyến chiếm 87,9%, hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, bưu chính là 11,9%, cho thấy người dân, doanh nghiệp đã chuyển dịch mạnh mẽ sang thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đặc biệt đối với một số nhóm thủ tục hành chính chiếm tần suất cao như đăng ký thuế, hoàn thuế, khai thuế thì tỷ lệ điện tử chiếm hơn 99%.
Số hồ sơ tiếp nhận qua hình thức trực tiếp hoặc bưu chính giảm dần qua các năm (năm 2022 là 5.317.294 hồ sơ xuống còn 3.069.289 hồ sơ năm 2024), thể hiện hiệu quả cải cách, giảm tải áp lực giải quyết thủ tục hành chính không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà còn với cả cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và cả bộ máy hành chính công.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nhằm sắp xếp, bố trí cán bộ cấp xã mới đi vào hoạt động thông suốt, chất lượng, hiệu quả cao Tỉnh ủy Khánh Hòa đã định hướng xem xét, lựa chọn thứ tự ưu tiên khi bố trí, sắp sếp đồng thời chấm điểm để xem xét, lựa chọn cán bộ.
Trần Lê
(Thanh tra) - Ngày 16/5, UBND tỉnh Hoà Bình ban hành Quyết định số 1145/QĐ-UBND về việc thành lập Chi cục Quản lý thị trường trực thuộc Sở Công Thương tỉnh Hoà Bình.
Trần Kiên
Hải Hà
Bùi Bình
Nam Dũng
T. Minh
T, Minh
Trần Kiên
T. Minh
T. Minh
Trần Kiên
Trần Quý - Hoàng Nam
Văn Thanh
Hương Giang
Chính Bình
Đông Hà
Thái Hải